Chuyên gia "bật mí" kỹ thuật chẩn đoán, đánh giá, theo dõi toàn diện bệnh lý nhãn khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tổ chức thành công Hội thảo: “Tiếp cận thăm khám và chẩn đoán toàn diện bệnh nhân chuyên khoa mắt” với sự tham dự của gần 100 khách mời là chuyên gia, bác sĩ cộng tác viên,... đến từ các bệnh viện trung ương. Hội thảo diễn ra thành công mong muốn ứng dụng hiệu quả kỹ thuật chẩn đoán để nâng cao điều trị bệnh cho người dân.
27/03/2021 11:38

Ý nghĩa của Chẩn đoán hình ảnh trong nhãn khoa

Trong chẩn đoán các bệnh lý toàn thân nói chung và bệnh lý về mắt nói riêng, chẩn đoán hình ảnh có vai trò quan trọng hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh, đánh giá tổn thương, can thiệp điều trị và theo dõi tiến triển bệnh.

Tại “Hội thảo Tiếp cận thăm khám và chẩn đoán toàn diện bệnh nhân chuyên khoa Mắt”, Tiến sĩ Định Viết Nghĩa đã chia sẻ những phương tiện, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh về mắt như: Siêu âm (US), chụp đáy mắt; chụp cắt lớp cố kết quang học (OCT); chụp OCT mạch (OCT-A); chụp XQ; chụp cắt lớp điện toán (CT); chụp cộng hưởng từ (MRI); chụp mạch máu (Angiography) số hóa xóa nền (DSA); chụp xạ hình (Scintigraphy). 

a1

Bài báo cáo "Ý nghĩa của chẩn đoán hình ảnh trong việc phát hiện và điều trị các bệnh về mắt", do TS.BS Định Viết Nghĩa - Chủ nhiệm khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trình bày

TS Nghĩa đã đưa tới cho các bác sĩ Nhãn khoa và bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh một cái nhìn tổng quan về các phương pháp Chẩn đoán hình ảnh có thể áp dụng được trong ngành nhãn khoa. Theo đó, các bác sĩ có thể vận dụng linh hoạt các phương pháp để đạt được hiệu quả chẩn đoán và theo dõi điều trị tốt nhất.

Bài báo cáo chứa đựng nhiều nội dung chuyên môn chất lượng cao, thiết thực, giúp cho các bác sĩ có thể áp dụng ngay vào thực hành lâm sàng hàng ngày nên thu hút sự quan tâm của toàn hội thảo.

k2

ThS.BS Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDIM, BVĐK MEDLATEC chia sẻ kiến thức chuyên môn trên ca bệnh thực tế tại hội thảo

Ứng dụng lâm sàng của các xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh về mắt 

Bên cạnh chẩn đoán hình ảnh thì xét nghiệm là “trợ thủ” đắc lực hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán các bệnh về mắt.

Tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm BVĐK MEDLATEC - ThS.BS Trịnh Thị Quế báo cáo “Ứng dụng lâm sàng của các xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh về mắt”. 

a1

ThS.BS Trịnh Thị Quế báo cáo các xét nghiệm hỗ trợ bệnh lý liên quan mắt

Bệnh lý toàn thân có biến chứng hoặc gây triệu chứng tại mắt có thể thuộc nhiều chuyên khoa, như: bệnh truyền nhiễm, nội tiết, miễn dịch - dị ứng, di truyền, thần kinh,... 

Bệnh mắt nhiễm trùng do tụ cầu vàng, phế cầu liên cầu nhóm A, lậu,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt. Với những bệnh nhân mắc bệnh lý nhiễm trùng tại mắt cần đặc biệt lưu ý cách lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản và vận chuyển mẫu về tới phòng xét nghiệm để đảm báo chất lượng của xét nghiệm.

Ngoài ra, các bệnh lý lao mắt, bệnh mắt do giang mai, do virus (CMV, VZV, Herper,…), bệnh mắt do ký sinh trùng, nấm, bệnh mắt nội tiết (biến chứng đái tháo đường, basedow,....), bệnh mắt liên quan bệnh miễn dịch - dị ứng (lupus ban đỏ, viêm cột sống dính khớp, nhược cơ, bệnh Reiter,…), bệnh mắt di truyền,… Chia sẻ tại hội thảo, GĐ Quế cho biết: Tất các bệnh đó đều có thể dựa vào xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Sử dụng tốt các xét nghiệm giúp các bác sĩ chuyên khoa mắt có thể chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị bệnh cho bệnh nhân. 

Tiếp đó, BSCKI Nguyễn Đăng Sơn - Bệnh viện Mắt quốc tế Nhật Bản cũng đã chia sẻ nội dung “Vai trò của đánh giá võng mạc góc rộng trong lâm sàng” với nhiều kiến thức bổ ích và cập nhật. 

a2

BSCKI Nguyễn Đăng Sơn - Bệnh viện Mắt quốc tế Nhật Bản chia sẻ nội dung “Vai trò của đánh giá võng mạc góc rộng trong lâm sàng”

BS Sơn nhấn mạnh, việc thăm khám kỹ càng đáy mắt, đặc biệt chú ý khám cả võng mạc chu biên cũng là một kỹ năng nhằm thăm khám được toàn diện bệnh lý về mắt cho người bệnh mà các bác sĩ nhãn khoa cần rèn luyện và chú ý thực hành trong khám chữa bệnh hàng ngày. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín chẩn đoán toàn diện bệnh nhân mắt 

Với thế mạnh cận lâm sàng là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 cùng hơn 20 Labo vệ tinh trải dài từ Bắc vào Nam cùng Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh (MEDIM), BVĐK MEDLATEC ứng dụng thành công hai thế mạnh này trong chẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt các bệnh liên quan đến mắt.

Hiện nay, những bệnh lý đáy mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, tắc động tĩnh mạch võng mạc, bong võng mạc, thoái hóa hoàng điểm,… hay các tật khúc xạ ngày càng gia tăng. Đây cũng chính là những nguyên nhân gây giảm, mất thị lực hay mù lòa hàng đầu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh lý về mắt là người cao tuổi, người có bệnh lý nội khoa như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch…; những người mắc tật khúc xạ nặng hoặc bị chấn thương nghiêm trọng vùng mặt,… Mỗi người trong độ tuổi nhất định đều đối diện với nguy cơ bị mắc bệnh lý về mắt riêng. Do đó, việc khám mắt toàn diện, hội chẩn thường xuyên với các chuyên khoa liên quan là điều cần thiết, giúp cho bác sĩ nhãn khoa có thể chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

a3

Chuyên khoa Mắt, BVĐK MEDLATEC trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng thăm khám và điều trị các bệnh lý về mắt

Với việc áp dụng quy trình khám bệnh toàn diện cho tất cả bệnh nhân mắt trong thời gian qua, BVĐK MEDLATEC đã thu nhận được nhiều lợi ích thiết thực trong công tác khám chữa bệnh như:

Chẩn đoán chính xác bệnh, nguyên nhân gây bệnh, cơ chế gây bệnh;Điều trị hiệu quả bệnh lý tại mắt;

Điều trị toàn diện cho người bệnh;

Cá thể hóa điều trị theo đúng phương châm “điều trị người bệnh - không phải chỉ điều trị bệnh”;

Giảm chi phí điều trị cho người bệnh (cả về thời gian và tài chính);

Tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh và người nhà;

Tăng hiệu quả lao động chung cho toàn bệnh viện. 

MEDLATEC là một trong những bệnh viện ngoài công lập luôn đi đầu cập nhật những kỹ thuật mới trên thế giới, đặc biệt là ứng dụng chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm để chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý về mắt.  Hơn nữa, với quy trình tiếp cận và thăm khám bệnh nhân đầy đủ, chi tiết, khoa học, chuyên khoa Mắt tại bệnh viện đã phát hiện điều trị thành công hàng trăm ca bệnh, giúp bệnh nhân mắt có cuộc sống sinh hoạt bình thường. 

Hội thảo đã mang lại nhiều kiến thức mới lạ, bổ ích tới các bác sĩ, từ đó cập nhật kiến thức chuyên môn, hiểu được tầm quan trọng trong sự phối hợp giữa nhiều chuyên khoa để giải quyết một vấn đề bệnh lý giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho người dân. 

Hoàng Thịnh

 

comment Bình luận

largeer