Chuyên gia cảnh báo lạm dụng sữa và nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt ở trẻ nhỏ

"Ngày xưa con nít thường suy dinh dưỡng do thiếu lương thực, nhưng hiện nay thì nhiều bố mẹ lại đang lạm dụng sữa một cách quá mức", chia sẻ các BS Nguyễn Thanh Sang - Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.
29/06/2023 15:26

Ngày 23/6, BS Nguyễn Thanh Sang đã khám biếng ăn cho 1 bé 3 tuổi nặng 20kg và uống 1 ngày hơn 1.800ml sữa (1,8 lít). Bé nhìn rất xanh và không lạ gì khi HGB của bé chỉ còn 5g/dL (còn lại 40% so với bình thường) và ferritin dưới ngưỡng xét nghiệm của máy luôn (<2).

thoi-diem-tot-nhat-de-uong-sua-2

(Ảnh: Vietnamnet)

Bác sĩ Thanh Sang cho biết:

- Sữa là nguồn năng lượng chính cho trẻ những năm tháng đầu đời, nhưng khi con lớn dần, hệ tiêu hóa trưởng thành, việc ăn uống khoa học và lành mạnh là điều bắt buộc. Sẽ không có đứa trẻ nào lớn bằng sữa cả!

- Dưới 12 tháng tuổi - sữa là chính, tùy theo cân nặng của trẻ, nhưng vẫn ưu tiên bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu đời, sau đó ăn dặm để con tăng cân.

- Từ 12 tháng tuổi - dù là sữa mẹ hay sữa công thức hay sữa tươi thì tổng 1 ngày cũng không quá 500ml. Để bé còn có cảm giác đói mà ăn uống. Bác sĩ Sang để ý những đứa trẻ chỉ uống sữa, ăn cháo, mẹ không tập ăn thô... đi nhà trẻ rất khổ và gần như chỉ khóc và quấy suốt ngày.

- Từ 6 tháng ăn dặm, bé ăn theo phương pháp BLW đã xử lý đồ ăn thô, cắt cục tốt rồi mà bệnh nhi này 3 tuổi ăn cháo lợn cợn là ói ngay, xong mẹ đưa hộp sữa uống ngon lành.

- Một lý do uống sữa gây thiếu máu thiếu sắt là vì trong sữa mẹ hay sữa tươi chứa rất ít sắt, nên trẻ uống quá nhiều sữa sẽ giảm ăn uống các thực phẩm giàu sắt khác, khiến bé không được cung cấp đủ sắt và thiếu máu. "Nhưng để thiếu máu đến mức như bé này thì mình nghĩ mẹ đã lạm dụng cho bé đã uống sữa nhiều tháng, nhiều năm", bác sĩ Sang chia sẻ thêm.

"Ai chẳng muốn con khỏe mạnh và khôn lớn, hiểu chuyện. Việc mẹ chọn việc dễ (không ăn là cho sữa) để rồi hệ quả giờ bé ăn rất khó, rất khổ, đi học cô giáo thường xuyên cho ra 1 góc đút riêng, không nghe lời, còn đánh bác sĩ lúc bác sĩ khám con...", bác sĩ Sang tiết lộ.

"Có một số mẹ nói: "Con em uống 1 lít sữa/ngày nhưng vẫn ăn tốt thì sao hay giờ con em uống 1 lít sữa và bác kê thêm sắt cho con em uống là hết thiếu máu thiếu sắt chứ gì?". Điều này giống như bạn biết rằng bạn sai và bạn đi khám bác sĩ để bạn vẫn có thể tiếp tục cái sai đó, chứ bạn không quan tâm điều đúng. Nhưng xin hãy nhớ rằng sữa chỉ là một trong những thực phẩm bổ sung cho bé hàng ngày thôi, còn lại vẫn nên ăn khoa học và đầy đủ nhóm chất", bác sĩ Sang khuyến cáo.

Bác sĩ Sang chia sẻ với hy vọng mẹ nào đang cho những bé trên 12 tháng tuổi uống hơn 500ml sữa/ngày và bé đang biểu hiện không hợp tác ăn uống thì nên giảm sữa, tập con ăn uống khoa học, hợp tác trong chuyện ăn uống. Nó không chỉ là câu chuyện cân nặng, nó còn là câu chuyện giáo dục sự hiểu chuyện của con.

 BS Nguyễn Thanh Sang - Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố

comment Bình luận

largeer