Chuyên gia chỉ ra những biến chứng do vi khuẩn Salmonella gây ra

Chúng ta cần hết sức cảnh giác với ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Salmonella (vi khuẩn thương hàn) bởi chúng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, nếu xử trí không kịp thời có thể gây tử vong.
30/11/2022 21:23

Tổn thương niêm mạc ruột

Nội độc tố của vi khuẩn Salmonella có thể gây ra ảnh hưởng rất nặng nề tại ruột, nội độc tố sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột (kích thích ruột gây đau bụng, làm chảy máu, hoặc có thể gây thủng ruột). Thỉnh thoảng, bệnh trầm trọng hơn kéo dài. Khoảng 10 đến 30% người trưởng thành có viêm khớp phản ứng trong vài tuần sau khi ngừng tiêu chảy. Đặc điểm thường đau và sưng, thường ở hông, đầu gối, và gân Achilles.

base64-1669693940322333378676

(Ảnh minh hoạ)

Nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu ít gặp ở bệnh nhân viêm dạ dày ruột, ngoại trừ ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi. Tuy nhiên, S. Choleraesuis, S. Typhimurium, và S. Heidelberg, có thể kéo dài và thường tử vong nếu kéo dài trên 1 tuần, sốt kéo dài, nhức đầu, khó chịu và ớn lạnh nhưng hiếm khi bị tiêu chảy, nhiễm trùng nội mạch, như viêm nội tâm mạc hoặc nhiễm trùng phình động mạch chủ bụng, có thể xảy ra như một biến chứng của nhiễm trùng máu do vi khuẩn Salmonella. Bệnh nhân có thể có các đợt tái phát hoặc các bệnh nhiễm trùng xâm lấn khác (ví dụ, viêm khớp nhiễm trùng) do Salmonella.

Nhiễm khuẩn máu

Nhiễm khuẩn máu có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những bệnh nhân bị tổn thương về mặt miễn dịch (ví dụ, những người bị HIV/AIDS) và ở những bệnh nhân có tình trạng tan máu (ví dụ, thiếu máu hồng cầu hình liềm, sốt rét, sốt Oroya), những người cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng khu trú, chẳng hạn như viêm khớp nhiễm trùng, viêm tủy xương, viêm phổi, viêm nội mạc động mạch (ví dụ, phình động mạch chủ nhiễm trùng), viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm đường mật và viêm màng não. Lặp lại hoặc nhiều lần nhiễm Salmonella ở một bệnh nhân không có các yếu tố nguy cơ khác nên tiến hành xét nghiệm HIV ngay lập tức.

Nhiễm trùng Salmonella khu trú

Nhiễm trùng Salmonella khu trú có thể xảy ra có hoặc không có bệnh nhiễm trùng máu, gây đau hoặc dẫn đến từ cơ quan có liên quan - đường tiêu hoá (gan, túi mật, ruột thừa), nội mạc (ví dụ như mảng xơ vữa động mạch, phình động mạch vành, van tim), màng ngoài tim, màng não, phổi, khớp, xương, tiết niệu sinh dục hoặc các mô mềm. Các khối u đặc tồn tại trước đây có thể phát triển áp xe, từ đó có thể trở thành nguồn nhiễm khuẩn huyết Salmonella. S. Choleraesuis và S. Typhimurium là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng cục bộ.

Cần ăn chín, uống sôi

Vi khuẩn Salmonella lây theo đường ăn uống qua thức ăn, nước uống, thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Do đó, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường bếp ăn là hết sức cần thiết. Cần ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín, rau sống không rõ nguồn gốc.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

comment Bình luận

largeer