Có bầu ăn đu đủ được không

Có bầu ăn đu đủ được không? Đu đủ là loại trái cây có tính 2 mặt đối với sức khỏe bà bầu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên tránh xa đu đủ xanh để đảm bảo an toàn cho thai nhi.
23/10/2017 11:38

 Giá trị dinh dưỡng của đu đủ

Theo Wiki, đu đủ là cây không có nhánh, hoa trắng, quả đu đủ to, dài màu xanh. Khi chín, đu đủ chuyển màu vàng, hạt có màu nâu hoặc đen tùy từng giống.

Đu đủ là loại cây được trồng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đối với người miền Nam (Việt Nam) đu đủ là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả (sung, mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài). Bởi các loại quả này ghép lại sẽ mang ý nghĩa "cầu sung vừa đủ xài".

Đu đủ là loại quả chín quanh năm và chín mùa nào ăn cũng tốt cho sức khỏe. Vào mùa hè đây là loại quả giúp thanh nhiệt, giải độc. Nhưng vào mùa đông, ăn đu đủ lại có tác dụng nhuận tràng. Đặc biệt, đu đủ là loại trái cây cực tốt cho người già, người mắc một số bệnh mãn tính.

Có bầu ăn đu đủ được không, là đu đủ có tác dụng chữa bệnh ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đu đủ là loại trái cây sở hữu nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú. Đu đủ giàu vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa và chất xơ. Cụ thể:

Trong đu đủ có chứa 2 loại vitamin cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe là vitamin C và vitamin E. Sự kết hợp giữa 2 loại vitamin này có tác dụng chống oxy cực tốt, đồng thời làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu gây tắc nghẽn mạch máu.

Trong quả đu đủ còn chứa hàm lượng chất xơ cao tốt cho hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ này cực tốt cho những người mắc bệnh thư kết tràng.

Có thể nói, đu đủ là loại trái cây chứa không quá nhiều đường. Các công trình nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng đu đủ.

Mặt khác, đu đủ chứ nhiều chất xơ, ít calo cực tốt cho những người có nhu cầu giảm cân. Các chuyên gia dinh dưỡng xếp đu đủ vào là một trong những loại đồ ăn cần thiết cho chế độ giảm cân.

Bà bầu ăn đu đủ xanh dễ bị sảy thai

Đu đủ xanh được xem là loại thực phẩm bị cấm đối với bà bầu. Theo rất nhiều ý kiến nhận định, đu đủ xanh chứa các hoạt chất có thể gây sảy thai. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cũng chỉ ra, trong nhựa đu đủ xanh có chất papain không tốt. Chất này có thể tạo ra những cơn co thắt tử cung mạnh, làm tăng nguy cơ sảy thai cho phụ nữ khi mới mang thai ở những tháng đầu.

Bên cạnh đó, công trình nghiên cứu này cũng chỉ ra, chất papain này có khiến cho bài thai chậm phát triển. Bên cạnh đó còn gây phù và xuất huyết nhau thai, dị tật bẩm sinh ở bào thai.

Co bau an du du duoc khon

 

Có bầu ăn đu đủ được không, bà bầu ăn đu đủ xanh dễ bị sảy thai

Một số bà bầu có cơ địa yếu còn xuất hiện hiện tượng mẩn ngứa, dị ứng và gặp một số vấn đề về hô hấp thì không nên ăn đu đủ xanh. Nhiều nghiên cứu lại chỉ ra, chất papain chỉ có trong đu đủ xanh còn trong đu đủ chín thì hoàn toàn không có.

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu trên mới chỉ được thử nghiệm trên tử cung của chuột chứ còn trên cơ thể người thì chưa có. Song để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi thì tốt nhất những chị em đang mang bầu nên hạn chế đến mức thấp nhất việc ăn đủ đủ xanh.

Bà bầu cũng không nên hạt đu đủ xanh. Bởi lẽ, trong hạt đu đủ xanh có chứa hàm lượng chất độc carpine. Loại chất độc này có thể làm suy nhược hệ thần kinh, rối loạn nhịp đập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà bầu.

Bà bầu ăn đu đủ chín được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn đu đủ chín trong quá trình dưỡng thai. Đu đủ chín là loại trái cây dồi dào chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Đu đủ chín có chứa 70% là nước, ít đường, không có tinh bột. Ngoài ra, đu đủ chín còn có nhiều caroten, axit hữu cơ, vitamin A, C, protit, chất béo, canxi, photpho, magie, sắt, vitamin B, kali, chất xơ...

Tại các nước phương tây, đặc biệt là Mỹ, các bác sĩ thường khuyên bà bầu nên tăng cường ăn đu đủ chín trong thời kỳ dưỡng thai. Bởi trong đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu phải ăn đu đủ đã chín không nên ăn đu đủ còn ương ương hoặc chín nũng.

Lượng nước dồi dào trong đu đủ giúp bà bầu hạn chế tối đa tình trạng mất nước khi bị ốm, sốt, tiêu chảy.

Lượng chất xơ dồi dào cùng thành phần protease giúp phân giải protien thành acid amin chống lại tình trạng táo bón ở bà bầu.

Co bau an du du duoc khon

 

Co bầu ăn đu đủ được không, sinh tố đu đủ rất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Hàm lượng beta-carotene dồi dào trong đu đủ giúp thai nhi phát triển trí não, thị giác cực tốt. Đồng thời, hàm lượng vitamin B giúp nhịp tim của thai nhi luôn ổn định.

Các loại vitamin A, C trong đu đủ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp ổn định huyết áp của bà bầu. Ngoài ra còn  giúp chống lại tình trạng oxy ở bà bầu.

Đặc biệt, trong thời kỳ mang thai bà bầu rất dễ bị các bệnh về răng miệng như sâu răng, chảy máu chân răng nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên tăng cường ăn đu đủ chín. Trong đu đủ chín có các hoạt chất chống lại các bệnh về răng miệng.

Bài viết này phần nào đã làm sáng tỏ một số thắc mắc của độc giả về việc nên hay không nên ăn đu đủ trong thời kỳ dưỡng thai. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bà bầu nhìn nhận đúng đắn về mặt lợi và hại của đu đủ đối với sức khỏe và thai.

comment Bình luận

largeer