Cô gái 20 tuổi đã 2 lần tình nguyện chống dịch tại Bắc Giang và TP.HCM

Cô gái 20 tuổi Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 2000) tại Xóm Trại, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, hiện là sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã 2 lần đi tình nguyện chống dịch tại Bắc Giang và TP.HCM.
03/09/2021 07:53

20 tuổi – 2 lần tình nguyện chống dịch ở Bắc Giang và TP.HCM

Lần đầu, Kim Oanh đi tình nguyện là theo chỉ thị của Bộ Y tế chống dịch hỗ trợ Bắc Giang công việc tiêm vaccine cho người dân. Đây là lần đầu cô tham gia nên bản thân và gia đình vô cùng lo lắng, nhưng nghe theo tiếng gọi của con tim và lòng quyết tâm cô gái nhỏ đã tham gia và hoàn thành nhiệm vụ.

Kim Oanh là học sinh tiêu biểu của trường năm nào cô cũng nhận học bổng và luôn được thầy đặt niềm tin yêu

Kim Oanh là học sinh tiêu biểu của trường năm nào cô cũng nhận học bổng và luôn được thầy đặt niềm tin yêu

Khi nhận được lệnh điều động, cô và đoàn công tác lập tức lên đường sớm nhất có thể trong ngày 1/6. Họ đi chống dịch như quên khái niệm thời gian vì ở đây tất cả mọi ngày đều giống nhau, không có thứ 7, chủ nhật. Và chưa bao giờ đi chống dịch mà họ lại hẹn chính xác ngày về! Đến ngày 8/6, đoàn “chiến sĩ áo trắng” của trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã hoàn thành tiêm xong 150.000 liều vaccine tại Bắc Giang cho người dân theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế.

Trong suốt quá trình, họ luôn làm việc hết lòng vì nhân dân và sự hoà đồng quý mến của nhân dân dành cho họ đã xoá đi bao sự mệt mỏi nắng nóng và vất vả. “Mặc dù trong quá trình làm công tác nắng nóng vất vả, mệt mỏi, nhưng gia đình và người dân luôn ở bên hỏi thăm tạo cho chúng tôi động lực rất lớn”, Kim Oanh chia sẻ.

Trong công việc Kim Oanh là một người rất nghiêm túc và luôn cố gắng hết mình

Trong công việc Kim Oanh là một người rất nghiêm túc và luôn cố gắng hết mình

Khi hoàn thành nhiệm vụ cũng là lúc họ tiếp tục hành trình cách ly 21 ngày để đảm bảo khi trở về nhà với một sức khoẻ tốt nhất. Sau chuyến tình nguyện tại Bắc Giang, cô được trở về nhà nghỉ ngơi một thời gian và lại tiếp tục cuộc hành trình trường kỳ ở “tâm dịch” thứ 2.

Do tình hình COVID 19 quá phức tạp tại TP.HCM và người dân đang gặp phải dịch bệnh nguy hiểm, khiến cho những người mang trên mình chiếc áo Blouse trắng luôn cánh cánh trong lòng. Được biết thông tin trên báo đài F0 càng tăng, số người mất cũng nhiều, là một người chiến sĩ áo trắng cô gái ấy sẵn sàng đăng ký tham gia tình nguyện chống dịch tiếp lần nữa.

Empty

Được sự tin tưởng của Bộ Y tế, thầy cô và sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai lên đường hỗ trợ TP.HCM chống dịch vào ngày 22/8 mang theo hào khí và sự quyết tâm chiến thắng dịch COVID-19.

Ban đầu gia đình Kim Oanh không đồng ý, nhưng cô đã thuyết phục và tạo niềm tin cho gia đình. “Tôi nói rằng ‘con đã mang thắng lợi Bắc Giang trở về và lần này con sẽ cố gắng bảo vệ bản thân hơn nữa và tiếp tục mang thắng lợi trở về’, vậy là bố mẹ tôi đã đồng ý”, Kim Oanh chia sẻ.

Vậy đó, với lời khẳng định chắc nịch của cô gái 20 tuổi đã khiến cho người làm cha làm mẹ mủi lòng mà rời xa con gái lần thứ 2 lên đường thực hiện nghĩa vụ cao cả vì một miền Nam ruột thịt, vì một Việt Nam thân thương.

Nén những giọt nước mắt tiễn biệt cô con gái, mẹ Kim Oanh không khỏi lo lắng trong lòng vì tình hình dịch bệnh trong Sài Gòn rất nguy nan, nhưng với lòng quyết tâm của con, người mẹ ấy lại trở thành động lực lớn lao nhất lúc này cho cô.

Empty

Theo như Kim Oanh cho biết, tình hình dịch hiện tại ở TP.HCM thì số lượng F0 cộng đồng vẫn tăng. Sau khi có thêm lực lượng quân đội, y bác sĩ vào hỗ trợ thì người dân đã bình tĩnh và thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19. Nhiệm vụ của những sinh viên tình nguyện trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai là lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm PCR, hướng dẫn người dân tự test nhanh,…

“Thực ra ban đầu tôi cũng rất lo lắng, nhưng tôi nghĩ rằng mình đang học nghề cao cả cứu chữa người dân, nhìn người dân khóc, sợ hãi, hoang mang bản thân tôi và tất cả mọi người cũng không thể ngồi yên khi thấy những cảnh rớt nước mắt như vậy”, Kim Oanh cho biết.

Âm thầm làm tròn bổn phận của một người y đức

Đã 2 lần đi chống dịch ở tuổi đời còn rất trẻ, gạt đi nỗi nhớ nhà, vì công việc và tình hình hiện tại nên cô cũng chỉ gọi điện thoại hàng ngày cho người thân và nói rằng mình rất ổn vì không muốn gia đình lo lắng.  

“Hôm nay (3/9) là sinh nhật tôi, người dân cũng không có gì tặng nên gửi bó hoa rau làm quà, tôi thấy hạnh phúc và có thêm nhiều động lực để bước tiếp!”, cô xúc động nói

“Hôm nay (3/9) là sinh nhật tôi, người dân cũng không có gì tặng nên gửi bó hoa rau làm quà, tôi thấy hạnh phúc và có thêm nhiều động lực để bước tiếp!”, cô xúc động nói

Người dân sau khi thấy tình trạng quá phức tạp nên tuân thủ và thực hiện nghiêm túc nên cô không gặp quá nhiều vấn về nguy hiểm khi lấy mẫu xét nghiệm. Nhưng đấy không phải là trở ngại lớn nhất lúc này…

Tình hình thời tiết ở TP.HCM nắng mưa thất thường nên mọi người có vất vả khi mặc trên người bộ đồ bảo hộ kín mít. Vào ngày nắng thì mồ hôi ướt sũng, vào ngày mưa thì nước mưa cũng làm cho ướt sũng.

Dù vậy, họ vẫn còn khỏe mạnh để thực thi nhiệm vụ, nhiều khi nhìn thấy người dân khổ vất vả khổ cực chống chọi với dịch bệnh là những cơn đau, khó thở,… lại “sốc” thêm tinh thần của những “chiến sĩ áo trắng”.

Luôn vui vẻ, yêu đời - Một sức trẻ tràn đầy năng lượng của cô gái tuổi đôi mươi

Luôn vui vẻ, yêu đời - Một sức trẻ tràn đầy năng lượng của cô gái tuổi đôi mươi

Quên đi hết mọi nhọc nhằn, quên đi vết lằn trên mặt, quên đi cả đôi bàn tay nhăn nheo, quên hết những giọt mồ hôi và cũng quên cả những dòng nước mắt, họ cứ thế cứ thế âm thầm làm tròn bổn phận của một người y đức.

Nhẹ nhàng trong giao tiếp, làm việc cẩn thận và chu đáo tạo niềm tin cho người dân là những gì mà họ mang tới cho người dân, có như vậy người dân mới yên tâm, tin tưởng, bình tĩnh để cùng nhau đoàn kết, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Ở đâu thì gắn bó với nơi ấy, tình người cũng được nhân lên khi đất nước gặp hoạn nạn. “Ở đây chúng tôi có những kỷ niệm vui buồn và trân quý nhất là tình cảm người dân dành cho chúng tôi. Như thấu hiểu nỗi vất vả của những tình nguyện viên, người dân tặng rau – món quà bình dị cùng tiếng gọi thân thương ‘Con’, mỗi tiếng gọi như vậy khiến chúng tôi rung động và trong lòng cảm thấy ấm áp vô cùng”, Kim Oanh bộc bạch.

Dù công việc có gian nan, vất vả nhưng cô gái ấy luôn nở nụ cười trên môi

Dù công việc có gian nan, vất vả nhưng cô gái ấy luôn nở nụ cười trên môi

Và ngày hôm nay cũng vậy, họ cũng đang rất nỗ lực cố gắng và cống hiến hết sức mình vì nhân dân vì đất nước chống lại “giặc vô hình” này.

“Tôi mong nhất là tình hình dịch giảm và trả lại sự hoà bình vui vẻ nhộn nhịp như trước. Mong rằng tất cả mọi người đang trong đoàn chống dịch có thật nhiều sức khoẻ. Chỉ có sức khoẻ và dịch giảm thì chúng tôi mới có thể về nhà trong niềm vui của gia đình”, một mong ước của biết bao nhiêu lực lượng tuyến đầu chống dịch lúc này.

Cùng với đó là lời nhắn gửi đến gia đình của cô: “Con sẽ cố gắng! Con phải đảm bảo an toàn bản thân vì chỉ khi con an toàn con mới giúp được người dân qua đại dịch lần này. Con mong gia đình và những người thân của con thật nhiều sức khoẻ, con sẽ sớm trở về”, một lời ước hẹn ngày sớm trở về của cô gái đang ở “tâm dịch” khiến trào dâng niềm cảm xúc. Phải rồi, các “chiến sĩ áo trắng” ấy nhất định sẽ khỏe mạnh để trở về đoàn tụ bên gia đình, người thân khi hết dịch.

Rất nhiều cung bậc cảm xúc của những lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhưng đọng lại trong họ là lòng quyết tâm cao nhất để chiến thắng đại dịch COVID-19 để đất nước sớm trở về thời bình mới.

Nguyễn Trang - Ản: NVCC

comment Bình luận

largeer