Có hay không sự “bao che” cho Công ty Môi trường đô thị Long Biên?

UBND quận Long Biên yêu cầu UBND phường Long Biên giải quyết thông tin báo nêu về bãi rác gây ô nhiễm môi trường của Công ty Môi trường Đô thị Long Biên, nhưng đã 3 tháng trôi qua tình trạng ô nhiễm môi trường và bãi rác không phép vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp chỉ đạo của cấp trên, và những phản ánh của báo chí cùng người dân.
21/07/2021 16:22

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng có phản ánh về tình trạng bãi rác không phép của Công ty Môi trường Đô thị Long Biên gây ô nhiễm môi trường và UBND phường Long Biên “Né” báo chí, trốn tránh chỉ đạo từ Quận. Đến nay phía Công ty, phường Long Biên chưa động thái xử lý, cũng như thông tin với báo chí. Sự 'im lặng' của chính quyền sở tại, vô hình chung, đã và đang trở thành sự “bao che” cho Công ty Môi trường đô thị Long Biên tiếp tục gây ô nhiễm môi trường sống của người dân đang canh tác, trồng trọt khu đất của gia đình gần bãi rác không phép.

Theo đó, hồi đầu tháng 3/2021, theo phản ánh và chỉ dẫn của người dân địa phương, Phóng viên (PV) lần theo lối đường đất bị cày nát bởi bánh xe tải từ đường Thạch Cầu nối ra Bãi Sông, chúng tôi ghi nhận có một bãi rác rộng khoảng 500m2, không có mương thoát nước, không có tường bao chắn, mùi bốc lên hôi thối, khiến cho những ai đi qua đây đều khó có thể chịu nổi.

a1-1528

Tại đây, những khối rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng nằm ngổn ngang không che đậy, nước chảy lênh láng, mùi xú uế nồng nặc. Đáng nói hơn, nơi này không chỉ có hoạt động tập kết và trung chuyển rác thải, mà còn có dấu hiệu của hành vi san, chôn lấp rác. Những dấu vết san gạt có cũ, có mới, biểu hiện những hành vi hủy hoại môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng sức khỏe của người dân sống xung quanh.

Đến nay, chia sẻ với PV Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, bà N. người dân đang trồng trọt tại đây cho biết: “Người dân làm rau, lương thực tại đây, mà bãi rác thối như này rất khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều. Từ lúc bắt đầu xây móng, làm đồ cơ khí để hình thành bãi rác chúng tôi cũng xuống phường, đề nghị phường xử lý và phản hồi cho người dân chúng tôi biết, nhưng vẫn không được”.

“Thời tiết nắng nóng, ra làm đồng mùi hôi thối, xú uế bốc lên từ bãi rác khiến tôi buồn nôn, khó chịu. Tối về đến nhà còn đau đầu chóng mặt, cơm chẳng buồn ăn và cũng chẳng muốn làm gì?. Chúng tôi chỉ mong phường, quận chỉ đạo, để bãi rác chuyển đi, để chúng tôi khi đi làm đồng không phải chịu ảnh hưởng.”  Bà N. cho biết thêm.

Bãi rác không phép vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp chỉ đạo của Quận Long Biên.

Bãi rác không phép vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp chỉ đạo của Quận Long Biên.

Đã hơn 3 tháng từ khi Quận Long Biên có văn bản chỉ đạo phường Long Biên phối hợp với báo chí và xử lý thông tin về bãi rác không phép của Công ty Môi trường đô thị Long Biên, nhưng đến nay vẫn chưa có sự phản hồi, thông tin từ phường Long Biên về vấn đề này.

Mặc dù, trước đó UBND quận Long Biên đã gửi công văn cho UBND phường Long Biên chỉ đạo xử lý nội dung báo chí nêu, thế nhưng ông Nguyễn Đức Hùng - Chủ tịch UBND phường Long Biên phủ nhận "Phường không nhận được công văn nào cả".

Một văn bản của UBND quận gửi đi cho đơn vị phường, báo chí cũng đã nhận được. Vậy tại sao UBND phường lại không nhận được?. Nói như ông Hùng, thì có nghĩa rằng, quận ra văn bản yêu cầu phường xử lý thông tin báo chí phản ánh, nhưng để đấy, không gửi đến phường, mà chỉ gửi cho báo chí?

Trong buổi làm việc với PV ngày 8/7/2021, Phóng viên cũng cung cấp cho ông Hùng văn bản của UBND quận gửi UBND phường và yêu cầu phường Long Biên xử lý thông tin, nhưng đến nay đã hơn 10 ngày trôi qua ông Hùng vẫn không có thông tin phản hồi và cố ý phớt lờ chỉ đạo của Quận Long Biên. Đây là hành vi "trốn tránh" báo chí, thiếu trách nhiệm với  công việc thuộc thẩm quyền mà mình được giao. Có hay không sự “bao che” của phường Long Biên đối với Công ty Môi trường đô thị Long Biên?!.

Văn bản chỉ đạo của quận Long Biên yêu cầu phường Long Biên trả lời báo chí.

Văn bản chỉ đạo của quận Long Biên yêu cầu phường Long Biên trả lời báo chí.

Vũ Hường - Nam Nguyên

comment Bình luận

largeer