Cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trước cơn bão COVID-19
Tại chương trình "Đối thoại mở - 21 sắc thái lướt COVID" diễn ra vào ngày 24/10, các chuyên gia đã cùng thảo luận về sự ứng biến của doanh nghiệp, những thay đổi về chính sách để giúp cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo thích nghi trong làn sóng COVID-19 này.
Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ: COVID-19 lan tỏa rất nhanh và chúng ta cũng phải thích ứng thật nhanh trước bối cảnh này. Sự sáng tạo trong cộng đồng, những giải pháp để thích ứng trong mọi hoàn cảnh chỉ có cộng đồng mới có thể tạo ra và ứng biến nhanh nhất. Do đó, chính sách của nhà nước cũng phải có sự thay đổi nhanh chóng như vậy. Đơn cử như nhiều nước trong thời gian vừa qua cũng đã ra nhiều quy định đặc thù, chính là luật nhưng áp dụng ngay tại chỗ, ngay tại thời điểm đó.

Ông Phạm Hồng Quất đưa ra ví dụ tại Singapre, trước bối cảnh đại dịch COVID-19, họ có thể đưa ra hàng chục quy định đặc thù ngay lập tức nhằm đưa những ứng dụng công nghệ mới, những giải pháp sáng tạo mới ứng dụng nhanh nhất trong kinh doanh, sức khỏe, chẩn đoán, tư vấn chữa trị,… Còn theo truyền thống các thiết bị y tế phải trải qua rất nhiều thử nghiệm, từ quy trình, phê duyệt các hội đồng,... do đó, nếu theo truyền thống như vậy thì mình không thể thích ứng được. Vì vậy, trong giai đoạn tới, cần có nhiều quy định đặc thù để ứng dụng giải pháp của những startup, doanh nghiệp, người dân, những người sáng chế không chuyên,... để chúng ta có một giải pháp nhanh, thích nghi với mọi điều kiện.
Là Trưởng Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo TECHFEST Vietnam 2021 - ông Trần Giang Khuê cho hay: Chúng ta có thể thấy, trong đại dịch COVID-19 các hoạt động đổi mới sáng tạo và sáng chế liên tục phát triển không ngừng và Việt Nam chúng ta cũng rất thành công. Phải kể đến những hoạt động đổi mới sáng tạo từ chính phủ, các bộ ngành cùng phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ. Trong làn sóng thứ tư của đại dịch COVID-19, các hoạt động đổi mới sáng tạo ở trong đời sống, kể cả trong việc ban hành cơ chế chính sách đã giúp chúng ta chuyển mình cũng như là định hướng thay đổi và thích ứng với tình hình mới của COVID-19.
Bên cạnh đó, chúng ta đã cải tiến những cái cũ sẵn có, trong đó có việc ứng dụng hình ảnh những cái của thế giới đã có, từ những sáng chế, vaccine của thế giới, công nghệ về y tế chăm sóc sức khỏe,... để vận dụng vào Việt Nam. Điều này cùng với sự biến đổi nhanh chóng của dịch COVID-19 đã giúp cho Việt Nam nâng cao chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tránh đứt gãy nền kinh tế và tạo ra những giải pháp mới, những giải pháp mà từ trước đến nay chưa có. Từ những sáng chế mới đã giúp cho chúng ta trụ vững hơn trong những bối cảnh thách thức rất lớn của COVID-19.
Ông Trần Giang Khuê chia sẻ: Làn sóng COVID-19 bắt buộc chúng ta phải thay đổi, khi đó chúng ta đã đưa ra rất nhiều sáng chế từ những cái nhỏ nhất như cây ATM gạo, ATM oxy, buồng khử khuẩn hay những cái lớn hơn kể cả vaccine nanocovax, kit test nhanh, hệ thống quản lý tình hình dịch bệnh COVID hoặc quản lý công việc để phân ra vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh ở P HCM và các tỉnh khác,... Đấy chính là sự đổi mới sáng tạo liên tục và đương nhiên là trong những cách đổi mới sáng tạo liên tục này thì chúng ta thấy nó đến từ mọi nơi, từng cá nhân, từng cộng đồng xã hội khi ở trong từng lĩnh vực.
Trong bối cảnh này, không ngoại trừ bất kỳ 1 ai, tất cả những người làm cơ chế chính sách cách hay là những cơ quan cao hơn sơn kể cả ở trong cộng đồng chính là doanh nghiệp, những người chịu thiệt thòi nhiều nhất cũng phải thay đổi. Và một trong những chuyển biến thay đổi của doanh nghiệp mà chúng ta thấy rất rõ đó là áp dụng chuyển đổi số, áp dụng những công nghệ online để chúng ta có thể vẫn được vận hành khi mà tất cả mọi người phải đóng cửa.
Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có ý tưởng mới, giải pháp hay nhưng họ không đăng ký sở hữu trí tuệ bởi có những doanh nghiệp, họ đổi mới sáng tạo không ngừng, nhất là trong thời kỳ COVID, họ sẽ liên tục đổi mới hàng ngày, hàng giờ và đôi khi quyền sở hữu trí tuệ không theo kịp với sự đổi mới sáng tạo của họ. Do đó, nhiều doanh nghiệp không cần quyền sở hữu trí tuệ vì họ liên tục thay đổi, liên tục phát triển thì tất cả đời sống, xã hội cũng sẽ đi theo họ.
Ông Trần Giang Khuê cho biết thêm, về giá trị sản phẩm của doanh nghiệp, tôi rất mong muốn có chính sách hỗ trợ những cơ chế nhiều hơn đối với hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung và cơ chế nói riêng. Để sau đại dịch COVID, các nhà sáng chế không chuyên, các nhà sáng tạo sẽ có nhiều môi trường phát triển hơn và đóng góp nhiều hơn cho các doanh nghiệp cũng như cộng đồng, xã hội.
Thu Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am