Có mối liên hệ nào giữa việc uống quá nhiều nước và huyết áp không?

Một trong những lợi ích quan trọng của nước bao gồm bình thường hóa huyết áp trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ mắc các triệu chứng như đau đầu dữ dội, mệt mỏi, đau ngực và khó thở. Lượng nước tối ưu sẽ tốt cho tim và các cơ quan khác trong cơ thể, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi một người uống quá nhiều nước? Uống quá nhiều nước có liên quan đến huyết áp như thế nào?
25/05/2022 15:07

Lượng nước được khuyến nghị cho con người là bao nhiêu?

Theo một nghiên cứu, lượng chất lỏng cơ thể hấp thụ được khuyến nghị là 3000 ml (khoảng 12-13 cốc) đối với nam giới và 2200 ml (khoảng 8-9 cốc) đối với phụ nữ. Lượng chất lỏng nạp vào có thể là từ đồ uống và thực phẩm, bao gồm cả nước.

Lượng nước tiêu thụ có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Mất nước là gì?

Thừa nước là tình trạng tiêu thụ quá nhiều nước so với lượng khuyến nghị. Có hai loại mất nước. Trường hợp đầu tiên xảy ra khi một người uống quá nhiều nước và thận không thể loại bỏ hoặc tích trữ lượng nước dư thừa, khiến nước di chuyển vào máu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Loại thừa nước thứ hai xảy ra khi cơ thể không thể bài tiết lượng nước dư thừa do một số bệnh lý như các vấn đề về thận, tiểu đường không kiểm soát được và các vấn đề về gan. Một số triệu chứng của tình trạng thừa nước có thể bao gồm đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn, lú lẫn, yếu cơ và biến màu của bàn tay và bàn chân.

Mất nước ảnh hưởng đến huyết áp như thế nào?

Lượng nước dư thừa và không đủ đều ảnh hưởng đến huyết áp. Uống quá nhiều nước hoặc thừa nước giúp kiểm soát sỏi thận; tuy nhiên, nó không có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tiêu thụ quá nhiều nước làm tăng lượng nước trong máu, có thể làm loãng các chất điện giải có trong máu, bao gồm cả natri. Các chất điện giải giúp duy trì lượng chất lỏng và chịu trách nhiệm cân bằng các hóa chất như axit và bazơ trong cơ thể. Natri cũng là một chất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ bắp và dây thần kinh. 

Khi nồng độ natri trong máu xuống dưới 135 mmol/L, hiện tượng hạ natri máu xảy ra khiến nước xâm nhập vào các tế bào của cơ thể và làm cho chúng sưng lên.

Sự sưng tấy tế bào cản trở huyết áp và làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như cứng động mạch và suy tim, cùng với đó là tăng nguy cơ co giật và hôn mê.

Các biến chứng

Nếu không được điều trị lâu hơn, hạ natri máu có thể dẫn đến các biến chứng như phù não và hội chứng khử mỡ thẩm thấu (rối loạn chức năng tế bào não).

Làm thế nào để quản lý tình trạng thừa nước?

Cách tốt nhất là tránh uống quá nhiều chất lỏng, nước hoặc các chất lỏng khác, chỉ tiêu thụ lượng cần thiết. Thuốc như thuốc lợi tiểu có thể giúp tăng sản xuất nước tiểu và giảm lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất kỳ dạng thuốc nào.

Kết luận

Nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nước đối với cơ thể; tuy nhiên, tránh uống quá nhiều vì uống quá lượng nước cần thiết sẽ có nhiều tác dụng phụ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer