Có nên cho bé sơ sinh nằm ngủ ở giữa bố và mẹ?

Với cha mẹ, để cho bé có giấc ngủ chất lượng và an toàn luôn là vấn đề được quan tâm. Trong đó, vị trí nào đặt bé ngủ tốt cho sức khỏe, chắc hẳn nhiều người sẽ chưa biết.
09/11/2020 11:11

Lợi ích khi cho con ngủ chung với ba mẹ

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý lâm sàng và chuyên gia về rối loạn giấc ngủ Michael J Breus, các nghiên cứu cho thấy ngủ chung với bố mẹ không ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng nhận thức và sự phát triển, hành vi của trẻ nhỏ và ngược lại. Nghiên cứu thấy rằng những nam giới từng ngủ cùng bố mẹ từ lúc chào đời tới 5 tuổi có lòng tự trọng cao hơn và ít trải qua mặc cảm tội lỗi hơn.

Hay một nghiên cứu của Lewis và Janda cho thấy những phụ nữ từng ngủ chung với bố mẹ suốt thời thơ ấu sẽ ít cảm thấy khó chịu trước những đụng chạm cơ thể và cảm xúc khi là người lớn.

tac dung cua giac ngu doi voi tre so sinh

Tiến sĩ Sear, trẻ ngủ chung bố mẹ thường cư xử tốt hơn khi đi học... Ngoài ra nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ nhịp tim đập bình thường trong khi đó hầu hết trẻ sơ sinh ngủ một mình thì nhịp tim của bé đập nhanh gấp 3 lần. Điều này đồng nghĩa với việc tim của các bé ngủ riêng với bố mẹ phải chịu sức ép cao gấp 3 lần so với đứa trẻ ngủ cùng bố mẹ.

Khi trẻ sơ sinh được ngủ chung giường với bố mẹ, khả năng xây dựng lòng tin cũng như tính tự lập ở trẻ lại có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Ngủ cùng bố mẹ thì những giấc mơ đáng ghét khiến bé sợ hãi hay bóng tối đáng sợ cũng không còn làm bé con phải hoảng hốt giữa đêm. Chính vì vậy mà trong tiềm thức non nớt của trẻ, tình cảm gia đình luôn êm đềm và không gì có thể thay thế được.

Sự vỗ về, dỗ dành của bố mẹ khi cùng ngủ chung với nhau như thế giúp bé không gặp quá nhiều vấn đề về hành vi, thái độ cũng như giúp trẻ sau này khi trưởng thành có cuộc sống vui vẻ, thỏa mãn và phát triển tự tin hơn.

Có nên cho bé ngủ giữa ba và mẹ?

Giấc ngủ rất quan trọng trong việc phát triên toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, để bé ngủ sao cho an toàn, sâu giấc, ba mẹ chăm sóc tiện lợi nhất trong đêm, nhiều người sẽ cho con nằm ở vị trí ở giữa hai người. Nhưng điều này không thực sự khiến bé an toàn mà ngược lại còn tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe.

- Bố mẹ có thể nằm đè lên bé: Bố mẹ nằm ngủ có thể chèn, gác lên người con trong vô thức, gây nguy hiểm đến bé.

- Có nguy cơ khiến trẻ bị ngộp:

Trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ nguy cơ bị ngộp khá cao. Nguyên nhân là bố mẹ đều sử dụng gối to và dày đến vượt mặt bé. Trẻ sơ sinh lại quá nhỏ, nằm thọt lỏm ở giữa sẽ bị bí bách, thiếu oxi và thừa CO2 do hệ hô hấp của người trưởng thành và mạnh mẽ hơn của trẻ sơ sinh, khiến trẻ không hô hấp kịp.

Không những thế, nếu nửa đêm trời lạnh, bố mẹ vô thức kéo chăn đắp không để ý đến con đang nằm giữa có thể trùm kín chăn lên mặt con khiến con bị ngạt. Vì thế, không nên cho trẻ sơ sinh nằm giữa bố mẹ.

khong nen cho tre ngu giua bo me

- Khiến bé cảm thấy nóng bức, khó chịu:

Thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn nên thực ra rất dễ bị nóng. Đông thời, bố mẹ mỗi người một bên, thân nhiệt cũng khá cao. Bé mà nằm giữa vừa thiếu oxy lại vừa chật chội, nóng bức.

Nếu như mùa đông bố mẹ còn mặc nhiều quần áo cho bé vì sợ lạnh khi ngủ thì càng nguy hiểm. Nó sẽ có tác dụng ngược lại là mồ hôi ra nhiều ngấm vào quần áo để lâu rất dễ khiến con bị cảm lạnh. Cha mẹ ngủ say mà không để ý rất dễ gây nguy hiểm cho bé. Vì thế, dù mùa đông hay mùa hè, khi đi ngủ cũng chỉ nên cho bé mặc một bộ đồ thoáng mát, sau đó đắp chăn nằm gần bé là được.

Lưu ý:

Cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra bé khi ngủ để phát hiện kịp thời những nguy cơ xảy ra đối với sức khỏe của bé. Nên đặt gối chăn hai bên nhẹ để bé không bị giật mình. Nên cho bé nằm cạnh mẹ để tiện cho việc chăm sóc và giúp bé có nhiều oxy để thở hơn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý kê nệm sát tường, không tạo ra khoảng trống khiến bé bị mắc kẹt để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra. Minh chứng, bé 6 tháng tuổi tại quận 8 TPHCM  vừa qua được phát hiện tử vong rong tình trạng nằm sấp, kẹt cả thân người trong khoảng hở giữa thành nệm và tường khi ngủ chung với bố mẹ. 

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer