Có nên cho con bú khi mang thai?

Nhiều người mẹ lo lắng về việc cùng một lúc phải nuôi 2 mầm sống không biết có ảnh hưởng tới chất lượng sữa hay sức khỏe của chính mình hay không.
29/11/2018 11:38

Bạn đã sẵn sàng có thêm em bé, nhưng vẫn đang muốn tiếp tục cho em bé đầu của mình bú mẹ, hoặc bạn đang cho con bú và đang mang thai rồi. Nếu như vậy thì bạn không phải là người duy nhất trong hoàn cảnh này. Trong một nghiên cứu với 179 mẹ cho con bú hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu, thì 61% là có cho con bú khi đang mang thai. Trong số đó, 38% tiếp tục cho em bé mới sinh và bé lớn hơn bú sau khi sinh.

Cho con bú khi mang thai liệu có an toàn?

Rất nhiều mẹ lo lắng cho bú trong khi mang thai sẽ gây ra các cơn co bóp tử cung. Tuy nhiên, nếu thai hoàn toàn bình thường, những cơn co bóp này không phải là vấn đề, khó có thể gây ra tình trạng sảy thai. Do oxytocin - hormone được sinh ra trong quá trình cho bú, có khả năng kích thích co bóp tử cung - thường được sản sinh ra một lượng rất nhỏ. Những cơn co bóp này vô hại với bào thai.

Bên cạnh đó, một lượng nhỏ hormone sản sinh trong thời kỳ mang bầu cũng sẽ được chuyển vào sữa mẹ. Tuy nhiên, những hormone này cũng không ảnh hưởng đến bé đang bú.

cho-con-bu-2

Nhiều bác sĩ khuyên rằng khi mang thai tốt nhất các mẹ nên chuyển các bé sang giai đoạn ăn dặm nếu bé đã sẵn sàng: Liệu bé đang bú mẹ đã đủ lớn để ăn dặm hay chưa? Những yếu tố ảnh hưởng tới điều này gồm có tuổi, tính cách của bé cũng như phản ứng về mặt tâm lý, thể chất của bé với việc mang thai của mẹ?

Thông thường, nguồn sữa mẹ sẽ bị giảm trong tháng thứ 4 và thứ 5 của thai kỳ. Điều này dẫn đến việc thay đổi vị sữa và có thể khiến bé khó chịu và tự cai sữa sớm hơn bạn nghĩ. Tương tự, bạn cũng có thể tự hỏi rằng bản thân đã sẵn sàng cai sữa, việc mang bầu ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ giữa bạn với đứa con lớn? Lúc này, bé bú mẹ chủ yếu vì dưỡng chất hay vì cảm giác dễ chịu?

Những cân nhắc trên là yếu tố quan trọng để bạn có kiểm soát sức khỏe cũng như sự phát triển lành mạnh của đứa con lớn trong trường hợp chúng chưa được 6 tháng tuổi - độ tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn.

Nếu nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang thai người mẹ cần gì?

Nếu bạn quyết định nuôi con bằng sữa mẹ dù mang thai, điều tối quan trọng là bạn phải ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bé đang bú và thai nhi trong bụng. Lượng calorie cần bổ sung vào cơ thể tùy thuộc vào tuổi của bé đang bú. Bạn sẽ cần phải ăn thêm khoảng 500 calorie/ngày nếu bé đã ăn được thức ăn khác hoặc 650 calorie/ngày nếu bé dưới 6 tháng tuổi và bú mẹ hoàn toàn. Sang thai kỳ thứ 2, bạn nâng lượng calorie cần bổ sung thêm 350 calorie và 450 calorie trong thai kỳ thứ 3.

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất, người mẹ cần phải có một tâm lý thật thoải mái trong việc lựa chọn quyết định nuôi con bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ trong lúc mang bầu là quyết định do chính bạn lựa chọn vì vậy cần phải cân nhắc thật kỹ về những mặt lợi và hại của nó để đảm bảo cho cả mẹ và bé đều tốt khỏe.

comment Bình luận

largeer