Có nên cho trẻ ăn cơm sớm hay không?

Để trẻ cứng cáp, khỏe mạnh hơn thì rất nhiều các bà mẹ tập cho con ăn cơm sớm, vậy liệu rằng chúng có tốt hay không. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem có nên cho trẻ ăn cơm sớm hay không nhé!
30/10/2018 11:00

Trẻ ăn cơm sớm, tốt hay xấu?

Tại các bệnh viện nhi và các trung tâm dinh dưỡng  cho biết, hiện nay phần lớn các trẻ đều bị suy dinh dưỡng mà nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ đó là do các mẹ cho con ăn cơm quá sớm.

nen-cho-tre-an-com-som-khong1

Cho trẻ ăn cơm sớm có thể khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Cho trẻ ăn sớm tức là cho tập ăn cơm trước khi trẻ được 2 tuổi, ở độ tuổi này thậm chí răng trẻ còn chưa mọc hết. Nên nếu cho trẻ ăn cơm thì chủ yếu trẻ sẽ phải nuốt chửng, việc này sẽ khiến cho lượng tinh bột trong cơm sẽ không được tiêu hóa và cơ thể trẻ sẽ không thể hấp thụ được. Do đó mới dẫn đến việc trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng.

Không những thế, ở giai đoạn này thì các cơ quan chức năng còn non yếu  nên nếu để trẻ ăn cơm sớm nhất là lại ăn trong một thời gian dài thì sẽ khiến trẻ dễ bị đau dạ dày hoặc lượng tinh bột từ cơm sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Chính vì thế có thể thấy việc các mẹ nghĩ cho con tập ăn cơm sớm là tốt thì đây hoàn toàn là một quan điểm sai lầm không có khoa học.

Thời điểm nào nên cho trẻ ăn cơm

Nói như trên không có nghĩa là cho trẻ ăn cơm càng muộn thì càng tốt. Bởi nếu khi trẻ đã mọc đủ răng mà các mẹ vẫn chưa cho trẻ tập làm quen dần với việc nhai cơm thì sau này rất dễ dẫn đến tình trạng biếng ăn, lười nhai, trẻ hay ngậm thức ăn trong mồm hoặc ăn chậm, ăn hay nôn, ọe…

nen-cho-tre-an-com-som-khong

Không nên cho trẻ ăn cơm sớm khi trẻ vẫn chưa mặc đủ răng

Vì thế lời khuyên dành cho các mẹ là tốt nhất trước khi cho trẻ học ăn cơm thì phải cho trẻ tập làm quen với bột, với cháo rồi sau đó mới đến ăn cơm. Trước khi cho trẻ bắt đầu với việc ăn cơm thì các mẹ nên cho trẻ ăn từng ít một, để trẻ tập làm quen với việc nhai, dần dần mới tăng lượng cơm lên. Hoặc không thì có thể các mẹ dùng cơm say nhỏ ra hoặc mớm để con ăn trong vài bữa  đầu. Quan trọng nhất là trong khoảng thời gian đầu giúp trẻ làm quen với cơm thì các mẹ cần phải kiên trì, không được ép trẻ ăn nhanh, mắng hay dọa nạt trẻ mà nên tạo tinh thần vui vẻ trong bữa ăn.

Như vậy có thể nói, việc các mẹ cho con ăn cơm đúng thời điểm quyết định rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Ăn cơm đúng thời điểm không những không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà còn giúp trẻ có hứng thú hơn mỗi khi đến giờ ăn.

Nói tóm lại, vấn đề “có nên cho trẻ ăn cơm sớm hay khôngcũng là một vấn đề quan trọng đáng để các gia đình có con nhỏ lưu tâm. Vì thói quen, sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của con  phần lớn phụ thuộc vào cách chăm sóc của các bậc làm cha mẹ.

comment Bình luận

largeer