Có nên kiêng ăn thịt vịt đầu năm?

Vào đầu năm, có rất nhiều món ăn được kiêng kị, không được sử dụng vì mọi người cho rằng nếu ăn những món này thì năm tới sẽ không được may mắn, mọi chuyện sẽ không được thuận lợi. Vậy thịt vịt có phải là món ăn cần kiêng kị vào đầu năm không? Hay khi ăn thịt vịt thì cần lưu ý gì?
29/11/2020 21:11

Có nên kiêng ăn thịt vịt đầu năm?

1986130

Hình minh họa

Theo văn hóa đầu năm của người miền Bắc và miền Trung thì thịt vịt là món ăn kiêng kỵ vào những ngày năm mới. Vì thịt vịt được cho là món ăn không may mắn trong những dịp đầu năm, đầu tháng.

Cụ thể, mọi người cho rằng thịt vịt mang ý nghĩa “ tan đàn, xẻ ghé”, thế nên ăn món ăn này luôn nằm trong top những món ăn kiêng kị, không dùng vào những ngày lễ tết.

Vì thế, vào những ngày đầu năm người ta thường dùng thịt gà, món ăn mang ý nghĩa cát tường để mong một năm mới đầy thuận lợi, bình an, may mắn.

Dù không được dùng vào đầu năm, đầu tháng thế nhưng vào những ngày cuối tháng món này lại cực kỳ được ưa chuộng vì mọi người cho rằng đây là món ăn “giải đen”, giúp loại bỏ những vận xui.

Tuy nhiên, trên thực tế thì chưa có bất cứ bằng chứng nào khẳng định việc ăn thịt vịt làm ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh doanh, may mắn,…của mọi người trong ngày đầu năm. Vì thế, nếu đem lòng yêu mến món ăn này và không chú ý quá nhiều đến quan niệm dân gian thì bạn vẫn có thể thưởng thức.

Ăn thịt vịt có tác dụng gì?

Trong thịt vịt có chứa một lượng lớn protein, sắt, canxi, vitamin,…Những loại chất này đều rất cần thiết cho sức khỏe. Còn trong Đông y, thịt vịt có vị ngọt, hơi mặn, tính hàn khi ăn có tác dụng dưỡng vị, lợi tiểu, giải độc hiệu quả.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu cũng chỉ rõ, thịt vịt khi ăn có tác dụng rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị tim mạch, tốt cho những người có thể chất suy nhược.

Đặc biệt, thịt vịt được biết đến là món ăn có công dụng trong việc đẩy lùi chứng yếu sinh lý, giúp tăng cường sinh lý cho cả nam lẫn nữ. Vì thế, những ai đang gặp vấn đề về sinh lý thì không nên bỏ qua loại thực phẩm này.

Những đối tượng nên kiêng thịt vịt

tac_dung_cua_thit_vit

Hình minh họa

Không chỉ theo phong tục đầu năm, mà thường ngày để có thể đảm bảo sức khỏe những đối tượng này cũng nên kiêng ăn thịt vịt để tránh gây hại cho sức khỏe, cụ thể:

Người bị bệnh gout nên kiêng ăn thịt vịt: vì trong thịt vịt có chứa hàm lượng lớn chất Purin, đây là chất có thể làm tăng cao axit uric bên trong cơ thể nên rất có hại đối với những người đang mắc bệnh gout.

Những người có hệ tiêu hóa kém cũng không nên ăn thịt vị, vì theo Đông y thịt vịt mang tính hàn. Nếu những người có hệ tiêu hóa, thận, hệ thống miễn dịch kém khi ăn sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, những người bị cảm mạo thường xuyên cũng nên hạn chế thịt vịt để tránh bệnh ngày càng nặng.

Bị ho cũng nên kiêng ăn thịt vịt, bởi vì vịt có chất tanh khi ăn sẽ sinh ra kích ứng, làm cơn ho càng trở nên nghiêm trọng.

Người có thể chất yếu, thường xuyên bị lạnh cũng nên hạn chế việc ăn thịt vịt, vì như đã nói vịt có tính hàn nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, chán ăn, thậm chí là đau bụng, tiêu chảy nghiêm trọng.

Những người vừa tiến hành phẫu thuật, điều trị bệnh cũng không nên dùng thịt vịt vì khi ăn có thể dẫn đến tình trạng sưng tấy, vết thương khó lành, thậm chí nhiều người vết mổ còn xuất hiện tình trạng mưng mủ. 

Những thực phẩm không nên kết hợp cùng thịt vịt

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng thịt vịt bạn cũng nên chú ý không nên kết hợp thịt vịt với một số loại thực phẩm xung khắc. Cụ thể, bạn không nên dùng thịt vịt nấu cùng với thịt thỏ, hạt óc chó, mộc nhĩ, tỏi, kiều mạch, hồ đào. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý không chế biến thịt vịt với trứng gà, vì khi ăn có thể gây tổn hại nguyên khí nghiêm trọng trong cơ thể. Bạn cũng nên lưu ý việc kết hợp thịt cùng thịt rùa có thể làm cơ thể xuất hiện tình trạng âm thịnh, dương suy, điều này có thể gây ra tình trạng phù nề, tiêu chảy nghiêm trọng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những kiêng kị đầu năm, cũng như hiểu rõ về công dụng và những lưu ý khi dùng thịt vịt để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thanh Trà

comment Bình luận

largeer