Có nên kiêng quan hệ tình dục vào mồng một và ngày rằm?

Theo dân gian, mồng 1 và ngày rằm là những thời điểm nhạy cảm cần kiêng kỵ chuyện quan hệ tình dục. Tuy nhiên, dưới góc độ y học, điều kiêng kỵ này có ý nghĩa không?
16/11/2020 09:57

Theo quan niệm dân gian vào những ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm được xem là thời điểm nguyệt khuyết khuy không nghĩa là mất cân bằng âm dương. Do đó, chuyện quan hệ tình dục vào những ngày này không chỉ không tốt cho quan hệ vợ chồng mà còn có thể dẫn đến những điều không may mắn, vận hạn xui xẻo cho cả nhà.

Ngay trong quyển Tố Nữ kinh – một cuốn sách đặc biệt nổi tiếng chỉ dạy kỹ năng phòng the được ra đời cách đây 2000 năm ở Trung Quốc đã khuyên răn các cặp vợ chồng rằng: Kiêng quan hệ vợ chồng trong ngày đầu năm mới, mùng một và ngày rằm hàng tháng. Những thời điểm kể trên là lúc tổ tiên được con cháu mời về nhà đoàn tụ. Nếu làm quan hệ tình dục vào thời điểm này sẽ khiến không gian bị xu uế, ảnh hưởng tới vong linh người đã mất, không coi trọng bậc bề trên.

quan he tinh duc

Hình minh họa.

Theo cuốn sách này nếu vi phạm điều cấm kỵ kể trên sẽ khiến nam giới sau này gặp khó khăn trong việc cương dương, giảm tuổi thọ. Con cái sinh ra do giao hợp ngày này không khỏe mạnh, vận mệnh kém.

Tuy nhiên, đây là quan niệm của nho giáo được người xưa áp dụng và truyền tai nhau đến thời điểm hiện tại. Theo y học hiện đại, việc quan hệ tình dục vào ngày nào không còn quan trọng, miễn là hai vợ chồng đảm bảo tốt sức khỏe và có cảm hứng.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ được hình thành trong thời điểm cha mẹ quan hệ tình dục vào ngày mồng 1, ngày rằm, tương lai sinh ra vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. 

Trả lời trước báo chí, TS.BS Lê Vương Văn Lệ - nguyên Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội từng cho biết: “Trong xã hội trước, quan niệm kiêng quan hệ không chỉ trong ngày mùng một, ngày rằm. Vua chúa, tướng lĩnh trước khi ra trận hoặc làm một việc gì trọng đại cũng kiêng quan hệ. Đồng thời họ tắm gội sạch sẽ, ăn chay 3 ngày trước khi hành lễ. Theo quan niệm nho giáo, ngày mùng 1 không chỉ kiêng quan hệ tình dục mà còn phải kiêng cả sát sinh”.

Còn dưới góc độ khoa học, bác sĩ Vệ cho rằng, việc kiêng kị hay không tùy thuộc vào từng thời điểm và tùy vào quan niệm của từng người.

Như vậy, việc kiêng quan hệ tình dục vào mồng một, ngày rằm chỉ là quan niệm cổ xưa truyền trong dân gian, còn trong y học hiện đại, điều này hoàn toàn không có ý nghĩa. Do vậy, nếu người nào mang tâm lý "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" thì đây sẽ là một điều tốt, ngược lại, những ai không có quan niệm kiêng kị thì việc quan hệ tình dục vào những ngày này cũng là một chuyện hết sức bình thường và không hề có hại cho sức khỏe.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer