Có nên sử dụng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng?

Màng bọc thực phẩm được xem là vật dụng nhà bếp quen thuộc và hữu hiệu trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng có thể sử dụng màng bọc và không nên sử dụng chúng trong lò vi sóng.
10/03/2021 07:00

 Màng bọc thực phẩm là gì? Thực phẩm nào không nên dùng màng bọc thực phẩm?

Màng bọc thực phẩm là vật dụng dùng để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Trên thị trường hiện nay, ó được chia làm hai loại chính là PVC và PE.

Đối với màng bọc thực phẩm PVC: người ta sử dụng một loại polymer có tên gọi là Polyvinyl chloride kết hợp với một số phụ gia để tăng thêm tính năng mềm dẻo cho dòng sản phẩm này.

Một số chất tạo dẻo được được phép sử dụng vì nó an toàn với sức khỏe con người. Tuy nhiên, một số chất tạo dẻo như DEHP (Di 2-Ethylexyl phthalate) không an toàn, có thể gây thôi nhiễm ra thực phẩm và gây ô nhiễm thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

mang boc

Hình minh họa.

Màng bọc thực phẩm PE: Dòng sản phẩm này được làm từ polymer có tên là Polyethylene, một loại nhựa được sử dụng rộng rãi đã có sẵn đặc tính mềm dẻo và trong suốt. Để sản xuất màng bọc thực phẩm PE, nhà sản xuất rất ít khi phải sử dụng để chất phụ gia tạo dẻo nên sản phẩm này được đánh giá là tương đối an toàn khi được sử dụng để làm bao bì thực phẩm.

Nếu so sánh hai loại thì đương nhiên, màng bọc thực phẩm PE an toàn với người sử dụng hơn. 

Dù vậy, có những thực phẩm nhất định dù dùng loại màng bọc thực phẩm nào cũng không an toàn và mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có của nó. Cụ thể là một số loại dưới đây:

Cà rốt, dưa chuột, đậu đũa: Theo các nhà khoa học, nếu dùng màng bọc thực phẩm bọc 100g cà rốt thì sau một ngày hàm lượng Vitamin C chứa trong cà rốt giảm 3,4 mg, hàm lượng Vitamin C trong đậu đũa giảm 3,8 mg. Với dưa chuột, sau một ngày một đêm được bọc trong màng thực phẩm, lượng Vitamin C bị hao hụt tương đương với 5 quả táo tàu.

Không nên dùng màng bọc thực phẩm bọc đồ ăn chín, đồ ăn nóng và những thực phẩm chứa dầu mỡ vì sau khi tiếp xúc với những thực phẩm này, thành phần hóa học chứa trong màng bọc sẽ dễ dàng phát huy, thâm nhập vào thực phẩm, gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Có nên sử dụng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng?

Nhiều bà nội trợ có thói quen dùng màng bọc thực phẩm để hâm nóng đồ ăn trong lò vi sóng nhưng đây là cách làm sai lầm, có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

mang boc thuc pham

Hình minh họa.

Trả lời trên TTXVN,  GS.TS Nguyễn Văn Khôi, Trưởng Phòng Vật liệu polyme, Viện Hoá học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là một sai lầm, bởi màng bọc thực phẩm được chế tạo từ các nguyên liệu nhựa tổng hợp, hoặc nhựa tái chế và nhiều loại chất hóa dẻo phụ gia. Các chất hóa học này nếu ở môi trường nhiệt độ cao sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng và giảm chất lượng của bề mặt thực phẩm khi tiếp xúc với màng bọc thực phẩm.

Ngoài ra, trong màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Bộ Nông nghiệp Mỹ từng đưa ra chỉ dẫn về việc sử dụng màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng. Cơ quan này khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng thủy tinh, đồ gốm sứ với lò vi sóng. Trong khi đó sản phẩm từ nhựa lại cần loại sản xuất dành riêng cho lò vi sóng. Màng bọc thực phẩm không phải là lựa chọn hợp lý để sử dụng trong lò vi sóng và không nên để chúng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm khi quay nóng trong lò vi sóng.

comment Bình luận

largeer