Cách phân biệt màng bọc thực phẩm PE và màng bọc thực phẩm PVC

Cách phân biệt màng bọc thực phẩm PE và màng bọc thực phẩm PVC. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua màng bọc thực phẩm người tiêu dùng cần lưu ý đến cách lựa chọn, không vì ham rẻ mà “rước họa vào thân”.
26/01/2018 10:12

Cẩn trọng khi chọn mua màng bọc thực phẩm

Qua khảo sát của các chuyên gia sức khỏe, hiện nay trên thị tường tràn lan nhiều loại màng bọc thực phẩm. Tuy nhiên phổ biến hơn cả vẫn là 2 loại màng bọc thực phẩm là PE và PVC.

Xét về tính năng của 2 loại màng bọc thực phẩm này thì  màng PE có công dụng ngăn mùi, cản hơi nước tốt hơn màng PVC. Ngoài ra, màng PVC thường chứa chất phụ gia DEHA hoặc DEHP.

cach phan biet mang boc thuc pham PE va mang boc thuc pham pvc

Cách phân biệt màng bọc thực phẩm PE và màng bọc thực phẩm PVC. Màng bọc thực phẩm PVC chứa chất phụ gia có hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, việc bổ sung những hóa chất này trong quá trình sản xuất màng bọc dẫn đến việc thôi nhiễm ra thực phẩm và gây ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ở nhiều nước thì chất dẻo DEHA là chất đã bị cấm từ lâu. Bởi chất này có thể tác động đến hooc-môn gât rối loạn nội tiết.

Khi cơ thể tích tụ một lượng lớn DEHA sẽ khiến cơ thể tăng estrogen một cách đột biến. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây ra ung thư vú.

Đối với nam giới nếu  DEHA tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ khiến cho nội tiết tố giảm và gây vô sinh. Còn đối với nữ giới thì chúng sẽ gây dậy thì sớm. Việc này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người tiêu dùnh cũng như sự phát triển bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ.

Việc thôi nhiễm DEHA (Di-ethylhexyl adipate), DEHP (Di-ethylhexyl phthalate) có nguy cơ gia tăng nếu ở môi trường acid hoặc kiềm hoặc nhiệt độ cao, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm…

Các chất DEHA, DEHP bị thôi nhiễm vào thực phẩm sẽ tác động đến hệ thống nội tiết khiến phát triển sớm ở trẻ em gái và ảnh hưởng đến sinh sản ở trẻ em trai.

Bên cạnh đó thì nhiều xưởng sản xuất màng bọc thực phẩm còn cho nhiều hóa chất khác vào màng bọc thực phẩm, trong đó có chất  hoá dẻo CD (catdimi). Đây là chất giúp làm mềm nilon và giúp chúng được dẻo hơn.

Đây là chất rất độc hại với cơ thể người bởi chúng là nguyên nhân gây ra các bệnh nan y, ung thư. Do khi nấu trên nhiệt độ cao, các chất có trong nilon sẽ thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Do vậy, nó hoàn toàn bị cấm sử dụng để chế tạo các đồ dùng liên quan đến thực phẩm.

Do những lý do trên mà màng bọc chế tạo từ vật liệu PE an toàn hơn từ vật liệu PVC.

Cách phân biệt màng bọc PE và màng bọc PVC

cach phan biet mang boc thuc pham PE va mang boc thuc pham pvc 1

Cách phân biệt màng bọc thực phẩm PE và màng bọc thực phẩm PVC. Màng bọc thực phẩm PE an toàn hơn màng bọc PVC

- Màng PVC: có màu trắng ngà hoặc màu vàng nhạt và ít dai khi kéo dãn.

+ Khi sờ vào sẽ thấy có cảm giác dính tay, khó tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau.

+ Những màng bọc này khó cháy, chúng chỉ cháy khi đốt trực tiếp bằng lửa và có mùi hắc.

- Màng bọc PE: Loại này có màu trắng, trong suốt, dai khi kéo dãn.

+ Khi sờ và sản phẩm ít dính tay, dễ dàng tách các lớp màng bọc khi chúng tiếp xúc trực tiếp với nhau.

+ Loại màng bọc này dễ bị đốt cháy bằng lửa và cháy rất nhanh, không tắt và hầu như không tạo ra mùi khi cháy.

Cách sử dụng màng bọc thực phẩm đúng cách

+ Thực phẩm được bảo quản phải được rửa sạch sẽ vag để ráo nước trước khi sử dụng màng bọc trực tiếp bao phủ sản phẩm.

+ Đối với thực phẩm ăn ngay, thực phẩm lỏng, thực phẩm có tính kiềm, hoặc acid (dưa muối, sa lát trộn dấm…), thực phẩm nhiều dầu, mỡ không sử dụng màng bọc trực tiếp bao phủ sản phẩm. Bởi khả năng thôi nhiễm của những loại này là rất cao.

+ Không sử dụng màng bọc ngay khi thức ăn còn nóng (trên 70 độ C).

cach phan biet mang boc thuc pham PE va mang boc thuc pham pvc 2

Cách phân biệt màng bọc thực phẩm PE và màng bọc thực phẩm PVC.  Không được cho thức ăn bọc màng bọc thực phẩm vào lo vi sóng

+ Tuyệt đối không rã đông, chế biến bằng lò vi sóng hoặc các phương pháp gia nhiệt khác (nướng, áp chảo, rán…) đối với thực phẩm đang còn được bao gói cùng với màng bọc thực phẩm. Việc này có thể gây hại vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao các chất trong nilon có thẻ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Việc ăn phải những thức ăn này lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây dị ứng, viêm da, ung thư...

Vì những lý do trên mà việc lựa chọn màng bọc thực phẩm và sử dụng chúng đúng cách để bảo quản thực phẩm là rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó mà người tiêu dùng nên chọn mua màng bọc thực phẩm ở những nơi uy tín, có đăng ký chất lượng. Nên hạn chế bao gói thức ăn khi còn quá nóng vì chất phụ gia dùng để dẻo hóa bao bì có thể được phóng thích và đi vào trong thức ăn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, hãy là người nội trợ thông thái!

comment Bình luận

largeer