Có nên uống rượu trước khi ngủ hay không?

Trên thực tế, có không ít người quan niệm uống ly rượu trước khi ngủ sẽ có giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu của trường Đại học Yale (Mỹ) lại cho rằng, điều này chưa đúng hoàn toàn.
11/05/2022 17:49

Theo đó, việc uống rượu (hoặc bia) trước khi ngủ sẽ không giúp có giấc ngủ ngon. Bởi lẽ, bên trong rượu có chứa cồn có khả năng tác động tới hệ thần kinh trung ương, giúp cơ thể được thư giãn và kích thích não bộ chuyển trạng thái cơ thể từ tỉnh tảo sang buồn ngủ.

Do đó, sau khi uống rượu, nhiều người thường vào giấc nhanh nên sinh ra sự nhầm lẫn trong quan điểm trên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các chuyên gia sức khoẻ cũng chỉ ra rằng, việc uống rượu sẽ giúp có giấc ngủ nhanh chóng trong vài giờ đầu tiên. Nhưng sau đó sẽ có một số trường hợp người uống rượu sau khi ngủ được 2 tiếng sẽ bị tỉnh giấc hoàn toàn và gây nên tình trạng mệt mỏi, cáu kỉnh và thậm chí là căng thẳng thần kinh.

Chưa kể đến, cồn trong rượu có tác dụng lợi tiểu sẽ làm tăng nhu cầu đi vệ sinh về đêm nhiều hơn. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu, việc uống rượu trước khi ngủ là nguyên nhân khiến não bộ hoạt động kém hiệu quả cũng như gây nên các triệu chứng như khó tập trung, giảm trí nhớ hay khó giữ thăng bằng cơ thể. Đây là những dấu hiệu nếu kéo dài sẽ có hại đến tinh thần và sức khỏe con người.

Do đó, cần hạn chế tối đa việc uống rượu hay đồ uống có cồn trước khi đi ngủ. Nếu lỡ uống quá nhiều, hãy uống thật nhiều nước và cố gắng đi vệ sinh trước khi ngủ. Bởi việc đi vệ sinh sẽ giúp bài tiết phần nào lượng cồn trong cơ thể, giảm tình trạng say xỉn và giúp ngủ sâu, tinh thần thoải mái khi tỉnh giấc vào ngày hôm sau.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer