Nguyên nhân nào gây ra Hội chứng giọng nước ngoài

Hội chứng giọng nước ngoài (FAS) xảy ra khi bạn đột nhiên bắt đầu nói với một giọng khác. Nó thường xảy ra sau một chấn thương đầu, đột quỵ hoặc một loại tổn thương não khác. Mặc dù hiếm, tình trạng này vẫn tồn tại. Kể từ trường hợp đầu tiên vào năm 1907, chỉ có 100 người được chẩn đoán mắc chứng này.
10/05/2022 14:28

Tình trạng này lần đầu tiên được mô tả bởi nhà thần kinh học người Pháp Pierre Marie. Từ năm 1941 đến năm 2009, 62 trường hợp đã được báo cáo. Tuy nhiên, những người nói tiếng Anh không phải là những người duy nhất bị ảnh hưởng bởi FAS. Các trường hợp FAS đã được ghi lại bằng tất cả các ngôn ngữ và trên tất cả các nền văn hóa.

Các trường hợp FAS đã được ghi nhận trên toàn cầu, bao gồm thay đổi trọng âm từ tiếng Nhật sang tiếng Hàn, tiếng Anh Anh sang tiếng Pháp, tiếng Anh Mỹ sang tiếng Anh Anh và tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Hungary.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của Hội chứng giọng nước ngoài (FAS) là gì?

FAS dường như có liên quan đến các tình trạng ảnh hưởng và làm tổn thương vùng não của Broca, nằm ở phía bên trái, thường liên quan đến việc tạo ra giọng nói. FAS thường không phải là một rối loạn dai dẳng; nó là một trạng thái tạm thời trong quá trình phục hồi sau một cơn đột quỵ hoặc chấn thương hoặc một trạng thái xấu đi.

Đối với tai chưa được đào tạo, những người mắc hội chứng nghe như thể họ đang nói tiếng mẹ đẻ của họ với giọng nước ngoài; một người Mỹ nói tiếng Anh bẩm sinh có thể nghe như thể họ đang nói giọng Anh Đông Nam và một người nói tiếng Anh từ Anh có thể nghe như thể họ đang nói giọng Mỹ.

Các tình trạng có thể ảnh hưởng đến vùng não này bao gồm những điều sau đây: Cú đánh; chấn thương sọ não; tổn thương não hoặc chứng phình động mạch; đa xơ cứng (MS).

Các triệu chứng của Hội chứng giọng nước ngoài (FAS) là gì?

- Cao độ hoặc âm sắc của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào âm thanh

- Các lỗi có thể đoán trước được

- Một trọng âm bằng và quá mức đặc biệt (đặc biệt là với các từ đa âm)

- Các lỗi về giọng nói (ví dụ: xe đạp cho pike)

- Các vấn đề với các cụm phụ âm

- Biến dạng nguyên âm, kéo dài, thay thế

- Chèn "uh" vào các từ

- Có vẻ như giọng của bạn là người đã học nó như một ngôn ngữ thứ hai sau này trong cuộc sống, mặc dù bạn vẫn nói ngôn ngữ mẹ đẻ của mình

- Bạn gặp khó khăn với những âm yêu cầu bạn phải chạm lưỡi vào phía sau răng cửa trên, chẳng hạn như "t" và "d".

- Nguyên âm được phát âm khác nhau; ví dụ: bạn nói "yah" thay vì "yeah".

- Không có tình trạng sức khỏe tâm thần cơ bản nào gây ra những thay đổi giọng nói này, và sức khỏe tâm thần của bạn thì tốt.

- Hệ thống ngữ âm của bạn có một trọng âm mới, do sự nhất quán của các lỗi của bạn

FAS có những điểm tương đồng với chứng ngưng nói (AoS), một chứng rối loạn vận động ngôn ngữ khác; một số chuyên gia coi FAS là một dạng AoS nhỏ.

Chẩn đoán Hội chứng giọng nước ngoài (FAS) như thế nào?

Khi bạn đến gặp bác sĩ, họ sẽ hỏi bạn các câu hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn, đồng thời có thể kiểm tra các cơ mà bạn sử dụng khi nói chuyện. Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể cung cấp cho bác sĩ những hình ảnh về não của bạn để chẩn đoán thêm.

Do tính hiếm của FAS, bạn có thể sẽ được gặp bởi một nhóm các chuyên gia, chẳng hạn như: Nhà nghiên cứu bệnh học ngôn ngữ nói; Nhà thần kinh học; Nhà tâm lý học.

Điều trị Hội chứng giọng nước ngoài (FAS) như thế nào?

Điều trị FAS dựa trên nguyên nhân cơ bản. Nếu không có các điều kiện cơ bản, các lựa chọn điều trị bao gồm những điều sau:

- Liệu pháp nói bao gồm các bài tập được thiết kế để khiến bạn phát âm các âm trong giọng thông thường của mình một cách có chủ ý để bắt chước giọng trước đó của bạn.

- Các nhóm tư vấn, trị liệu hoặc hỗ trợ liên quan đến FAS có thể giúp bạn đối phó với bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống.

Nếu có một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra FAS, bạn có thể cần các phương pháp điều trị cụ thể tùy theo tình trạng bệnh.

Mặc dù hiếm gặp, FAS là một tình trạng thần kinh nghiêm trọng có thể dẫn đến biến chứng nếu nguyên nhân cơ bản không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hãy chăm sóc y tế nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong cách nói của mình càng sớm càng tốt. Nó có thể không nghiêm trọng hoặc cần điều trị. Tuy nhiên, nhận thức được nguyên nhân đằng sau những thay đổi có thể giúp bạn có cách điều trị thích hợp và ngăn ngừa các biến chứng sau này.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer