Cơ sở làm đẹp ở Trung Quốc nhiều sai phạm và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng
Những năm gần đây, ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ đã bùng nổ tại Trung Quốc với hàng nghìn cơ sở làm đẹp mọc lên như nấm. Để tranh phần "miếng bánh béo bở", không ít đơn vị đã quảng cáo sai sự thật, làm ăn gian dối, lừa gạt khách hàng.
The Paper đưa tin ngày 25/10, Cục Quản lý Nhà nước về thị trường đã công bố những vụ việc điển hình về chống cạnh tranh không lành mạnh, gây nên tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực thẩm mỹ y tế năm 2021.
Theo các cuộc điều tra, hiện Trung Quốc có 30.000 cơ sở nhưng chỉ có chưa đến 5.000 bác sĩ có chứng chỉ trưởng khoa về phẫu thuật thẩm mỹ.
Đại diện cơ quan quản lý thị trường cho biết sự bất hợp pháp của nhiều cơ sở thẩm mỹ y tế hiện nay có thể tóm tắt bằng cụm từ "3 không": cơ sở kinh doanh không giấy phép, bác sĩ không chứng chỉ và sản phẩm thẩm mỹ không hợp pháp.
Nữ diễn viên Gao Liu bị hoại tử mũi sau khi phẫu thuật thẩm mỹ hỏng (Ảnh: Weibo)
Gian dối để giành giật khách hàng
Trên thực tế, do số bác sĩ ít trong khi nhu cầu làm đẹp của người dân cao, một số cơ sở y tế đã dùng mánh lới quảng cáo rằng "bác sĩ tại cơ sở nổi tiếng và có trình độ chuyên nghiệp".
Trong cuộc kiểm tra tại cơ sở của cục giám sát thị trường Bắc Kinh hồi tháng 6 năm nay, nhà chức trách đã phát hiện sai phạm của Beijing Aiyue Lige Medical Beauty Clinic.
Theo đó, nơi này quảng cáo với tư cách bệnh viện hạng 3, nói rằng có bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Trung thực hiện phẫu thuật. Thực tế, bác sĩ thẩm mỹ chỉ đến bệnh viện để đào tạo thêm, không phải bác sĩ chính thức ở đó.
Tháng 7/2020, cơ quan giám sát thị trường ở thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên đã báo cáo một cơ sở quảng cáo sai sự thật rằng họ có thuê bác sĩ thẩm mỹ người Hàn Quốc. Chủ cơ sở này còn dùng WeChat để ngụy tạo thông tin mình lớn lên ở Seoul (Hàn Quốc) và sở hữu 68 chi nhánh trong một chuỗi viện thẩm mỹ quốc tế.
Nhiều cơ sở thường sử dụng hình thức quảng cáo sai sự thật, phóng đại trình độ bác sĩ và giấy phép của mình để khách hàng lầm tưởng rồi đặt niềm tin.
Trong cuộc điều tra, các nhân viên giám sát thị trường cũng phát hiện nhiều đơn vị làm đẹp cố tình tạo ra "bất an về ngoại hình" để khách hàng chi tiền sửa đổi.
Nhiều bác sĩ, nhân viên nói dối khách trong quá trình trước và sau khi chẩn đoán, điều trị, phóng đại vấn đề của bệnh nhân, đồng thời nói giảm hoặc che giấu về tác dụng phụ, biến chứng có thể xảy ra.
Vụ Tiểu Nhiễm, hot girl đến từ Hàng Châu, tử vong do biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng (Ảnh: Weibo)
Tháng 4, cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm trong quảng cáo của cơ sở làm đẹp ở Chiết Giang.
Đơn vị này dán ảnh quảng cáo dịch vụ "ngâm da trong nước nóng 42 độ C trong 5 phút để ngăn chặn tác hại của tia cực tím trong 1 tuần". Hình ảnh trước và sau khi dùng dịch vụ của 3 khách hàng cũng được đăng kèm.
Tuy nhiên, đại diện cửa hàng đã không giải thích được tính xác thực của liệu pháp, sau đó bị buộc tội quảng cáo sai sự thật.
Nhiều nơi lừa dối khách hàng bằng cách đưa ra thông tin nghiên cứu sai lệch, tự bịa đặt trải nghiệm, đánh giá về cơ sở của mình trên các nền tảng mạng xã hội. Đó được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Một cơ sở thẩm mỹ ở tỉnh Giang Tô đã thuê 8 người đặt lịch phẫu thuật trên gian hàng trực tuyến của cơ sở mình để "tạo uy tín". 8 người này bắt đầu đặt các dịch vụ từ tháng 6/2020 nhưng chưa bao giờ dùng. Phí đặt hàng sẽ được hoàn lại và mỗi người nhận 30 nhân dân tệ hoa hồng cho mỗi đơn.
Tính đến tháng 1 năm nay, cơ quan giám sát thị trường đã xử lý 220 đơn đặt dịch vụ thẩm mỹ ảo, với tổng hoa hồng 6.600 nhân dân tệ.
Theo thống kê, từ tháng 1 đến tháng 9, cơ quan quản lý thị trường các cấp của Trung Quốc đã điều tra, xử lý 5.397 vụ cạnh tranh không lành mạnh, với số tiền phạt 350 triệu nhân dân tệ. Trong đó, 71 trường hợp liên quan đến tuyên truyền sai sự thật trong lĩnh vực thẩm mỹ, số tiền phạt là phạt 3,55 triệu nhân dân tệ.
Theo Zing
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, khi cái tên Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong danh sách 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất, đó không chỉ là khoảnh khắc đáng tự hào mà còn là sự khẳng định cho tầm nhìn, những nỗ lực bền bỉ của một doanh nghiệp Top 1 ngành FMCG trong hành trình xây dựng môi trường làm việc hiện đại, bền vững.November 20 at 8:20 pm -
Mỡ tự thân - Nguồn tế bào gốc vô giá trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp
Tế bào gốc từ mô mỡ phát triển từ các tế bào trung mô và có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực y học và khoa học sinh học, bao gồm y học tái tạo và phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường.November 20 at 5:33 pm -
Mở khóa thanh xuân, trẻ khỏe toàn diện với liệu pháp tế bào gốc
Lão hóa là một quá trình phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến làn da, mái tóc mà còn tác động đến cấu trúc và chức năng của các cơ quan bên trong cơ thể. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của y học tái tạo, liệu pháp tế bào gốc được ứng dụng toàn diện giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, đồng thời duy trì nét tươi trẻ, rạng rỡ bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa.November 20 at 5:33 pm -
Nhuận tràng Biovaccine – giải pháp tự nhiên cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Táo bón là vấn đề tiêu hóa phổ biến, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến các biến chứng như trĩ, đau bụng, khó tiêu và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Nhuận Tràng Biovaccine là giải pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ nhuận tràng, mang lại sự thoải mái và sức khỏe cho hệ tiêu hóa.November 20 at 9:12 am