Cơ thể có những biểu hiện này cần cảnh giác với axit uric cao

Với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhiều căn bệnh nối tiếp nhau xuất hiện như bệnh gút do acid uric cao. Khi cơ thể có 3 biểu hiện này, hãy cảnh giác.
18/03/2021 14:25

Axit uric là một chất thải tự nhiên từ quá trình tiêu hóa thức ăn có chứa nhân purin. Purines được tìm thấy với hàm lượng cao trong một số loại thực phẩm như:

  • Một số loại thịt
  • Cá mòi
  • Đậu khô
  • Bia

Purines cũng được hình thành và phân hủy trong cơ thể của bạn.

Thông thường, cơ thể bạn lọc axit uric qua thận và qua nước tiểu. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều purine trong chế độ ăn uống của mình, hoặc nếu cơ thể bạn không thể loại bỏ sản phẩm phụ này đủ nhanh, axit uric có thể tích tụ trong máu của bạn .

20200330_xet-nghiem-acid-uric-02

Mức axit uric cao được gọi là tăng axit uric máu . Điều này có thể dẫn đến một căn bệnh gọi là bệnh gút gây ra các khớp đau đớn, tích tụ các tinh thể urat. Nó cũng có thể làm cho máu và nước tiểu của bạn quá chua.

1. Đi tiểu bất thường

Nếu axit uric quá cao, urat sẽ hình thành tinh thể và tích tụ trong các kẽ thận, dẫn đến viêm thận ống thận mãn tính. Hình dạng, màu sắc và tần suất nước tiểu sẽ thay đổi, chẳng hạn như tiểu máu, đa niệu hoặc thiểu niệu ... .

2. Sưng khớp

Khi quá trình chuyển hóa axit uric của cơ thể diễn ra bất thường, trước tiên urat sẽ lắng đọng ở các khớp và tạo thành các tinh thể axit uric, gây sưng khớp. Dễ thấy nhất là tình trạng sưng tấy các khớp bàn chân, cũng có thể kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chán ăn.

acid-uric-trong-mau-3

3. Huyết áp không ổn định

Khi acid uric “hai cao” quá cao sẽ làm giảm hiệu suất sử dụng glucose trong cơ thể, hạn chế chức năng của insulin, tạo ra quá nhiều urat sẽ làm tổn thương các tế bào tiểu đảo và gây ra máu đường để tăng. Và khi axit uric quá cao cũng sẽ khiến mạch máu bị mất chức năng giãn mạch, ảnh hưởng đến huyết áp, khiến huyết áp không ổn định.

Các chuyên gia nhắc nhở bệnh nhân có axit uric cao nên uống nhiều nước hơn vào bình thường, thêm rễ rau diếp xoăn vào nước, đây là một loại cây thuốc và ăn được, có chức năng thông gan và túi mật, lợi tiểu, tiêu sưng, giảm axit uric, cải thiện bệnh gút. 

Rễ rau diếp xoăn làm giảm tổng hợp axit uric bằng cách ức chế hoạt động của các enzym trong quá trình tổng hợp axit uric, mặt khác, nó làm tăng đào thải axit uric qua tác dụng lợi tiểu. Ngoài ra, rễ rau diếp xoăn có chứa alkaloid, triterpenoids, axit hữu cơ, coumarin, ... có thể điều chỉnh toàn diện sự trao đổi chất của cơ thể, cải thiện tình trạng tăng acid uric máu do chế độ ăn nhiều purin và giảm số lượng cơn gút.

Các cách tự nhiên để giảm axit uric trong cơ thể

  • Hạn chế thực phẩm giàu purin

Bạn có thể hạn chế nguồn axit uric trong chế độ ăn uống của mình. Thực phẩm giàu purin bao gồm một số loại thịt, hải sản và rau. Tất cả những thực phẩm này đều tạo ra axit uric khi chúng được tiêu hóa.

  • Thực phẩm có đường

Trong khi axit uric thường liên quan đến thực phẩm giàu protein, các nghiên cứu gần đây cho thấy đường cũng có thể là một nguyên nhân tiềm ẩn. Các loại đường được thêm vào thực phẩm bao gồm đường ăn, xi-rô ngô và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, trong số những loại khác.

Đường fructose là một loại đường đơn chính trong thực phẩm chế biến và tinh chế. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại đường này đặc biệt có thể dẫn đến nồng độ axit uric cao.

top-20-thuc-pham-nen-an-va-khong-nen-an-khi-bung-doi-1

Kiểm tra nhãn thực phẩm để biết thêm đường. Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn và ít thực phẩm đóng gói tinh chế hơn cũng có thể giúp bạn cắt giảm lượng đường trong khi cho phép bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

  • Đồ uống có đường

Đồ uống có đường , soda, và thậm chí cả nước ép trái cây tươi đều được cô đặc với đường fructose và glucose.

Bạn cũng nên nhớ rằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao chứa hỗn hợp fructose và glucose, thường có 55% fructose và 42% glucose. Điều này tương tự với tỷ lệ 50% fructose và 50% glucose trong đường ăn.

Fructose từ đường tinh luyện trong nước trái cây hoặc các loại thực phẩm khác được hấp thụ nhanh hơn so với đường từ thực phẩm có thành phần tự nhiên cần được phân hủy trong cơ thể bạn. Việc hấp thụ đường tinh luyện nhanh hơn sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn và cũng dẫn đến lượng axit uric cao hơn.

Thay đồ uống có đường bằng nước lọc và sinh tố giàu chất xơ .

  • Uống nhiều nước hơn

Uống nhiều nước giúp thận đào thải axit uric ra ngoài nhanh hơn. Luôn mang theo một chai nước bên mình. Đặt báo thức mỗi giờ để nhắc bạn uống một vài ngụm.

  • Tránh rượu

Uống rượu có thể khiến bạn mất nước nhiều hơn. Nó cũng có thể gây ra nồng độ axit uric cao . Điều này xảy ra bởi vì thận của bạn trước tiên phải lọc các sản phẩm xuất hiện trong máu do rượu thay vì axit uric và các chất thải khác.

Một số loại đồ uống có cồn như bia cũng chứa nhiều purin.

 

  • Giảm cân

Cùng với chế độ ăn uống của bạn, tăng cân có thể làm tăng nồng độ axit uric . Tế bào mỡ tạo ra nhiều axit uric hơn tế bào cơ. Ngoài ra, việc mang thêm cân khiến thận của bạn khó lọc ra axit uric hơn. Giảm cân quá nhanh cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ.

Nếu bạn thừa cân, tốt nhất nên tránh các chế độ ăn kiêng lỗi mốt và giảm cân. Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng về một chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch giảm cân mà bạn có thể tuân theo. Bác sĩ có thể đề xuất mục tiêu cân nặng hợp lý cho loại cơ thể của bạn.

  • Cân bằng mức insulin

Kiểm tra lượng đường trong máu khi bạn đến gặp bác sĩ. Điều này rất quan trọng ngay cả khi bạn không bị đái tháo đường.

Người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể có quá nhiều insulin trong máu. Hormone này cần thiết để di chuyển đường từ máu vào tế bào, nơi nó có thể cung cấp năng lượng cho mọi chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều insulin dẫn đến dư thừa axit uric trong cơ thể , cũng như tăng cân.

Những người mắc bệnh tiền tiểu đường cũng có thể có mức insulin cao và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Bác sĩ có thể muốn kiểm tra mức insulin trong huyết thanh cùng với mức đường huyết nếu nghi ngờ có kháng insulin.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer