Cần chú ý những gì trong chế độ ăn uống của bệnh nhân xạ trị?

Trong thời gian xạ trị ung thư, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng nhằm tăng cường thể lực và tránh suy kiệt cơ thể cho người bệnh.
16/03/2021 16:04

1. Chán ăn

Lúc này nên kiên nhẫn khuyến khích người bệnh ăn nhiều hơn, ưu tiên những món ăn bổ dưỡng, nhẹ nhàng, dễ tiêu. Chế độ ăn kiêng áp dụng các bữa ăn nhỏ và nhiều bữa hơn.

2. Khô miệng, đau cổ họng, viêm thực quản 

Đây là những phản ứng phổ biến nhất của phản ứng bức xạ đầu và cổ hoặc ngực, bởi vì những tổn thương bức xạ của tuyến nước bọt và màng nhầy gây ra. Lúc này, bạn có thể ăn một số chế độ ăn uống mát và không gây ngấy, nhiệt độ thức ăn không được quá nóng. Nếu bị khô miệng, đau họng, nặng thực quản, bạn có thể nuốt một ít dung dịch novcaine hoặc lidocain trước bữa ăn, sau đó ăn lại, cơn đau sẽ giảm đi đáng kể. Tóm lại, bệnh nhân xạ trị vùng đầu cổ nên ăn nhiều canh, thức ăn mềm, nhạt.

3. Buồn nôn và nôn

Đây là tình trạng thường gặp hơn khi bệnh nhân xạ trị vùng bụng. Chế độ ăn thích hợp là nên ăn nhạt và ít dầu mỡ, ăn thành nhiều bữa nhỏ và thường xuyên, chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Nhiệt độ của thức ăn vừa phải, không quá nóng hoặc quá lạnh. Uống nhiều nước và ăn lượng nhỏ.

cach-chua-benh-chan-an-o-nguoi-lon

4. Chướng bụng, tiêu chảy

Xạ trị vùng bụng sẽ kích thích niêm mạc ruột và làm cho nhu động ruột tăng nhanh. Lúc này nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hơi nhạt, ít dầu mỡ như chế độ ăn nửa lỏng hoặc chế độ ăn ít bã, tránh thức ăn nhiều chất xơ, nhiều dầu mỡ, thức ăn lạnh.

5. Táo bón

Một số bệnh nhân xạ trị sẽ bị táo bón, do đó nên tăng cường vận động, ăn nhiều rau tươi, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ, uống một cốc nước mật ong mỗi tối trước khi đi ngủ, uống truyền thống. Thuốc bắc Ma Ren Run nếu cần. Một lượng nhỏ thuốc viên tan trong ruột hoặc parafin lỏng .

6. Giảm máu

Vì xạ trị có thể gây ức chế tủy xương, biểu hiện là bạch cầu , tiểu cầu giảm. Để phòng ngừa tình trạng mất máu do ức chế tủy xương, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, có thể chọn các loại thực phẩm có nhiều sắt như gan, thận động vật hoặc thịt gà ninh xương, lạc,… để bổ máu. Nên chọn chế độ ăn giàu đạm, nhiều calo sau xạ trị để bổ sung năng lượng đã mất do quá trình điều trị.

7. Thường xuyên đi tiểu, tiểu gấp, tiểu buốt và tiểu ra máu: 

Đây là triệu chứng của bệnh viêm bàng quang do tia xạ, người bệnh nên được uống nhiều nước hơn, đi tiểu nhiều hơn, pha thêm baking soda để tạo độ kiềm cho nước tiểu.

Tóm lại

Khẩu vị bệnh nhân sẽ bị thay đổi trong quá trình điều trị bệnh và tình trạng này sẽ biến mất sau khi chấm dứt điều trị. 

Các phương pháp sau đây có thể giúp người bệnh giảm thiểu được tình trạng khó chịu:

- Súc miệng trước khi ăn.

- Ăn những loại trái cây có vị chua như cam, quýt, chanh, bưởi... (ngoại trừ trường hợp những bệnh nhân đang bị tổn thương đau ở miệng, hầu họng).

- Ăn bữa nhỏ nhiều lần trong ngày; tăng cường ăn những thức ăn ưa thích và không nên ăn nhiều thịt đỏ; sử dụng các loại gia vị và nước sốt trong món ăn...

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer