Có thể trì hoãn quá trình lão hóa tự nhiên không?

Mặc dù sự lão hóa của tế bào là một quá trình tự nhiên, sự xuất hiện sớm của sự kiện này có thể xảy ra nếu DNA bị hư hại bởi bức xạ, tia UV hoặc thuốc.
01/04/2021 11:22

Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ hàng nghìn tỷ tế bào có các chức năng khác nhau để thực hiện. Nhưng mọi tế bào đều có tuổi thọ, sau đó nó ngừng phát triển, hoạt động và nhân lên. Về mặt y học, đây được gọi là sự già đi của tế bào và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của một người.

Mặc dù sự lão hóa của tế bào là một quá trình tự nhiên, sự xuất hiện sớm của sự kiện này có thể xảy ra nếu DNA bị hư hại bởi bức xạ, tia UV hoặc thuốc. Sự lão hóa sớm này đôi khi có thể có lợi vì nó có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Biology vào tháng 9 năm 2020 cho thấy các tế bào già có thể mất khả năng nhân lên nhưng chúng vẫn ở trong cơ thể và giải phóng một số protein, có thể thúc đẩy quá trình viêm và phát triển của tế bào ung thư.

Sự già đi của tế bào dẫn đến tình trạng viêm

Người ta tin rằng sự già đi của tế bào có thể gây ra sự lão hóa trong toàn bộ cơ thể. Nghiên cứu cho thấy nếu kiểm soát được quá trình lão hóa tế bào này, nó có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa của toàn bộ cơ thể.

20200402_102933_777833_1_1.max-800x800

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự già đi của tế bào xảy ra trong bốn giai đoạn:

1. Khởi đầu: Các gen cho phép tế bào nhân lên bị ngăn chặn khi các gen ngăn chặn quá trình nhân lên được kích hoạt.

2. Sớm: Các cytokine (tế bào miễn dịch) có đặc tính chống viêm được kích hoạt trong cơ thể.

3. Đầy đủ: Các gen của các cytokine gây viêm trở nên hoạt động mạnh và dẫn đến phản ứng viêm mạnh mẽ trong cơ thể. Ngoài ra còn có sự gia tăng quá trình trao đổi chất.

4. Muộn: Các phản ứng viêm và chuyển hóa suy giảm chậm.

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học kết luận rằng sự già đi của tế bào có thể dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể và việc loại bỏ các tế bào này có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi tác khác.

Làm thế nào người ta có thể trì hoãn quá trình lão hóa?

Có những điều nhất định người ta có thể làm để cố gắng và trì hoãn quá trình lão hóa. Dưới đây là năm mẹo cho điều tương tự:

1. Giảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Qua nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc da tiếp xúc liên tục với tia cực tím của mặt trời có thể phá hủy các sợi đàn hồi hiện có dưới da, khiến da trở nên nhăn nheo và chùng nhão. Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời cũng có thể dẫn đến các đốm đồi mồi trên mặt, tay và các vùng khác.

2. Thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của bạn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều và hạt dẻ cười có khả năng trì hoãn và ngăn ngừa các bệnh tim liên quan đến tuổi tác như đột quỵ, tiểu đường loại 2 và các bệnh thần kinh.

3. Ngủ ngon: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ liên tục có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa (như quầng thâm, đốm đen và nếp nhăn) xuất hiện sớm hơn dự kiến. Ngủ không đủ giấc khiến các tế bào của cơ thể lão hóa nhanh hơn và cũng làm giảm khả năng chống lại các tia có hại của mặt trời.

lam_sao_de_co_1

4. Lấp đầy đĩa của bạn với màu đỏ và cam: Trái cây và rau quả như dưa hấu, dâu tây, cà chua và ớt chuông có màu sắc khác nhau rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa. Lycopene giúp giữ cho da săn chắc bằng cách ức chế hoạt động của collagenase, mặt khác sẽ phá vỡ collagen trong da.

5. Bỏ những thói quen không lành mạnh: Những thói quen sống không lành mạnh như uống rượu và hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu làm tăng mức chất béo trung tính trong cơ thể, do đó cho phép các đường nhăn, nếp nhăn và các dấu hiệu khác xuất hiện sớm trong cuộc sống. Mặt khác, hút thuốc làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và làm tổn thương collagen và elastin dưới da. Điều này làm cho da chảy xệ và nhăn nheo ngay từ khi còn nhỏ.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer