Cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu "kỳ lạ" này sau khi ngủ dậy thì bạn nên đến gặp bác sĩ

Sau 1 giấc ngủ đêm dài, thư giãn, buổi sáng là thời gian mọi người sẽ cảm thấy tỉnh táo, khỏe khoắn. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn xuất hiện 4 dấu hiệu sau đây thì rất có thể sức khỏe bạn đang gặp vấn đề.
15/09/2020 19:59

Vai trò của giấc ngủ là góp phần tái tạo các tế bào của cơ thể và thanh lọc bộ não. Sau mỗi giấc ngủ, cơ thể như được tái khởi động đầy sức sống để bắt đầu một ngày mới với vô vàn hoạt động.

Nếu vào thời điểm thức dậy buổi sáng bạn nhận thấy các dấu hiệu lạ liên quan đến bệnh lý thì không nên chủ quan cần thăm khám và điều trị tính cực.

4 dấu hiệu bất thường sau khi thức dậy bạn nên để ý

Mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu sau khi ngủ dậy thì có thể do não bị thiếu oxy, máu lên não không đủ và mạch máu não hẹp.

Tiến sĩ Y học, BS Nguyễn Văn Doanh - BV Thu Cúc chia sẻ với báo chí: "Triệu chứng đau đầu chóng mặt khi ngủ dậy còn có thể do nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm như thiếu máu não bởi khi não không được cung cấp đủ lượng máu nuôi cần thiết khiến người bệnh cảm thấy đau đầu, choáng váng".

nhung-trieu-chung-canh-bao-benh-ban-can-chu-y-khi-ngu-day

Trên hệ thống y tế hàng đầu nước Mỹ Johns Hopkins Medicine International đưa ra thông tin, cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Tế bào ung thư khi phát triển sẽ sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể và điều này sẽ làm con người thiếu hụt dinh dưỡng, luôn mệt mỏi.

Chính vì vậy, người bệnh khi có triệu chứng này kéo dài cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán điều trị hiệu quả.

Tiêu chảy

Thỉnh thoảng bị tiêu chảy vào buổi sáng là bình thường, theo Healthline. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài liên tục vài tuần kèm theo ói mửa, đầy hơi, sốt, phân lẫn máu...thì bạn nên đến bệnh viện để khám xem mình có mắc bệnh gì không.

Một số bệnh có liên quan đến triệu chứng tiêu chảy vào sáng sớm như viêm ruột, nhiễm ký sinh trùng, hội chứng ruột kích thích, nhiễm vi khuẩn và virut...

dau_bung1_njua

Bọng mắt xuất hiện

Nguyên nhân khiến bọng mắt xuất hiện có thể là thiếu ngủ, thức khuya, uống nhiều nước buổi tối. Triệu chứng này sẽ biến mất sau vài giờ khi bạn thức dậy buổi sáng.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy đêm ngủ ngon, tối uống ít nước mà sáng dậy mắt vẫn có bọng và mặt hơi phù vài ngày không hết thì không loại trừ khả năng đó là dấu hiệu bệnh thận.

bong_mat

Cảm giác đói bất thường

Sáng nào dậy cơ thể bạn cũng thấy đói cồn cào, khô miệng, mệt mỏi và phải ăn uống ngay thì cơ thể mới bình thường được thì nguy cơ bệnh tiểu đường rất cao.

Khi bị tiểu đường, lượng đường nạp vào cơ thể không thể chuyển hóa thành năng lượng, chỉ có thể tiêu hao chất béo hoặc đường dự trữ trong cơ thể để làm năng lượng nên người bệnh cũng sẽ cảm thấy đói bất thường.

Sau khi ngủ dậy làm gì để tốt cho sức khỏe?

Nằm thêm vài phút

Bạn không nên dậy ngay sau khi chuông báo thức, hãy nằm thư giãn thêm vài phút. Việc này vừa giúp cơ thể không bị choáng váng, mệt mỏi vừa có thời gian để thích nghi với môi trường buổi sáng.

Tập thể dục trên giường

Nằm trên giường khởi động vài động tác giãn cơ đơn giản sẽ giúp thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể, kích hoạt, thư giãn cơ bắp.

Uống nước

Cơ thể mất nước khá nhiều sau 1 đêm ngủ dài. Bởi vậy bạn nên uống nước ngay vào buổi sáng sớm để giúp các cơ quan hoạt động động trơn tru hơn. Và đây còn là cách giúp đẩy các độc tố bám ở đường ruột ra ngoài hiệu quả nhất.

uong nuoc

Tắm

Theo các chuyên gia y tế, tắm vào buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái và rửa sạch các độc tố mà cơ thể sản sinh ra khi ngủ vào ban đêm. Tốt nhất nên tắm bằng nước lạnh để làm tăng lưu lượng máu và tăng cảm giác hưng phấn ở cơ thể.

Uống cà phê

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống cà phê vào buổi sáng giúp kích thích não bộ và tăng cường trí nhớ cho cả ngày dài năng động. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều sẽ bị tác dụng phụ là khiến tâm trạng bồn chồn, lo lắng.

Ăn sáng

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, nên tuyệt đối không được bỏ qua bữa sáng. Một bữa ăn sáng lành mạnh cần có nhiều calo và protein để giúp thể chất lẫn tinh thần khỏe khắn là điều cần thiết.

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer