Cơm có làm bạn béo không?

Gạo là một loại ngũ cốc giàu carbohydrate, một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể như thở và nhịp tim cũng như cho các hoạt động hàng ngày như làm việc và tập thể dục.
10/09/2024 16:15

Tiêu thụ gạo vừa phải trong chế độ ăn không làm bạn tăng cân. Tuy nhiên, ăn nhiều gạo có thể khiến bạn tăng cân, vì lượng calo dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn sẽ tạo điều kiện cho việc lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo.

Để duy trì cân nặng hoặc giúp giảm cân, gạo phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, cùng với việc tập thể dục. 

Cơm có làm bạn béo không?

Gạo là thực phẩm khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, trong chế độ ăn uống lành mạnh và cùng với hoạt động thể chất thường xuyên sẽ không làm bạn tăng cân hoặc cản trở quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, gạo có thể khiến bạn béo khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc khi nó là một phần của chế độ ăn uống không cân bằng và liên quan đến lối sống ít vận động.

Gạo lứt có làm bạn béo không?

Tiêu thụ gạo lứt vừa phải, với chế độ ăn uống lành mạnh và kết hợp với tập thể dục thường xuyên sẽ không làm bạn tăng cân. Mỗi 100g gạo lứt chứa khoảng 124 calo, thực tế tương đương với lượng calo của gạo trắng.

chuc-vo-dich-bi-huy-vi-sao-viet-nam-van-phai-thang-thai-lan-1725868070514jpg

Hơn nữa, gạo lứt có thể giúp giảm cân vì nó giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no và giúp kiểm soát lượng thức ăn ăn vào suốt cả ngày.

Cách ăn cơm mà không tăng cân

Để tiêu thụ gạo mà không tăng cân, bạn có thể ăn loại ngũ cốc này cùng với các loại đậu như đậu hoặc đậu lăng, vào bữa trưa và bữa tối. Điều này là do protein và chất xơ có trong gạo và các loại đậu làm giảm lượng đường huyết trong bữa ăn, kiểm soát sự thèm ăn và ngăn ngừa tăng cân.

Hơn nữa, để tiêu thụ gạo mà không tăng cân, điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, đồng thời luyện tập các hoạt động thể chất thường xuyên như tập tạ, đi bộ, tập thể dục mềm dẻo hoặc khiêu vũ.

Những câu hỏi thường gặp về gạo

Các câu hỏi phổ biến nhất về gạo là:

1. Bột gạo có làm bạn béo không?

Bột gạo có thể khiến bạn béo khi tiêu thụ với số lượng lớn vì nó chứa lượng carbohydrate cao. 

Tuy nhiên, bột gạo rất giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no suốt cả ngày, kiểm soát cơn đói. Vì vậy, tiêu thụ bột gạo vừa phải, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm cân.

2. Cơm và đậu có làm bạn béo không?

Gạo và đậu không làm bạn béo khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì sự kết hợp này rất giàu chất xơ và protein giúp kiểm soát cơn đói, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân. 

Tuy nhiên, gạo và đậu có thể khiến bạn béo khi tiêu thụ với số lượng lớn vì chúng rất giàu carbohydrate. Hơn nữa, các công thức nấu ăn có hàm lượng calo cao như đậu với thịt xông khói, xúc xích, hoặc cơm với nhiều dầu, cũng có thể khiến bạn béo.

3. Gạo nếp có béo không?

Giống như các loại gạo khác, mỗi 100g gạo nếp chứa khoảng 123 calo và không gây béo khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải và là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Hơn nữa, gạo nếp có chứa tinh bột kháng, một loại carbohydrate không được tiêu hóa và hoạt động như chất xơ prebiotic, dùng làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột. Vì vậy, gạo nếp giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tăng cảm giác no, chống táo bón và giảm cholesterol.

4. Cơm hay mì ống cái nào béo hơn?

Cứ 100 g mì trắng hoặc mì ống nguyên hạt nấu chín có khoảng 159 calo. Trong khi 100g gạo có từ 123 đến 124 calo. Tuy nhiên, lượng calo trong mì ống và gạo có thể thay đổi tùy thuộc vào việc sử dụng chất béo và nước sốt để chế biến.

Vì mì ống chỉ chứa nhiều calo hơn gạo một chút nên cả hai loại thực phẩm này đều có thể gây béo khi tiêu thụ với số lượng lớn.

Lợi ích của gạo

Gạo rất giàu carbohydrate, là nguồn năng lượng chính để duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể như thở và nhịp tim cũng như cho các hoạt động hàng ngày như làm việc và tập thể dục.

Hơn nữa, gạo nâu, gạo lứt và gạo đen, là nguồn cung cấp chất xơ, mangan, selen, chất chống oxy hóa và vitamin B, những chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các tình trạng như bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer