Cô gái Tuyên Quang làm bánh Trung thu mang đậm bản sắc văn hóa Việt

Nguyễn Thị Thùy Dương sinh ra tại mảnh đất Tuyên Quang, hiện đang làm bánh được gần 10 năm tại Hà Nội. Những chiếc bánh Trung thu của cô mang đậm bản sắc văn hóa Việt được tạo nên bởi đôi tay tài hoa.
08/09/2024 16:16

Văn hóa làng là hồn cốt, là “cái gốc của văn hóa dân tộc”. Không chắc làng được hình thành từ khi nào, nhưng ngay từ tên gọi đã có thể khẳng định – “làng” là một thực thể xã hội thuần Việt, không thể bị trộn lẫn, cũng không thể bị phá bỏ suốt hàng ngàn năm qua.

Dù thời thế thay đổi, xã hội phát triển theo bất cứ chiều kích nào đi nữa, có một mạch ngầm vẫn luôn len lỏi hòa vào dòng chảy thời đại chung: mạch ngầm văn hóa làng quê. Mặc cho những “cuộc di dân” ồ ạt về thành phố mỗi ngày, có những ngôi làng Bắc Bộ vẫn bình yên sau những thăm trầm biến cải.

Empty

Thuỳ Dương và tác phẩm bánh Trung thu độc đáo

Sinh ra tại một ngôi làng Bắc Bộ, Thùy Dương luôn mang trong mình những ký ức sâu đậm về mái ngói, sân gạch, bờ tường rêu phong và cây cau trước nhà. Chính những hình ảnh này đã thôi thúc cô gái tái hiện lại khung cảnh thời thơ ấu qua chiếc bánh Trung thu độc đáo bằng nghệ thuật 3D.

“Mỗi năm, chúng tôi cho ra một tác phẩm để đưa những nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến gần hơn với mọi người”, chị Thùy Dương chia sẻ.

Cô cho biết bánh có nhân đậu xanh dễ tạo hình. Vỏ bánh được làm từ nước đường trắng, áp dụng theo công thức nướng hiện đại để dễ dàng điều chỉnh màu sắc.

Empty

Tất cả các chi tiết đều được làm thủ công

Chủ nhân của chiếc bánh tiết lộ đã cùng 3 cộng sự đã thực hiện miệt mài trong 5 ngày với tất cả các chi tiết đều được làm thủ công. Từ hai cái lu làm từ bột và nhân đậu xanh, đến cây chuối và hàng ngàn chiếc lá bằng giấy gạo, tất cả đều được tạo ra bằng tay. Những chi tiết nhỏ như luống rau mini làm từ vụn bánh Oreo hay hàng ngàn viên ngói được Thùy Dương tự nặn bằng bột, chăm chút kỹ lưỡng. Không chỉ ngắm, chiếc bánh này hoàn toàn có thể ăn được.

Không chỉ là một chiếc bánh thông thường, tác phẩm này còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Thùy Dương cho biết bản thân luôn yêu thích và trân trọng những giá trị truyền thống, đặc biệt là dịp tết Trung thu. Ý tưởng làm bánh trung thu nghệ thuật của cô gái này xuất phát từ mong muốn kết hợp giữa truyền thống và sáng tạo hiện đại.

“Một phần là tôi yêu thích nét đẹp văn hóa của Việt Nam và bên cạnh đó tôi mong muốn tác phẩm lần này sẽ đưa được những hình ảnh từ thời tuổi thơ đưa vào bánh Trung thu. Tôi rất hy vọng thông qua những hình ảnh như vậy mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ biết nhiều hơn đến bản sắc văn hóa của người Việt Nam cũng như hình ảnh quen thuộc của vùng quê Bắc Bộ”, cô gái tài hoa cho biết.

Empty

Chiếc bánh Trung thu mang hình ảnh quen thuộc của vùng quê Bắc Bộ

Đây không phải lần đầu Thùy Dương gây “bão” mạng xã hội với những chiếc bánh Trung thu độc đáo. Từ năm 2021, cô đã có ý tưởng biến bánh Trung thu thành tác phẩm nghệ thuật.

Thùy Dương chia sẻ do có năng khiếu vẽ và yêu công việc làm bánh nên mỗi chiếc bánh cô làm ra ngoài việc ngon miệng thì khâu trang trí cũng được chú trọng. Cô thử vẽ tranh trên nền bánh Trung thu để thỏa mãn đam mê và cũng là để thay áo mới cho mẫu bánh truyền thống.

Mỗi chiếc bánh Trung thu truyền thống có trọng lượng 150gram, được làm thủ công với các nhân quen thuộc như thập cẩm, đậu xanh, trà xanh, hạt sen hoặc kết hợp với các loại mứt tùy thích.

Điểm khác biệt là chiếc bánh có hình vẽ trên bề mặt trông như một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.

IMG_4764_1600x1067

Hình ảnh quê nhà rất đỗi đơn sơ, giản dị và mộc mạc

Năm ngoái, Dương làm những chiếc bánh Trung thu nướng 3D đẹp như điêu khắc. Những chiếc bánh có nhiều tạo hình hấp dẫn như: con gà, con trâu, quán cà phê nhỏ...

Bánh được nhận xét sinh động, "đẹp như một tác phẩm điêu khắc bằng gỗ", cần bảo quản kín như đồ ăn, nếu không cho vào tủ lạnh có thể sử dụng hơn 1 tuần.

Với đôi tay tài hoa và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của mình và đội ngũ, Thùy Dương đã mang đến nét đặc trưng của làng quê Bắc Bộ cho những ai đi xa cũng đều nhớ đến hình ảnh quê nhà rất đỗi đơn sơ, giản dị và mộc mạc.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer