Còn đó những giấc mơ dang dở...

Vào 23h50 ngày 12/9, tại Hà Nội xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Toà nhà bị cháy là chung cư mini có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.
14/09/2023 23:04

Sau khi thống kê, số người tử vong là 56 người, 37 người bị thương đang được điều trị tại các Bệnh viện ở Hà Nội. Đau xót hơn cả là một gia đình 7 người tại căn hộ 804 (tầng 8) và 602 (tầng 6) đã tử vong trong hoả hoạn. Thảm kịch xảy đến quá nhanh, trong vòng khoảng 2 giờ đồng hồ, đã mang đến nỗi đau quá lớn, nỗi mất mát quá nhiều.

Empty

Gia đình 7 người tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ

Có người ôm con nhảy từ trên lầu xuống rồi tử vong cả 2 cha con tại chỗ. Có người đàn ông ngồi khóc thất thanh nói với bác hàng xóm con trai tôi cao to đẹp trai 20 tuổi nó chết rồi. Có người cha ôm con nhảy xuống và gãy tay, vợ gãy chân. Có một người bà đau chân thường quăng dây xuống dưới để kéo đồ ăn lên tầng 3 mỗi lần đi chợ về và không ai có thể ngờ rằng chính sợi dây đó đã cứu được đứa cháu của mình khi bà bỏ bé trong xô, tấp chăn thấm nước và chuyền cháu tiếp đất. Trong gang tấc, đứa trẻ được sống.

Có anh lính cứu hỏa chạy thất thần đưa một bé trai lên xe cứu thương và vội vã nói: "Cháu mất rồi, không còn thở nữa, tôi phải cứu cháu khác". Có người con biết sẽ không thể qua khỏi vì không thể nhảy cũng không thể chạy thoát biển lửa, gọi cho bố lần cuối: "Bố ơi, chỗ con cháy rồi, các cháu đã mất, con cũng chết đây". Có những em bé hiểu chuyện đến đau lòng: "Chú cứu mẹ cháu trước đi, cháu không sao đâu".

Rồi trước cảnh tượng hỗn loạn đó, giữa biển lửa và biển khói nghi ngút, nhiều người liên tục nhảy và có cả người chết vì nhảy, các chiến sĩ đã loa lên: "Lực lượng cứu hỏa đến rồi, không được nhảy nữa". Họ, đã hoảng loạn như thế, đau đớn như thế, cùng đường như thế, và rồi họ đã ra đi như thế. Với mỗi một người đã ngừng thở trên tay được khiêng ra, chắc các chiến sĩ cứu hỏa đau đớn lắm, nhưng các anh vẫn phải tiếp tục hành trình giật người khỏi tay thần chết.

Empty

Em K.T và người yêu dự định cuối năm nay làm đám cưới...

Em K.T quê ở Tân Kỳ, Nghệ An mất liên lạc trong vụ chung cư mini ở Hà Nội cùng người yêu. Mới đây, người thân cho biết đã vào Bệnh viện Bạch Mai nhận dạng được cháu trai, còn người yêu vẫn chưa nhận dạng được. Cả 2 dự định cuối năm nay sẽ làm đám cưới, vậy mà đã không có phép màu nào xảy ra...

Em Nguyễn Kim Oanh (SN 1999), xã An Vũ, Quỳnh Phụ, Thái Bình, đang học năm thứ 7 khoa bác sĩ đa khoa Đại học Y Hà Nội, em rất giỏi là 1 trong 3 sinh viên của Thái Bình thi đỗ bác sĩ nội trú Bệnh viện Đại học Y vào ngày 8/9/2023. Mới đây thôi, nữ bác sĩ vừa khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, vậy mà em lại chính là một trong những nạn nhân của vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân Hà Nội.

Empty

Cô bác sĩ tương lai...

Em ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ mang theo bao mơ ước cả 1 tương lai nay tất cả chỉ còn là cát bụi. Người thân của em chia sẻ: “Em tôi xinh lắm em còn không nhuộm tóc, em tôi còn chưa có người yêu”. Gia đình mất đi một người con và đất nước đã mất đi một nhân tài...

Hay như cô gái Thiên Hương là tân sinh viên chuyên ngành Báo in, Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cách đây không lâu, gia đình đưa em đến nhập học tại trường, sau đó, Hương về ở với bố và em trai tại căn chung cư mini phố Khương Hạ. Mẹ của Thiên Hương - cô Phượng, hiện đang công tác tại thành phố Hoà Bình nên ở địa phương để làm việc.

Empty

Thiên Hương - tân sinh viên chuyên ngành Báo in, Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tuổi 18, Hương là cô tân sinh viên giỏi giang, xinh đẹp và đầy hoài bão. Bố của em là Thượng tá Đỗ Trọng Thanh - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân. Em trai Hương thì đang theo học tại trường THCS Khương Đình. Thật đau xót, ngọn lửa đêm ngày 12/9 đã cướp đi sinh mạng của 3 bố con, cướp đi hạnh phúc của một gia đình và để lại nỗi đau vô bờ bến cho người ở lại.

Nghe tin 3 bố con gặp nạn, cô Phượng (mẹ của Hương) suy sụp đến mức ngất đi. Chỉ trong 1 đêm, người mẹ phải chịu nỗi đau tột cùng khi cùng lúc mất chồng và 2 con. Nhìn 3 chiếc di ảnh và 3 chiếc quan tài nằm cạnh nhau, ai cũng nghẹn ngào, rơi nước mắt. 

Empty

Một phút mặc niệm của toàn thể đại biểu, thầy cô, cán bộ, sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưởng nhớ tân sinh viên Thiên Hương trong lễ khai giảng

Hôm nay, khai giảng năm học mới, không có em - Đỗ Nguyên Thiên Hương, tân sinh viên K43! Hôm nay, toàn thể đại biểu, thầy cô, cán bộ, sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền dự lễ khai giảng đã lặng người đi, giành một phút mặc niệm đối với các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, trong đó có em và người thân của em! Em đã đến nhập trường, thật rạng ngời trong những buổi học đầu tiên tại ngôi trường mơ ước, nhưng chưa kịp dự khai giảng năm học mới.

Chiều nay, đại diện lãnh đạo Học viện, Viện Báo chí, cố vấn học tập và những người bạn lớp Báo in K43 đã đến tiễn đưa em, bố và em trai một đoạn đường cùng nén tâm nhang. Mong rằng, ở một nơi nào đó, em được viết tiếp giấc mơ còn dang dở! Trời bên ngoài kia mưa tầm tã, khung cảnh tới viếng xót xa, con đường rời đi cũng trở nên nặng nề...

Không quản ngại trời mưa, rất đông người đã đến thắp nén nhang tưởng niệm những nạn nhân xấu số tại con ngõ nhỏ trên phố Khương Hạ. Họ còn mang đến tấm lòng là những khoản tiền đóng góp, những thùng sữa, nhu yếu phẩm thiết yếu để ủng hộ cho cho những nạn nhân mất hết tài sản trong vụ cháy. Tấm lòng người với người được nâng cao lên ở những lúc như thế này, sự đoàn kết, yêu thương, sẻ chia được nối dài mãi giúp họ vơi đi phần nào nỗi đau mất người thân, mất của cải...

Tại Hà Nội, 2 ngày nay trời đổ những cơn mưa tầm tã như ông Trời cũng đang khóc thương cho 56 người tử nạn trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ vậy. Đây quả là một niềm đau xót! 

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer