Côn trùng chui vào tai, xử trí như thế nào?

Hơ lá, xông hơi hay dùng tăm bông ngoáy vào tai khiến côn trùng hoảng sợ, chạy sâu vào trong gây viêm nhiễm tai thậm chí có thể điếc…
01/10/2020 19:55

Mới đây Khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận một trường hợp gián chui vào tai trong lúc ngủ. Điều đáng nói là đến khi các bác sĩ can thiệp thì con vật này vẫn còn sống cử động gây đau tai người bệnh.

Đó là trường hợp người bệnh 34 tuổi, cư trú tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Trong lúc đang ngủ dưới sàn nhà thấy có hiện tượng ngứa sau đó đau trong tai. Nghi ngờ có côn trùng chui vào tai ngay sau đó người bệnh đã được đưa đến Bệnh viện cấp cứu.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh các bác sĩ phát hiện bên ngoài ống tai người bệnh có chân của côn trùng đang cử động. Nội soi tai mũi họng phát hiện một con gián kích thước khoảng 1,5 - 2 cm đang chui trong ống tai. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành gắp côn trùng ra khỏi tai người bệnh. Tuy nhiên trước khi thực hiện thủ thuật các bác sĩ đã làm chết con gián để giảm tác động gây đau cho người bệnh.

tai_dau_con_trung_infonetvn

Trước đó, Chị Mai Hoa (Hà Nội) ôm tai vào khoa Tai Mũi họng, BV Bạch mai với nước mắt dàn dụa, Sau thăm khám, bác sĩ lấy ra phần thân của con gián ở trong tai của chị.

Chị kể, trước khi nhập viện, đang ngủ tai phải chị đau buốt như có con gì chui vào tai.Theo phản xạ chị dùng bông ngoáy tai lấy dị vật ra tuy nhiên chị chỉ lấy được phần đuôi của con gián, còn phần đầu mắc kẹt ở trong tai.

Dù làm hết cách nhỏ nước muối, hơ nóng tai nhưng không tài nào lấy nốt được phần còn lại. Trong khi tai thì ngày càng đau. Cực chẳng đã chị vào viện cầu cứu các bác sĩ.

Theo ghi nhận tại các phòng khám, chuyên khoa tai mũi họng, tình trạng côn trùng chui vào tai khá phổ biến tuy nhiên nhiều người lại chưa biết cách xử trí gây viêm nhiễm tai thậm chí có thể điếc.

Bác sĩ chuyên khoa I Uông Hồng Hợp - Trưởng khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo: Khi côn trùng chui vào tai người bệnh cần bình tĩnh xử trí bằng cách dùng nước sạch (nước lọc hoặc nước muối) đổ vào tai nghi ngờ có dị vật, giữ nguyên 10 -15 phút để côn trùng chết hoặc bay ra khỏi tai. Sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa gần nhất để can thiệp”.

Đặc biệt người dân cần lưu ý tùy vào từng loại côn trùng, tùy kích cỡ, sẽ có cách xử trí phù hợp và an toàn khi bị chúng chui vào tai. Dùng nước ấm hoặc oxy già đổ đầy vào tai để côn trùng tự chui ra hoặc chết đi, sau đó nhập viện để gắp con vật ra ngoài và điều trị.

Một số loại côn trùng như muỗi, kiến, ruồi… thường xuất hiện những nơi ô nhiễm, ẩm thấp, có nhiều đồ đạc. Chúng có thể chui vào tai khi bạn đang ngủ hay đang đi đường. Đặc biệt trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ bị côn trùng tấn công nhiều hơn người lớn, dễ tổn thương nghiêm trọng nếu điều trị sai cách.

Khi bị côn trùng chui vào tai, trường hợp nhẹ có thể xử trí tại nhà. Nên nằm nghiêng bên tai có côn trùng chui vào rồi nhỏ nước ấm hoặc oxy già ngập tai cho côn trùng tự chui ra hoặc chết đi.  Sau đó, đưa bệnh nhân tới bệnh viện để kiểm tra hoặc gắp côn trùng ra ngoài.

Nếu loại côn trùng chui vào tai có kích thước lớn thì bạn cần làm nó chết trước khi lấy ra ngoài để tránh làm tổn thương ống tai. Với côn trùng nhỏ, chỉ cần sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm chết rồi dùng thủ thuật gắp ra an toàn. Sau khi lấy côn trùng ra cần rửa sạch tai và nhỏ thuốc vào tai vài ngày sau để tránh nhiễm trùng.

Các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cũng khuyến cáo, không tự ý xử trí côn trùng chui vào tai bằng những cách dân gian như hơ lá, xông hơi hay dùng tăm bông ngoáy vào tai. Làm như vậy sẽ khiến côn trùng hoảng sợ, chạy sâu vào trong.

Điều này khiến không những không giết được con vật mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ bị tai biến và thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cũng không nên quá lo lắng, hốt hoảng có thể kích động khiến côn trùng chui sâu vào trong tai.

Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên giữ thói quen sống sạch sẽ, dọn dẹp nhà cửa thoáng mát để hạn chế côn trùng ẩn náu. Ngủ giường, hạn chế ngủ trên đất hay những nơi ẩm thấp, mắc màn khi ngủ. Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, ga, áo gối thường xuyên để côn trùng không bị dụ tới.

Theo Infonet

comment Bình luận

largeer