Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên khuyến khích lao động phát huy khả năng sáng tạo

Nhiều doanh nghiệp dược, công ty dược đã chọn giải pháp nâng cao năng suất để vượt qua khó khăn trong điều kiện giãn cách xã hội mùa dịch COVID-19.
24/09/2021 08:23

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến các doanh nghiệp (DN) một lần nữa rơi vào khó khăn, nhiều DN đã phải dừng sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng. Để vượt qua khó khăn trong điều kiện giãn cách xã hội, nâng cao năng suất được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Theo Báo cáo của Bộ KH&ĐT, tính đến tháng 7/2021, cả nước có khoảng 840.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Với tinh thần đồng  hành với doanh nghiệp, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách, đưa ra giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động  sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần duy trì tăng trưởng GDP dương  năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,64%.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định: Ngay từ đầu năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã và đang nêu cao tinh thần chia sẻ đồng hành cùng đất nước, vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Ở những nơi, những thời điểm dịch bệnh chưa bị ảnh hưởng nhiều, các doanh nghiệp đã nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh và ứng dụng các giải pháp, công nghệ số để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nhất là tập trung khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.

5-chuyen-nganh-duoc-thu-hut-nhu-cau-nhan-luc-lon-hien-nay-1

(Ảnh minh họa)

Năm 2021 đứng trước đại dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên (TP. Hồ Chí Minh), để khuyến khích, động viên NLĐ phát huy khả năng sáng tạo, Ban Giám đốc công ty đã ký bản cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ phát huy niềm đam mê sáng tạo. Công ty sẽ thưởng 5% tổng giá trị làm lợi nếu sáng kiến được áp dụng có hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh. Nhờ đó, trong những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến liên tục được Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở phát động. Một trong những sáng kiến khiến lãnh đạo công ty tâm đắc nhất là “Cải tiến quy trình sản xuất thuốc tiêm đông khô” của kỹ sư trẻ Nguyễn Trường Đoàn Trung (Phòng Nghiên cứu và phát triển). Sáng kiến này không chỉ giúp rút ngắn thời gian sản xuất từ 20%-30% mà còn tiết kiệm năng lượng và nhân công. Tổng giá trị làm lợi mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Đây mới chỉ là hai trong nhiều DN ở TP. Hồ Chí Minh có nhiều sáng kiến cải tiến, giúp DN tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Nhằm giúp DN vượt qua những khó khăn trong giai đoạn dịch COVID-19, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP. Hồ Chí Minh đã triển khai Chương trình “Hỗ trợ DN về năng suất, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, quản trị tài sản trí tuệ và đổi mới sáng tạo”. Đây là một trong tám chương trình hỗ trợ DN trên địa bàn thành phố vừa được Sở công bố, nhằm góp phần giúp DN vượt qua những khó khăn trong giai đoạn dịch COVID-19. Các chương trình này được đẩy mạnh triển khai trong tháng cao điểm thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” và sẽ thực hiện xuyên suốt trong năm, tiến đến chào mừng 45 năm thành lập Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình “Hỗ trợ DN về năng suất, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, quản trị tài sản trí tuệ và đổi mới sáng tạo” dành cho các đối tượng DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố có nhu cầu về tập huấn, huấn luyện, tư vấn; DN cung ứng dịch vụ KH&CN với các nội dung hỗ trợ gồm: Huấn luyện các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về tiêu chuẩn, hệ thống quản lý, công cụ nâng cao năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo, quản trị tài sản trí tuệ, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa cho nhân sự của các DN; huấn luyện các chuyên gia về quản lý năng suất chất lượng, quản trị tài sản trí tuệ, quản lý đổi mới sáng tạo (bộ tiêu chuẩn ISO 56000), đánh giá Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; tư vấn DN áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, đo lường, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số, dịch vụ thông minh.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Khánh Thi

comment Bình luận

largeer