Công ty Minh Minh bộc lộ nhiều sai phạm nhưng vẫn chưa được xử lý

Mặc dù có nhiều dấu hiệu sai phạm như: Hồ sơ công bố chưa đúng quy định, nhà máy đóng cửa không hoạt động khi có cơ quan chức năng kiểm tra nhưng Công ty Minh Minh vẫn chưa bị xử lý theo quy định.
02/08/2021 15:46

Như Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã nêu trong bài Công ty Minh Minh chưa đủ điều kiện sản xuất găng tay y tế như đã công bố về việc Công ty Minh Minh công bố sử dụng nhân sự phụ trách chuyên môn chưa đáp ứng được quy định về điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế cũng như năng lực sản xuất găng tay y tế của Công ty Minh Minh.

Sau khi bài viết trên được đăng tải, qua quá trình làm việc với Sở Y tế Bình Phước. Tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được Công văn số 2926/Ttr-SYT của Sở Y tế Bình Phước ban hành ngày 13/07/2021 về việc phúc đáp những nội dung liên quan tới Công ty Minh Minh.

Theo đó, ngày 30/10/2020 Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế đã thực hiện hậu kiểm tại Công ty NHH Thương mại Dịch vụ sản xuất Minh Minh và Sở Y tế Bình Phước có cử công chức tham gia cùng đoàn hậu kiểm. Tiếp đó ngày 23/3/2021 Sở Y tế Bình Phước đã ban hành Quyết định số 275/QĐ-SYT về việc kiểm tra về điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất Minh Minh. Ngày 25/3/2021 đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ sản xuất Minh Minh tại địa chỉ sản xuất: Ấp 4, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, Bình Phước. Được biết kết quả kiểm tra cho thấy không có người đại diện của Công ty Minh Minh để làm việc với đoàn kiểm tra, mặc dù trước đó Sở Y tế Bình phước đã thông báo về lịch làm việc của đoàn kiểm tra cho Công ty Minh Minh.

mm

Công văn trả lời của Sở Y tế Bình Phước

Thông tin từ Sở Y tế Bình Phước cho biết, địa chỉ nhà máy Công ty Minh Minh tại ấp 4, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, Bình Phước như đã công bố là do công ty này thuê lại của ông Nguyễn Văn Thoa - Giám đốc Công ty TNHH MTV SX - TM Lâm Sao theo hợp đồng thuê nhà xưởng số 001/HĐTNX ngày 01/4/2020. Tại thời điểm Sở Y tế Bình Phước kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty Minh Minh đóng cửa, không hoạt động. Đoàn kiểm tra đã làm việc với ông Nguyễn Văn Thoa - Giám đốc Công ty TNHH MTV SX - TM Lâm Sao. Ông Thoa cho biết hiện tại nhà xưởng tại địa chỉ ấp 4, xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, Bình Phước thuộc quyền sở hữu của Công ty Lâm Sao. Công ty Minh Minh đã thuê lại nhà xưởng của Công ty Lâm Sao theo hợp đồng thuê nhà xưởng số 001/HĐTNX ngày 01/4/2020. Công ty Minh Minh đã không thực hiện hợp đồng cũng  không triển khai mua sắm máy móc, trang thiết bị liên quan đến sản xuất trang thiết bị y tế.

Cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm?

Theo Điều 16, Nghị định số 36/2016/NĐ-CP quy định: Trước khi thực hiện sản xuất trang thiết bị y tế, người đứng đầu cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế có trách nhiệm gửi hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất đến Sở Y tế nơi cơ sở sản xuất đặt trụ sở; Khi nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Sở Y tế cấp cho cơ sở thực hiện việc công bố phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất. Như vậy trước khi cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất, Sở Y tế cần phải xem xét hồ sơ để biết hồ sơ có đầy đủ, hợp lệ hay không từ đó mới cấp phép cho các cơ sở sản xuất.

Tuy nhiên trước đó Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã thông tin theo điểm b, điểm c, khoản1, Điều 12 Nghị định số 36/2016/NĐ-CP về điều kiện nhân sự của cơ sở sản xuất trang thiết bị y tế có quy định rõ như sau: Điều kiện đối với người phụ trách chuyên môn phải có thời gian công tác trực tiếp về kỹ thuật trang thiết bị y tế tại các cơ sở trang thiết bị y tế từ 24 tháng trở lên; Làm việc toàn thời gian tại cơ sở sản xuất. Tức là một người chỉ được đứng tên người phụ trách chuyên môn tại một cơ sở sản xuất. Thế nhưng, đối chiếu với hồ sơ công bố của Công ty Minh Minh lại cho thấy, người phụ trách chuyên môn của cả hai nhà máy, do Công ty Minh Minh công bố đủ điều kiện sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước, có cùng một người là ông Lê Trùng Dương.

Mặt khác theo quy định, người phụ trách chuyên môn phải có thời gian công tác trực tiếp về kỹ thuật trang thiết bị y tế tại các cơ sở trang thiết bị y tế từ 24 tháng trở lên nhưnig Công ty Minh Minh chỉ mới công bố đủ điều kiện sản xuất, lưu hành trang thiết bị y tế gần đây nhất vào tháng 04/2020. Điều này cho thấy ông Dương cũng chưa đáp ứng được yêu cầu như quy định đã đề ra.

cong bo sx bp

Hồ sơ công bố của Công ty Minh Minh thể hiện ông Lê Trùng Dương đứng tên người phụ trách chuyên môn tại hai nhà máy ở Hồ Chí Minh và Bình Phước

Từ đó có thể thấy trong hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất của Công ty Minh Minh có nhiều điểm chưa phù hợp so với quy định về quản lý trang thiết bị y tế. Tuy nhiên Sở Y tế Bình Phước vẫn cấp phiếu xác nhận công bố đủ điều kiện sản xuất cho Công ty Minh Minh. Phải chăng tới thời điểm hiện tại Sở Y tế Bình Phước vẫn không phát hiện ra hồ sơ của Công ty Minh Minh chưa hợp lệ hay có lý do khác ở khâu xem xét thẩm định hồ sơ?

Hơn nữa trong Công văn trả lời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng của Sở Y tế Bình Phước cho thấy khi Sở Y tế kiểm tra nhà máy của Công ty Minh Minh đang đóng cửa không hoạt động, không có người đại diện của công ty làm việc với đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó ông Nguyễn Văn Thoa - Giám đốc Công ty Lâm Sao cũng đã thông tin cho Sở Y tế Bình Phước về Công ty Minh Minh không thực hiện hợp đồng thuê nhà xưởng, không có máy móc, trang thiết bị liên quan đến sản xuất trang thiết bị y tế. Vậy nếu trong trường hợp Công ty Minh Minh không hợp tác, không làm việc với đoàn kiểm tra của Sở Y tế thì chế tài cần áp dụng với công ty này là gì?

Điều đáng nói là trong thời gian vừa qua, những thông tin phản ánh liên quan tới việc sử dụng nhân sự, hồ sơ công bố sai quy định của Công ty Minh Minh đã được chúng tôi thông tin tới lãnh đạo Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Sở Y tế Bình Phước. Trước đó Vụ Trang thiết bị Công trình Y tế, Sở Y tế Bình Phước đã kiểm tra công ty này mặc dù có nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái xử lý như thu hồi giấy phép sản xuất, lưu hành trang thiết bị y tế đối với Công ty Minh Minh theo quy định. Vậy có hay không việc cơ quan chức năng chưa làm đúng hết trách nhiệm trong trường hợp này.

Chúng tôi tiếp tục thông tin!

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer