COVID-19 có thể sẽ suy yếu xuống mức chỉ còn gây nguy hiểm như cúm trong năm nay

Nhận định mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): COVID-19 có thể sẽ suy yếu xuống mức chỉ còn gây nguy hiểm như cúm trong năm nay.
18/03/2023 17:12

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 17/3, Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan nêu rõ: "Tôi nghĩ thế giới sẽ đi tới điểm mà chúng ta coi COVID-19 giống như cúm mùa. Đó là một mối đe dọa đối với sức khỏe con người, một loại virus có thể tiếp tục gây tử vong, nhưng virus đó không còn gây hỗn loạn xã hội hay hệ thống y tế của chúng ta nữa. Tôi tin rằng điều đó sẽ diễn ra trong năm nay".

Hiện WHO vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu (PHEIC) dù nhiều nước đã nới lỏng các biện pháp chống dịch. Trong cuộc họp báo ngày vào 17/3, ông Ryan tiết lộ WHO có thể sớm dỡ bỏ tình trạng PHEIC với COVID-19 "vào một thời điểm nào đó trong năm 2023".

18032023-covid-2-1679113532269755314152

Giám đốc phụ trách các chương trình khẩn cấp của WHO Michael Ryan (trái) và Tổng Giám đốc WHO Tedros. (Ảnh: AP)

WHO đồng thời cập nhật hệ thống theo dõi và các khái niệm đối với các biến thể của SARS-CoV-2, virus gây ra đại dịch COVID-19, để có thể phản ứng tốt hơn trước diễn biến dịch bệnh hiện nay trên thế giới, cũng như để đánh giá một cách độc lập những dòng phụ của biến thể Omicron và phân loại các biến thể mới một cách chính xác hơn khi cần thiết.

Trong 3 năm qua, thế giới đã hiểu rõ hơn về COVID-19 cũng như có "vũ khí" cần thiết và những chiến lược phòng ngừa hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giúp các nước từng bước trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, WHO hiện vẫn quyết định duy trì cảnh báo ở cấp độ cao nhất với đại dịch này trên toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros thận trọng khi cho rằng tình hình hiện nay đã khả quan hơn rất nhiều so với ba năm vừa qua. Số người tử vong vì COVID-19 hiện nay, nếu tính theo mỗi tuần, đã thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, theo ông Tedros, số người thiệt mạng vì COVID-19 mỗi tuần vẫn là một con số đáng lo ngại nếu so sánh với các bệnh như cúm mùa.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer