COVID-19 tấn công phổi và thận bệnh nhân trẻ

Theo chuyên gia từ Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp, nhiều bệnh nhân COVID-19 trẻ khỏe bị tổn thương thận và phổi.
15/07/2021 15:59

Giáo sư Calum Semple từ Đại học Liverpool, Anh, đồng thời là thành viên của Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp (SAGE), cho biết đa số bệnh nhân COVID-19 nhập viện chưa được tiêm chủng.

Denis Campbell, bác sĩ hồi sức cấp cứu ở một bệnh viện phía tây bắc Anh, cho biết thêm, hầu hết người nhiễm nCoV phải nhập viện trong đợt này đều ở độ tuổi 30 đến 50. "Đại đa số đều chưa được chủng ngừa hoặc mới tiêm một liều vaccine. Một số bệnh nhân còn phủ nhận sự tồn tại của COVID-19. Điều đó khiến chúng tôi bối rối", bác sĩ Denis nói.

Theo giáo sư Semple, những bệnh nhân trẻ không tử vong nhưng phải chịu khá nhiều tổn thương. Các bác sĩ ghi nhận một số người có biểu hiện suy thận và phổi.

"Điều tôi lo ngại là những người khỏe mạnh, đi ra ngoài thường xuyên và đóng góp cho nền kinh tế có nguy cơ bị sẹo ở phổi hoặc bệnh thận. Đó là các tổn thương cấp tính, khác với hội chứng COVID-19 kéo dài", ông Semple nói thêm.

Giáo sư Adam Finn từ Đại học Bristol nói: "Chúng ta cần truyền tải thông điệp rằng COVID-19 không phải là bệnh đơn giản đối với người trẻ. Tất nhiên bệnh nhân trẻ ít gặp vấn đề hơn người già hoặc người có đề kháng yếu. Tuy nhiên, người trẻ nhiễm virus cũng tiếp xúc với người già, nên họ có thể mang rủi ro cho bản thân và người khác".

"Người trẻ tuổi cần được tiêm ngừa để cuộc sống trở lại bình thường như chúng ta mong muốn", ông Finn nhận định.

covid tan cong nguoi tre

Anh đang ở tình thế khiến giới khoa học chưa thể dự đoán chắc chắn về những gì sẽ xảy ra sau ngày 19/7, khi các hạn chế được dỡ bỏ hoàn toàn. Quốc gia này ngày thứ 7 liên tiếp báo cáo số ca nhiễm mới hàng ngày vượt 30.000, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 5,2 triệu, trong đó hơn 128.000 người đã tử vong kể từ khi dịch bùng phát. Ngày 13/7, Anh ghi nhận thêm 50 người chết vì COVID-19, cao nhất kể từ ngày 9/4.

Các chuyên gia cho biết số ca nhập viện và tử vong sẽ không tăng như những đợt trước nhờ có vaccine. Tuy nhiên, virus vẫn sẽ để lại hậu quả cho xã hội. Một trong những điều đáng lo là nhiều người có thể mắc hội chứng COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng đến khả năng làm việc.

Theo mô hình dự đoán của SAGE, một vài tuần sau ngày mở cửa 19/7, số ca tử vong sẽ lên đến 200 người mỗi ngày và số ca nhập viện dao động từ 1.000 đến 2.000 ca.

Giáo sư Semple cho rằng nếu thận trọng, Anh sẽ không phải chứng kiến những con số trên trong thực tế. Tuy nhiên, ông cảnh báo về một "mùa đông khắc nghiệt", với sự kết hợp của COVID-19 và các virus đường hô hấp khác. Khi ấy, ông Semple cho rằng các biện pháp an toàn sẽ được tái áp dụng, ngoại trừ lệnh phong tỏa hoặc đóng cửa trường học.

Thủ tướng Boris Johnson hôm 12/7 thừa nhận đại dịch vẫn chưa kết thúc và nước Anh không thể trở lại cuộc sống trước đại dịch ngay lập tức. Ông hy vọng lộ trình hướng tới ngày 19/7 sẽ không bị cản trở. Để làm được điều đó, Thủ tướng Johnson khuyến cáo mọi người phải cẩn trọng, đồng thời thúc giục người dân, đặc biệt là người trẻ, đi tiêm phòng.

"Khi mọi người đều cẩn trọng và được tiêm vaccine, chúng ta có thể đạt những bước tiến vững chắc", Thủ tướng nhận định.

Theo Independent, Sun, Guardian

comment Bình luận

largeer