Cụ bà 97 tuổi bị tiêm nhầm hai mũi vaccine COVID-19 khác hãng

Theo kênh truyền hình RT, con gái của cụ bà Antonietta Pollice sống tại Montreal đã rất bức xúc sau khi mẹ của cô được tiêm hai mũi vaccine khác hãng. Đây được coi là sự việc vi phạm nghiêm trọng hướng dẫn tiêm chủng, khi kết hợp hai loại vaccine khác nhau trong trường hợp không thực sự cần thiết.
25/01/2021 21:53

Cụ bà Antonietta Pollice là người đầu tiên tại Montreal hoàn thành hai liều vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, do sơ ý của nhân viên y tế mà bà nhận được hai liều tiêm hoàn toàn khác nhau, dấy lên mối lo ngại về độ an toàn và tính hiệu quả của vaccine.

Ngày 7/1, bà Pollice được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna khi đang sống tại một nhà dưỡng lão ngoại ô Montreal. Vài ngày sau đó, cơ sở chăm sóc này đóng cửa và bà được chuyển sang một viện dưỡng lão khác. Không để ý bà được tiêm vaccine trước đó, nhân viên y tế tại viện dưỡng lão mới này đã tiêm cho bà một liều vaccine khác, nhưng lần này của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech.

Con gái của bà, cô Patrizia Di Biase, cho biết mẹ cô mắc chứng suy giảm trí nhớ và không hiểu những gì mà nhân viên y tế làm trước đó với bà.

vaccineQuebec-2501

“Bàng hoàng và tức giận. Tại sao chuyện đó có thể xảy ra được. Đây không phải là một lỗi lầm nhỏ”, Patrizia gọi đây là việc “không thể chấp nhận được” và yêu cầu nhân viên y tế, quan chức phải chịu trách nhiệm. Patrizia cho hay cô đã liên lạc với Cơ quan Y tế Công cộng Quebec để yêu cầu một câu trả lời thỏa đáng. Giới chức y tế khu vực đang tiến hành điều tra vụ việc.

Quyết định tiêm vaccine cho bà Pollice cũng khiến nhiều người lo lắng vì cụ bà này đã mắc COVID-19 vào đầu năm ngoái và được cho là có sẵn kháng thể trong người. Hiện chưa rõ bà có gặp bất kỳ phản ứng phụ nào khi được tiêm liều vaccine thứ hai hay không.

Quy chuẩn an toàn và hiệu quả khi kết hợp hai loại vaccine khác nhau vẫn chưa được thiết lập. Mặc dù cả hai loại vaccine của Moderna và Pfizer/BioNTech đều sử dụng công nghệ mRNA để chế tạo những không có bằng chứng chứng minh có thể kết hợp hai loại vaccine đó. 

Thời gian chờ giữa hai mũi tiêm của mỗi loại thuộc cũng được khuyến nghị khác nhau. Trong khi thời gian chờ tiêm mũi thứ hai vaccine Pfizer/BioNTech là 3 tuần thì thời gian chờ của vaccine Moderna là một tháng. Việc tự ý tiêm chủng cho người dân cũng đi ngược lại chương trình của chính quyền Quebec. Thống đốc tỉnh Francois Legault đầu tháng này đã ra quyết định tất cả liều thứ hai vaccine ngừa COVID-19 nên được hoãn lại để nhiều người có thể được chủng ngừa hơn. Theo quy định, mọi người nên đợi 90 ngày trước khi thực hiện mũi tiêm thứ hai.

Theo báo Tin Tức

comment Bình luận

largeer