Cuộc đại phẫu “3 trong 1” cứu bệnh nhân ung thư vú

Chị M. mắc cùng lúc ung thư vú và tuyến giáp, được các bác sĩ khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh thực hiện cuộc đại phẫu “3 trong 1” gồm: cắt tuyến giáp, hai tuyến vú và tái tạo ngực trong một cuộc mổ.
20/07/2023 07:24

Khám sức khỏe phát hiện ung thư vú và cổ

Đầu tháng 7, chị Đ.H.M. (54 tuổi, TP.HCM) đến BVĐK Tâm Anh TP.HCM tầm soát ung thư. Thạc sĩ bác sĩ Huỳnh Bá Tấn, khoa Ngoại Vú phát hiện thùy trái tuyến giáp bệnh nhân có khối u 8mm, nằm sát vỏ bao. Kết quả siêu âm vú, chụp nhũ ảnh ghi nhận ngực phải có bất thường, ngực trái có các mảnh xáo trộn cấu trúc và chùm nang nhỏ.

Kết quả sinh thiết cho thấy người bệnh mắc ung thư tuyến giáp dạng nhú. Đồng thời, bác sĩ dùng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không (VABB), chẩn đoán ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập thể ống ở ngực phải, mức độ 1. Phương pháp này được dùng để sinh thiết u vú không sờ thấy nhưng nghi ác tính, giúp người bệnh tránh sẹo xấu.

Bác sĩ Tấn cùng ê kíp khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM thực hiện cuộc phẫu thuật “3 trong 1” cho người bệnh (ảnh: Nguyễn Trăm)

Bác sĩ Tấn cùng ê kíp khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM thực hiện cuộc phẫu thuật “3 trong 1” cho người bệnh (ảnh: Nguyễn Trăm)

Bác sĩ Tấn tư vấn người bệnh có thể được phẫu thuật bảo tồn hoặc cắt bỏ tuyến vú để điều trị ung thư và sinh thiết hạch gác cửa.

Với phương pháp bảo tồn vú, bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u và một phần mô vú bình thường xung quanh. Người bệnh vẫn còn ngực, đảm bảo thẩm mỹ. Sau đó, bác sĩ xạ trị toàn bộ vú để làm giảm nguy cơ ung thư tái phát ở mô vú còn lại.

Với phương pháp cắt toàn bộ tuyến vú sẽ loại bỏ hoàn toàn khối u và cả tuyến vú phải. Đồng thời, chị M. có người thân bị ung thư vú nên có thể chọn đoạn nhũ bên trái phòng ngừa. Người bệnh có thể tái tạo 2 vú bằng túi ngực hoặc vạt da cơ.

Sau khi cân nhắc kỹ, chị M. chọn phương án cắt bỏ tuyến vú để an tâm loại bỏ tế bào ung thư ra khỏi cơ thể, tái tạo bằng túi ngực để giữ được vẻ đẹp, sự tự tin của phụ nữ.

Sinh thiết hạch gác cửa để tối ưu ca mổ

Bác sĩ Tấn và ê kíp khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM phẫu thuật cắt tuyến giáp, 2 tuyến vú, sinh thiết hạch gác cửa và tái tạo bằng túi ngực cho người bệnh.

Với phẫu thuật tuyến giáp, bác sĩ dùng bút vẽ vào nếp gấp ở cổ, đảm bảo vết sẹo đẹp nhất. Sau đó, dùng dao siêu âm hiện đại cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp. Sau 30 phút, cuộc phẫu thuật hoàn thành, bảo tồn đầy đủ các tuyến cận giáp và dây thần kinh thanh quản hai bên, rất ít chảy máu.

Với phẫu thuật ung thư vú, bác sĩ Tấn tiêm chất màu xanh (xanh methylen) quanh quầng vú, sau 10 phút, rạch đường rạch da nhỏ ở nách để lấy đi các hạch nách bắt màu xanh đầu tiên gửi xét nghiệm. Trong khi chờ đợi kết quả sinh thiết hạch, kíp mổ tiếp tục cắt bỏ toàn bộ tuyến vú trái và phải. Kết quả từ phòng xét nghiệm cho thấy hạch nách không bị di căn, người bệnh không cần phải nạo hạch nách, ít rủi ro phù tay.

Bác sĩ Tấn cho biết thêm sinh thiết hạch gác cửa là kỹ thuật mới, giúp phẫu thuật viên đưa ra quyết định có nạo hạch nách hay không, hạn chế biến chứng phù tay cho người bệnh. Tất cả người bệnh ung thư vú giai đoạn sớm tại BVĐK Tâm Anh TP HCM đều được bác sĩ sử dụng kỹ thuật này.

Ê kip cắt gọn các mô xung quanh, sát trùng và rửa 2 khoang ngực bằng nước ấm, đưa túi ngực đã được khử trùng vào sau cơ ngực, điều chỉnh bàn mổ để người bệnh ở tư thế ngồi, đảm bảo cân chỉnh hai bên vú. Sau đó, bác sĩ Tấn khéo léo khâu vết mổ, hai mép da mỗi bên vú dính liền vào nhau, kết thúc ca phẫu thuật “3 trong 1” sau 5 tiếng miệt mài, tỉ mỉ.

“Để thực hiện được phẫu thuật “3 trong 1”, cần có trang thiết bị phòng mổ hiện đại, bác sĩ gây mê liên tục theo dõi, giám sát tình trạng sinh tồn của người bệnh và phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, người bệnh đã được đánh giá đủ sức khỏe cho cuộc phẫu thuật này” - bác sĩ Tấn nhận định.

Hạnh phúc vì tái tạo vòng một

Nhận tin vợ hoàn thành ca phẫu thuật an toàn, anh N.V.L. (chồng chị M.) thở phào nhẹ nhõm. “Tinh thần vợ tôi rất tốt, nhất là tỉnh dậy sau ca mổ vẫn thấy cơ thể bình thường, vẫn bảo tồn được vòng một” - anh L. nói.

Hơn 35 năm trước, bà ngoại chị M. mất vì ung thư vú. Vừa qua, chị và gia đình trải qua nỗi xót xa khi mẹ ruột phát hiện ung thư niệu quản ở những giai đoạn cuối. “Nhận kết quả cùng lúc mắc 2 bệnh ung thư, tôi sốc, suy sụp. Bác sĩ Tấn đã động viên, tư vấn kỹ và rõ ràng giúp tôi hiểu được ung thư không phải dấu chấm hết và chọn phương pháp điều trị phù hợp” - chị M. tâm sự.

Trở về nhà, chị M. chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn, mọi việc đã có chồng và con gái đảm đương. Chị M. tự tin hơn khi lấy lại dáng ngực thời son trẻ, cơ thể cân bằng, mặc trang phục vừa vặn, hạnh phúc trong đời sống hôn nhân.

Theo bác sĩ Tấn, phẫu thuật tái tạo vú tức thì ở bệnh nhân ung thư vú giúp người bệnh tránh được cuộc phẫu thuật sau này, vết sẹo mổ đẹp hơn. Đồng thời, người phụ nữ tránh khỏi những mặc cảm, tự ti sau khi cắt tuyến vú. Để đảm bảo an toàn, kết quả thẩm mỹ cao, người bệnh cần được bác sĩ có chuyên môn về bệnh ung thư vú và tạo hình thẩm mỹ chuyên sâu về vú thực hiện.

Đức An

comment Bình luận

largeer