Cứu sống bé gái mắc tim bẩm sinh

Bệnh án cho biết em bé là con của sản phụ 29 tuổi, quê Hải Phòng. Ở tuần thai thứ 25, chị đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phát hiện thai nhi bệnh tim, block nhĩ thất cấp III.
14/12/2020 05:20

Theo bác sĩ Đinh Thúy Linh, Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, block nhĩ thất là khi thai nhi bị rối loạn nhịp tim, thường xuất hiện ở tuần thai 18-30. Bệnh có thể gây phù thai, suy chức năng tim thai. Em bé có thể nguy kịch nếu không được cấp cứu và can thiệp ngay lập tức sau sinh.

tim bam sin

Bé gái bênh tim bẩm sinh chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngày 7/12. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sản phụ nhập viện và được bác sĩ theo dõi sát sao. Kíp bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cùng Bệnh viện Nhi Trung ương hội chẩn trong hai tuần, quyết định phẫu thuật sinh mổ vào tuần thai thứ 36.

Bé chào đời hôm 7/12, lập tức được hồi sức sau sinh để qua cơn nguy kịch. Hiện bé được chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Mẹ sức khỏe tốt, được chăm sóc tại Khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Theo các bác sĩ, tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Hiện nay, đa số bệnh lý tim bẩm sinh có thể điều trị khỏi, giúp trẻ có cuộc sống khỏe mạnh.

Bệnh lý tim bẩm sinh có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai, tuy nhiên siêu âm trước sinh hiện nay vẫn không thể phát hiện được hết các trường hợp bệnh lý. Vì vậy, thai phụ cần thực hiện sàng lọc tim thai bẩm sinh, ngoài việc khám thai theo hẹn và siêu âm phát hiện các bất thường.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer