Phụ nữ sinh mổ nên cẩn trong "thai bám sẹo mổ" khi mang thai lần tiếp theo

Với tỷ lệ mổ lấy thai tăng lên hiện nay, số ca thai làm tổ trên sẹo mổ lấy thai cũ cũng tăng cao hơn.
14/10/2020 16:15

Bình thường, thai sẽ làm tổ trong lòng tử cung. Tuy nhiên, ở những phụ nữ từng mổ lấy thai trước đây, thai có thể làm tổ ngay vị trí vết mổ lấy thai. Tình trạng này hiếm xảy ra, khoảng 1/1.800 - 1/2.500.

Nếu thai bám ngay vị trí sẹo mổ, khi thai phát triển có thể gây vỡ tử cung, chảy máu nhiều, nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Hoặc là, dù tử cung chưa vỡ nhưng nhau bám ngay vị trí sẹo có thể xâm lấn ra ngoài cũng có khi làm chảy máu nhiều. Có những trường hợp phát hiện trễ, phải mổ cắt tử cung để giữ tính mạng của người mẹ.

Dấu hiệu nhận biết thai bám sẹo mổ

Có 1/3 trường hợp hoàn toàn không có dấu hiệu gì giúp thai phụ có thể tự nhận biết, 1/3 trường hợp ra huyết khi mới có thai, hoặc đau bụng dưới. Đa số các trường hợp sẽ được chẩn đoán qua siêu âm, đặc biệt là siêu âm ngả âm đạo. Đó là lý do bác sĩ siêu âm chọn siêu âm ngả âm đạo khi bạn mới có thai. Điều này không có hại gì mà có lợi trong nhiều trường hợp như tình huống này. Vì vậy, đừng vì lời truyền miệng, đồn đoán không đúng sự thật mà không chịu đi khám, đi siêu âm khi mới cấn thai.

cac_v_tri_thai_lam_t_bt_thng

Các vị trí thai làm tổ bất thường.

Điều trị như thế nào?

Đầu tiên, bạn cần hiểu, khi thai bám ngay vị trí sẹo mổ thì không thể giữ thai hoặc đưa thai vào đúng vị trí. Khi đã xác định thai bám trên sẹo mổ cũ, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn các cách xử lý. Cách xử lý tùy thuộc vào tuổi thai, tình trạng thai, sức khỏe của mẹ. Có nhiều phương pháp: Dùng thuốc, thủ thuật, phẫu thuật, thậm chí cần phải kết hợp các phương pháp này với nhau. Nhưng quan trọng nhất là bạn tuyệt đối phải khám và điều trị tại các cơ sở y tế lớn, vì rất khó lường trước được diễn biến, mức độ chảy máu đối với một trường hợp thai bám sẹo mổ. Tính mạng là quan trọng nhất đúng không? Đừng vì lý do gì mà chấp nhận những rủi ro không đáng có.

Làm sao để phòng thai bám sẹo mổ?

Hiện nay chưa có phương pháp nào ngăn thai làm tổ trên sẹo mổ, trừ khi bạn đã đủ con và triệt sản. Do vậy, nếu chưa muốn có thai hoặc tránh có thai lại quá sớm sau khi mổ lấy thai, bạn cần lựa chọn một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Quan trọng nhất là, nếu không có chỉ định mổ lấy thai, hãy cố gắng sinh thường, đừng yêu cầu bác sĩ mổ theo ngày giờ đẹp, vì sau mổ sẽ còn nhiều chuyện rắc rối về lâu về dài, ví dụ như trường hợp thai bám trên sẹo mổ.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer