Đà Nẵng: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có vết thương dập nát bàn tay trái do tai nạn lao động

Một bệnh nhân vừa được các bác sĩ Bệnh viện 199 (Đà Nẵng) phẫu thuật thành công vết thương dập nát bàn tay trái và vết thương hiện trong tình trạng ổn định, tiến triển tốt.
01/01/2024 11:35

Bệnh nhân L.V.X. (66 tuổi, trú tại quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), làm nghề lao động tự do, bị máy cắt cắt vào tay.

Bệnh nhân được sơ cấp cứu và đưa đến Bệnh viện 199 trong tình trạng gãy hở xương bàn tay, vết thương dập nát bàn tay trái.

l

Phim chụp tay chấn thương của bệnh nhân

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị gãy hở xương bàn 1 và 2 bàn tay, tổn thương hệ thống gân duỗi và dạng ngón cái, vết thương dập nát, tổn thương hệ mạch vùng mu tay, có nguy cơ nhiễm trùng cao, phải phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc bơm rửa lấy hết dị vật trong vết thương, cắt lọc tổ chức hoại tử, kiểm tra hệ thống mạch máu thần kinh mu tay, cố định xương gãy ở tư thế chức năng, khâu nối lại hệ thống gân bị đứt.

Ca phẫu thuật thành công sau 1 giờ tiến hành, bệnh nhân trong tình trạng ổn định, được theo dõi sát và kiểm soát chặt chẽ tình trạng nhiễm khuẩn tại vết thương bằng kháng sinh liều cao, chăm sóc vết thương hàng ngày.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân được xuất viện và hẹn tái khám sau 4 tuần. Hiện tại, vết thương đã liền tốt, không còn đau, xương cũng đang liền tốt.

Theo các bác sĩ, việc điều trị vết thương bàn tay rất phức tạp dễ dẫn đến các rối loạn và biến chứng về sau. Tình trạng nhiễm trùng hay phù nề kéo dài sẽ dẫn đến dính xơ và xơ hóa các gân gây ảnh hưởng đến chức năng của bàn tay. Thương tổn thần kinh làm mất cảm giác và rối loạn dinh dưỡng kéo dài là những biến chứng hay gặp trong vết thương bàn tay.

Vì vậy, khi gặp các vết thương vùng bàn tay, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của đôi bàn tay.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer