Đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ bí quyết đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, mỗi ngày Bệnh viện có từ 4.500-5.000 bệnh nhân điều trị nội trú, thực hiện 150-200 ca phẫu thuật và trên 3.000 thủ thuật… nên nhu cầu về thuốc, sinh phẩm rất lớn nhưng vẫn cơ bản đáp ứng được.
07/11/2023 08:24

Liên quan đến việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện, ĐBQH Phạm Như Hiệp – Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế, Giám đốc BV Trung ương Huế - khẳng định Bệnh viện vẫn cơ bản đảm bảo được thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

ĐBQH Phạm Như Hiệp cho hay, thời gian vừa qua, Chính phủ, Bộ Y tế đã đưa ra rất nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám bệnh, chữa bệnh phục vụ người dân.

399244121_10218868620104879_5492241277020203626_n

Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim cho bệnh nhân T.V.G (31 tuổi) ngày 6/7/2023 vừa qua (Ảnh: BV Trung ương Huế)

Trên cơ sở những văn bản đó, BV Trung ương Huế vận dụng các giải pháp nên đã cơ bản đáp ứng tốt được cung ứng hóa chất, vật tư, sinh phẩm trong quá trình điều trị. Khẳng định việc vận dụng các phương pháp mua sắm, đấu thầu đạt hiệu quả, Giám đốc BV Trung ương Huế nêu dẫn chứng cụ thể: "Ví dụ, trong đấu thầu, khi có kết quả thầu chúng tôi đã chuẩn bị ngay kế hoạch đấu thầu kế hoạch đợt mua sắm sắp đến. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các dự báo về tình hình bệnh nhân, trang thiết bị, kỹ thuật… Nên dù sau dịch COVID-19 số lượng bệnh nhân tăng đột biến, chúng tôi cũng vẫn cơ bản đảm bảo được nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh".

Thông tin thêm để khẳng định cho điều này, ĐBQH Phạm Như Hiệp nêu, BV Trung ương Huế là một bệnh viện lớn, bình quân mỗi ngày có khoảng 4.500 – 5.000 bệnh nhân điều trị nội trú/ngày thực hiện từ 150 – 200 phẫu thuật/ngày, trên 3.000 thủ thuật/ngày… nên nhu cầu về thuốc men, sinh phẩm rất lớn.

Với số lượng bệnh nhân như vậy, Bệnh viện vẫn cơ bản đáp ứng được gần như đầy đủ yêu cầu trong công tác khám, chữa bệnh.

Người đứng đầu BV Trung ương Huế cho biết thêm, trong quá trình đấu thầu cũng có thể thiếu một số mặt hàng. Tuy nhiên, khi nhận thấy điều này, Bệnh viện đã có những giải pháp như: lọc mặt hàng đó ra để đấu thầu lại; mua sắm trực tiếp; chào hàng cạnh tranh… để kịp thời, nhanh chóng có được những thuốc, hóa chất, vật tư."Thêm vào nữa, trong trường hợp thiếu do đứt gãy nguồn hàng hay do nhà cung cấp không có thì chúng tôi áp dụng sử dụng các loại thuốc, vật tư có tác dụng tương tự để thay thế cho thuốc, vật tư đang thiếu", Giám đốc BV Trung ương Huế thông tin.

Chia sẻ thêm về định hướng, phương án đảm bảo thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế cho thời gian tới, Giám đốc BV Trung ương Huế thông tin: "Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Đấu thầu và có rất nhiều quy định của Chính phủ, Bộ Y tế nên BV Trung ương Huế đã thực hiện tổ chức các nhóm như: Tổ chuyên gia; tổ thẩm định nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật và chuẩn bị các hồ sơ kỹ lưỡng, đúng quy định pháp luật để phục vụ cho việc mua sắm, đấu thầu trong năm 2024".

Lê Bảo

comment Bình luận

largeer