Đái tháo đường nguy hiểm đến mắt như thế nào?

Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh rối loạn chuyển hóa Glucid mạn tính, là một trong ba bệnh (ung thư, tim mạch, đái tháo đường) không lây truyền, có tốc độ phát triển nhanh nhất.
13/04/2022 16:59

Bệnh ĐTĐ gây nhiều biến chứng tại mắt, tim mạch, thận, thần kinh. Trong đó biến chứng tại mắt là thường xuất hiện sớm nhất.

Bệnh võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) là nguyên nhân gây mù thường gặp nhất từ 20-65 tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những tổn thương của bệnh ở đáy mắt sẽ rất nặng nề như phù hoàng điểm, xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc… dẫn đến mù lòa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguy cơ bệnh VMĐTĐ phụ thuộc nhiều yếu tố: thời gian bị ĐTĐ, mức độ đường máu và các yếu tố khác như cao huyết áp, tăng lipid máu, bệnh thận, có thai. Các phẫu thuật trong nhãn cầu có thể tăng nguy cơ và mức độ trầm trọng của bệnh VMĐTĐ.

Theo thống kê, có hơn 400 triệu người mắc bệnh ĐTĐ trên thế giới và khoảng 5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ ở Việt Nam. Bệnh VMĐTĐ xảy ra hầu hết ở các trường hợp ĐTĐ tiến triển sau 10-15 năm kể cả có kiểm soát lượng đường huyết tốt hay không.

Ước tính đến năm 2030, số lượng bệnh nhân đái tháo đường sẽ tăng hơn 54%, trong khi số lượng bác sĩ nhãn khoa chỉ tăng 2%. Đây là một trong những thách thức lớn đối với công tác phòng chống mù loà trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Cần thăm khám mắt định kì 3 tháng/lần để đánh giá theo dõi tình trạng VMĐTĐ.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer