Cách ăn kiêng thuần chay có thể giúp giảm đau do viêm khớp

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Lifestyle Medicine, chế độ ăn thuần chay ít chất béo và không hạn chế calo giúp cải thiện tình trạng đau khớp ở những bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp. Những người tham gia vào nghiên cứu này đã giảm cân và cũng cải thiện mức cholesterol.
07/04/2022 16:17

Neal Barnard, MD, tác giả chính của nghiên cứu và là chủ tịch của Ủy ban Bác sĩ cho biết: “Một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể là đơn thuốc để giảm đau khớp cho hàng triệu người bị viêm khớp dạng thấp. 

“Và tất cả các tác dụng phụ, bao gồm giảm cân và giảm cholesterol, chỉ có lợi,” cô nói thêm. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch phổ biến, thường gây đau khớp, sưng tấy và cuối cùng là tổn thương khớp vĩnh viễn. 

Khi bắt đầu nghiên cứu của Ủy ban Bác sĩ, những người tham gia được yêu cầu sử dụng thang điểm tương tự hình ảnh (VAS) để đánh giá mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp tồi tệ nhất của họ trong hai tuần trước đó, từ “không đau” đến “đau nhiều nhất có thể là".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điểm Hoạt động Bệnh tật-28 (DAS28) của mỗi người tham gia cũng được tính toán dựa trên các khớp mềm, khớp bị sưng và giá trị protein phản ứng C, chỉ ra tình trạng viêm trong cơ thể. DAS28 tăng theo mức độ nghiêm trọng của viêm khớp dạng thấp.

Trong quá trình nghiên cứu, 44 người lớn được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp trước đây được chỉ định vào một trong hai nhóm trong 16 tuần. Nhóm đầu tiên theo chế độ ăn thuần chay trong bốn tuần, với việc loại bỏ các loại thực phẩm bổ sung trong ba tuần, sau đó giới thiệu lại các loại thực phẩm đã loại bỏ riêng lẻ trong chín tuần.

Không có bữa ăn nào được cung cấp, và những người tham gia tự xử lý việc chuẩn bị và mua thực phẩm của họ, với sự hướng dẫn của nhóm nghiên cứu. Nhóm thứ hai tuân theo chế độ ăn kiêng không hạn chế nhưng được yêu cầu uống viên nang giả dược hàng ngày, không ảnh hưởng đến nghiên cứu. Sau đó, các nhóm chuyển đổi chế độ ăn kiêng trong 16 tuần.

Trong giai đoạn thuần chay của nghiên cứu, DAS28 giảm trung bình 2 điểm, cho thấy mức độ giảm đau khớp nhiều hơn, so với mức giảm 0,3 điểm trong giai đoạn giả dược. Số lượng khớp bị sưng trung bình giảm từ 7,0 xuống 3,3 trong giai đoạn thuần chay, trong khi con số đó thực sự tăng từ 4,7 lên 5 trong giai đoạn giả dược. Đối với những người đã hoàn thành nghiên cứu, xếp hạng VAS cũng cải thiện đáng kể trong giai đoạn thuần chay, so với giai đoạn giả dược.

Chế độ ăn thuần chay cũng dẫn đến việc giảm DAS28 nhiều hơn trong một phân tích phụ đã loại trừ những cá nhân tăng lượng thuốc trong quá trình nghiên cứu và một phân tích phụ khác chỉ giới hạn ở những người tham gia không thay đổi thuốc.

Ngoài việc giảm đau và sưng, trọng lượng cơ thể giảm trung bình khoảng 14 pound ở chế độ ăn thuần chay, so với mức tăng khoảng 2 pound của chế độ ăn giả dược. Cũng có sự giảm tổng số cholesterol, LDL và HDL trong giai đoạn thuần chay.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer