Đắk Lắk tăng cường phòng chống dịch, bệnh viêm não Nhật Bản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản về việc tăng cường phòng chống dịch, bệnh viêm não Nhật Bản.
28/06/2023 15:03

Theo đó, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm não Nhật Bản, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát bệnh nhân tại bệnh viện, cộng đồng, tại ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ, kịp thời phát hiện những trường hợp mắc bệnh để triển khai khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Ảnh: Báo Đắk Lắk

Ảnh: Báo Đắk Lắk

Tổ chức triển khai và duy trì thường xuyên chiến dịch vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại gia súc, loại trừ lăng quăng, bọ gậy trên diện rộng, vận động người dân chủ động loại bỏ các dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước đọng (đặc biệt là các hố gas, hố chứa nước thải từ chuồng gia súc), đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá vào các dụng cụ chứa nước để cá ăn loăng quăng (bọ gậy), đảm bảo việc phòng bệnh bền vững.

Tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản đảm bảo an toàn, chất lượng và đạt tỷ lệ theo quy định. Đối với những trẻ đã tiêm đủ các mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng cần tư vấn để gia đình tiếp tục đưa trẻ đi tiêm nhắc lại định kỳ cho đến khi đủ 15 tuổi.

Tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm não virus, viêm não Nhật Bản, đặc biệt là công tác tổ chức tiêm chủng vaccine viêm não Nhật Bản trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Có biện pháp chỉ đạo kịp thời và phù hợp, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện…

Theo thống kê, viêm não Nhật Bản hiện chiếm khoảng 10 - 15% trong tổng số các trường hợp mắc bệnh viêm não virus. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 2 ca viêm não Nhật Bản.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer