Đắk Lắk triển khai nhiều phương án bảo đảm điều kiện an toàn khi mở cửa trường học

Ngành Y tế Đắk Lắk đã chủ động phối hợp triển khai nhiều phương án để bảo đảm các điều kiện an toàn khi mở cửa lại trường học.
17/02/2022 06:45

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, từ sau Tết Nguyên đán 2022, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao, đỉnh điểm có ngày hơn 380 trường hợp mắc bệnh. Đây là con số ngành Y tế đã dự đoán trước, bởi giai đoạn trước, trong và sau Tết việc đi lại thăm hỏi chúc tết, vui, thực hiện khẩu trang sẽ không nghiêm túc. Bên cạnh đó, mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng như mũi 3 nhưng sự chủ quan của người dân cũng như sự buông lỏng quản lý của một số địa phương sẽ làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh trong cộng đồng.

Ngành Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh cũng như Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 rà soát, đánh giá nguy cơ, đặc biệt tại các trường học và cơ quan, đơn vị, đồng thời yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị phải lập tổ COVID-19 đánh giá nguy cơ cũng như xét nghiệm, thực hiện nghiêm túc 5K để giảm số ca F0 trong thời điểm này. Sau khi có chủ trương mở cửa lại các trường học, Sở Y tế đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh xây dựng kế hoạch cũng như thống kê số lượng học sinh trên địa bàn để triển khai tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ ngay khi có vaccine phân bổ cho tỉnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã chủ động tham mưu cho các trường học tiến hành tổng vệ sinh cũng như xây dựng kế hoạch tiếp đón học sinh, hướng dẫn thực hiện phân luồng khi đến trường và khi ra về, thực hiện 5K và xây dựng các kế hoạch cụ thể, xử lý tình huống khi có học sinh, giáo viên hoặc phụ huynh mắc COVID-19 bằng cách tiến hành cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng ngay tại trường, lớp học để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh trong trường học.

"Để tránh việc giáo viên lúng túng khi có trường hợp học sinh mắc COVID-19, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Giáo dục tổ chức các lớp tập huấn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học và các hướng xử lý, khoanh vùng đối với học sinh khi mắc COVID-19 tại trường học. Các lớp tập huấn sẽ do các giảng viên là các y, bác sĩ, đặc biệt là các y, bác sĩ về dịch tễ học và điều trị giảng dạy" - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh.

Tính đến ngày 15/2, số trẻ em từ 15 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã được tiêm mũi 1 đạt 97,3%, mũi 2 đạt 89,8%; số trẻ em từ 12 - 14 tuổi tiêm mũi 1 đạt 94,5%, mũi 2 đạt 85,1%. Hiện tỉnh đang lên kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - 11 tuổi.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trẻ lứa tuổi 5 - 11 tuổi nếu tiêm vaccine, khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. Vì thế, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng ngay khi có lịch tiêm.

Theo Báo Đắk Lắk

comment Bình luận

largeer