Đánh giá yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch là gì?

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở con người. Đánh giá nguy cơ bệnh tim được sử dụng để kiểm tra khả năng một người nào đó sẽ phát triển bệnh tim trong 10 năm tới.
29/06/2022 15:15
20190831_084950_156965_danh-gia-nguy-co-ti_max-1800x1800

Đánh giá nguy cơ bệnh tim là gì?

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết bệnh tim là một thuật ngữ chung dùng để chỉ một số loại bệnh tim. Loại phổ biến nhất là bệnh động mạch vành, có thể dẫn đến đau tim. Các loại khác bao gồm đột quỵ và suy tim.

Đánh giá nguy cơ bệnh tim, còn được gọi là đánh giá nguy cơ bệnh tim mạch (CVD), là một loại công cụ sàng lọc để đo lường nguy cơ mắc bệnh tim hoặc CVD của bạn. Bệnh tim là một loại bệnh tim mạch, là một nhóm các bệnh về tim và mạch máu.

Đánh giá nguy cơ bệnh tim bao gồm một loạt các câu hỏi về các yếu tố nguy cơ nhất định, bao gồm tuổi tác, tiền sử gia đình và thói quen lối sống như chế độ ăn uống và tập thể dục. Sau đó, nó sẽ tính toán nguy cơ phát triển bệnh tim của bạn trong tương lai. Ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe mạnh bây giờ, đánh giá có thể cho thấy liệu bạn có cần thực hiện các bước để ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ phát triển bệnh tim sau này hay không.

Tên khác: đánh giá bệnh tim mạch, đánh giá yếu tố nguy cơ CVD, máy tính nguy cơ bệnh tim, máy tính nguy cơ ASCVD

Vì sao cần thực hiện đánh giá bệnh tim?

Chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết đánh giá nguy cơ bệnh tim được sử dụng để kiểm tra khả năng một người nào đó sẽ phát triển bệnh tim trong 10 năm tới.

Đánh giá có thể hữu ích cho hầu hết người lớn từ 40 tuổi trở lên. Nếu bạn dưới 40 tuổi, bạn có thể cần đánh giá nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ CVD nhất định.

Điều gì xảy ra trong quá trình đánh giá nguy cơ bệnh tim?

Có nhiều loại đánh giá nguy cơ bệnh tim khác nhau. Mỗi câu hỏi bao gồm các câu hỏi chung về sức khỏe của bạn và các yếu tố nguy cơ có thể mắc bệnh tim. Các đánh giá nguy cơ bệnh tim phổ biến nhất được biết đến như:

Máy tính rủi ro tim mạch ACC/AHA

Máy tính rủi ro ASCVD. ASCVD là viết tắt của bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch. Đây là tình trạng mảng bám (chất béo) tích tụ trong thành động mạch. Nó có thể ngăn chặn lưu lượng máu và có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Điểm rủi ro Reynolds

Hồ sơ rủi ro CVD chung của Framingham

Thử nghiệm có thể được thực hiện bởi chính bạn trực tuyến hoặc bởi một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đánh giá của bạn có thể bao gồm các câu hỏi về một số hoặc tất cả những điều sau: tuổi; giới tính; chiều cao và cân nặng; huyết áp; mức cholesterol; cho dù bạn hút thuốc hay đã từng hút thuốc trong quá khứ; cho dù bạn bị tiểu đường; mức độ hoạt động; chế độ ăn,…

IMG_9925

Ý nghĩa kết quả đánh giá nguy cơ bệnh tim

Kết quả đánh giá nguy cơ bệnh tim được tính toán dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu lâm sàng về bệnh tim. Câu trả lời của bạn sẽ được so sánh với dữ liệu bệnh nhân từ các nghiên cứu này. Kết quả của bạn sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm. Tỷ lệ phần trăm thấp hơn có nghĩa là bạn có ít nguy cơ phát triển bệnh tim hơn trong vòng 10 năm tới. Tỷ lệ phần trăm cao hơn có nghĩa là bạn có rủi ro lớn hơn. Nếu tỷ lệ phần trăm của bạn cao, bác sĩ có thể đề nghị các bước để giảm nguy cơ.

Không thể kiểm soát được một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tuổi tác và tiền sử gia đình. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ mắc các yếu tố bạn có thể kiểm soát. Những điều này có thể bao gồm thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và bỏ hút thuốc. Những bước này có thể mang lại lợi ích cho tất cả người lớn. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim, nhà cung cấp của bạn cũng có thể đề xuất các loại thuốc như:

Statin, làm giảm cholesterol

Thuốc huyết áp, còn được gọi là thuốc hạ huyết áp

Thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như aspirin, có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Nhiều người bị bệnh động mạch vành (CAD) được điều trị bằng aspirin. Nhưng liệu pháp aspirin có một số rủi ro và chỉ được khuyến cáo cho những người có một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu bạn có thắc mắc về kết quả của mình, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer