Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì

Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì? Đau bụng là tình trạng thường gặp của bất kỳ ai. Nhưng đau bụng âm ỉ kéo dài thì có thể là do một số bệnh lý gây ra. Vậy đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì?
21/11/2017 11:32

Khi bị đau bụng, người bệnh sẽ gặp phải các biểu hiện như đau dữ dội, quằn quại hoặc âm ỉ liên hồi, xuất hiện theo từng cơn. Tình trạng đau bụng âm ỉ là dấu hiệu tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe, nhưng lại dễ bị bệnh nhân bỏ qua vì chủ quan. Đây là một việc hết sức nguy hiểm vì nếu để tình trạng kéo dài và không điều trị sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân, thâm chí là đe doa tính mạng.

Nguyên nhân gây đau bụng âm ỉ

dau bung am i la dau hieu cau benh gi

 

Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì? Đau bụng âm ỉ kéo dài có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh đau bụng âm ỉ. Tuy nhiên ở một mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh thì có thể kể đến những nguyên nhân sau:

- Do ăn không tiêu, lúc này bệnh nhân sẽ có những cảm giác như đầy bụng, ợ chua.

- Bị rối loạn tiêu hóa, nguyên nhân là do các loại virut bên trong dạ dày hoạt động mạnh.

- Do ngộ độc thức ăn hoặc các độc tố không hợp với bụng bạn.

- Do chất kích thích: các loại đồ uống như rượu, bia, đồ có gas gây tổn thương đến vùng bụng.

- Do các bệnh như trào ngược dạ dày, xung huyết dạ dày, đau dạ dày...

- Do các biến chứng của một số bệnh như: viêm túi mật, viêm tá tràng, sỏi thận....

- Do tắc ruột, quá trình hấp thu thức ăn của bệnh nhân kém, dạ dày co bóp nghiền nát thức ăn không hiệu quả.

Đau bụng biểu hiện cho từng loại bệnh

Ở mỗi vị trí khác nhau thì đau bụng sẽ biểu hiện cho từng loại bệnh khác nhau. Vì thế trong nhiều trường hợp thường gặp thì dấu hiệu đau bụng âm ỉ có thể là biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm.

Đau bụng bên trái

Ở vùng bụng bên trái lá nơi có rất nhiều cơ quan quan trọng như: thận trái, đáy phổi trái, một phần của dạ dày, một phần của ruột già, thùy gan trái, đại tràng...

Ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi thì tình trạng đau bụng bên trái đều xảy ra rất đa dạng. Khi bị đau bụng bên trái bệnh nhân nên xem tình trạng bệnh cũng các biểu hiện kèm theo để nhận biết được bệnh. Có một số bệnh liên quan tới dấu hiệu đau bụng âm ỉ bên trái như:  đau dạ dày, đau thận bên trái, đau ruột già, đau do tụy tạng hoặc cũng có thể là do bệnh nhân bị tắc ruột.

Đau bụng bên phải

dau bung am i la dau hieu cua benh gi 1

 

Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì? Bệnh lý thường gặp của hiện tượng đau bụng bên phải là viêm ruột thừa

Bên phải bụng cũng là nơi chứa các cơ quan quan trọng của cơ thể như: ruột thừa, thận phải, lá gan, mật, đại tràng...

Các cơn đau bụng âm ỉ xảy ra ở bên phải cũng rất phổ biến và thường gặp ở mọi đối tượng. Bệnh lý thường gặp nhất của chứng đau bụng âm ỉ bên phải là viêm ruột thừa.

Nếu mắc viêm ruột thừa bệnh nhân sẽ kèm theo các triệu chứng như tiêu chảy, hơi sốt, đầy hơi... Lúc này ở bệnh nhân tình trạng đau bụng âm ỉ kéo dài, chướng bụng sẽ xảy ra không dứt. Do đây là căn bệnh nguy hiểm nên nếu có những dấu hiệu trên bệnh nhân cần đến bệnh viên ngay để thực hiện cắt bỏ khối ruột thừa trước khi nó bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đau bụng trên rốn

Đau bụng trên rốn là hiện tượng thường gặp cả ở trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên đây là dấu hiệu thường gặp nhiều nhất ở trẻ nhỏ dưới 15 tuổi. Nguyên nhân là do đây là dấu hiệu đau bụng do giun, bị xóc bụng do vui chơi quá sức.

Còn đối với người lớn hiện tượng đau bụng âm ỉ trên rốn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như: viêm túi mật, sỏi mật, viêm đường dẫn mật, sỏi thận, sỏi niệu quản...

dau bung am i la dau hieu cua benh gi 3

 

Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì? Hiện tượng đau bụng trên rốn nếu không xảy ra thường xuyên là bệnh không có gì đáng lo ngại

Hơn nữa khi bị đau bụng trên rốn bệnh nhân còn kèm theo các cảm giác như nóng rát vùng thượng vị và cơn đau sẽ kéo dài đến khi ăn no hoặc ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng rất khó chịu.

Nếu hiện tượng này xảy ra không thường xuyên thì bệnh lý này không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu tình trạng liên tục kéo dài và còn kèm theo các cảm giác như đau rát thượng vị nghiêm trọng thì tốt nhất bạn nên đến trung tâm y tế để được chuẩn đoán bệnh một cách tốt nhất. Lúc này các bệnh mà bạn có thể mắc phải là trào ngược dạ dày thực quản hoặc dạ dày bị tổn thương, rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày...

Đau bụng dưới rốn

Hiện tượng đau bụng dưới rốn này xảy ra cũng thường xuyên nhưng thường hay gặp nhất là ở phụ nữ. Chính vì đau bụng dưới cũng là biểu hiện của đau bụng kinh nên thường hay bị chị em bỏ qua và không để ý đến.

Nếu hiện tượng đau bụng dưới rốn chỉ xảy ra ở phụ nữ vào thời kỳ kinh nguyệt và sẽ hết theo chu kỳ của phụ nữ thì sẽ là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên nếu như dấu hiệu này xảy ra thường xuyên và kéo dài thì có thể bạn đã mắc một số bệnh như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung.

Đau bụng quanh rốn

Thường là những cơn đau bụng quanh rốn sẽ diễn biến rất rõ rệt sau bữa ăn, và nhất là khi bạn sử dụng rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay những đồ ăn cay nóng...

dau bung am i la dau hieu cua benh gi 2

 

Đau bụng âm ỉ là dấu hiệu của bệnh gì? Đau bụng quanh rốn là biểu hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm

Không những thế khi bị đau bụng quanh rốn bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng như đau nhức vùng gân vai thì có thể đây là một biểu hiện của bệnh sỏi mật, trào ngược dạ dày thực quản.

Những người có độ tuổi từ 35 trở nên hoặc bị thừa cân béo phì thì nguy cơ mắc sỏi mật là khá cao.

Trên đây là những chia sẽ về cơn đau bụng ở từng vị trí là dấu hiệu của những loại bệnh thường gặp. Nếu cơn đau bụng âm ỉ của bạn kéo dài thì đừng nên chần chừ. Hãy đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và chuẩn đoán bệnh chính xác, kịp thời. Từ đó để đưa ra những biện pháp cải thiện, khắc phục bệnh hiệu quả. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer