Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh gì

Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh gì? Đạu bụng trên rốn hay còn được gọi là đau vùng thượng vị. Nhiều người vẫn quan niệm rằng đau bụng trên rốn là bệnh đau dạ dày. Vậy sự thật có phải như vậy, hay đau bụng trên rốn còn tiềm ẩn căn bệnh nguy hiểm khác?
21/11/2017 14:39

Vùng bụng trên rốn là nơi có nhiều các cơ quan quan trọng như: dạ dày, hành tá tràng, gan, mật, tụy, lách, phía trên hệ tiết niệu (thận, phía trên niệu quản), bao quanh các cơ quan trên rốn còn có màng bụng.

Khi bạn bị đau vùng bụng trên rốn thì có nghĩa một trong số các cơ quan trên của bạn đang có chút vấn đề. Hoặc cũng có thể là do hiện tượng đau tại các bùng lân cận gây ra.

Đau bụng do bệnh về dạ dày

dau bung tren ron la dau hieu benh gi

 

Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh gì? Đau bụng trên rốn có thể do bệnh về dạ dày

Đối với những người mắc các bệnh về dạ dày thì sẽ có dấu hiệu là đau bụng ở vùng thượng vị hoặc là quanh rốn. Hiện tượng này sẽ diễn ra âm ỉ và gây khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh. Ngoài ra bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng khác kèm theo của bệnh dạ dày như: ợ hơi, ợ chua hoặc có chứng buồn nôn, nôn nếu tình trạng bệnh viêm dạ dày cấp tính và nặng.

Viêm loét dạ dày hành tá tràng là bệnh do vi khuẩn HP gây ra. Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết bệnh cũng là đau bụng vùng thượng vị. Kèm theo đó là triệu chứng ợ chua, ợ hơi, và rối loạn tiêu hóa. Bệnh thường xuất hiện vào ban đêm hoặc là khi thay đổi thời tiết thì các cơn đau bụng trên rốn sẽ xuất hiện gây đau đớn, mất ngủ, da xanh, sụt cân và sức khỏe giảm sút cho người bệnh.

Bệnh viêm dạ dày tá tràng thì hiện tượng đau bụng vùng thượng vị sẽ xuất hiện khi ăn no. Nhưng khi dạ dày đã bị loét thì dù có no hay đói bệnh nhân cũng đều đau. Hậu quả của căn bệnh viêm loét dạ dày tá tràng này có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: sa dạ dày, hẹp môn vị, hành tá tràng biến dạng do loét, thậm chí thủng dạ dày.

Bệnh trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng vùng thượng vị. Bệnh trào ngược dạ dày thường gặp ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ tới người lớn. Bệnh thường kèm các triệu chứng khác gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đau bụng do giun sán

dau bung tren ron la dau hieu benh gi 1

 

Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh gì? Đau bụng trên rốn có thể do giun

Tình trạng đau bụng trên rốn xảy ra và đặc biệt là ở trẻ em dưới 15 tuổi thì có thể là do giún sán gây ra. Điển hình đau bụng là do giun chui vào ống mật. Lúc này ở bệnh nhân sẽ xuất hiện hiện tượng đau ở vùng thượng vị, cơn đau sẽ khá dữ dội và khiến bệnh nhân vã mồ hôi... Người bị đau thường phải gập người lại mới thấy đỡ đau. Đây là tình trạng điển hình của tình trạng giun chui ống mật.

Ngoài ra thì dấu hiệu đau bụng trên rốn còn là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm như viêm tụy cấp, viêm tụy cấp chảy máu hoặc đôi khi đau bụng trên rốn âm ỉ gặp trong viêm tụy mãn tính gây ung thư đầu tụy.

Những bệnh nhân bị ho nhiều gây ra thắt cơ hoành cũng sẽ gây ra tình trạng đau bụng vùng thượng vị. Bệnh áp- xe cơ hoành cũng gây ra đau bụng trên rốn.

Ở trẻ em tình trạng đau bụng trên rốn do giun gây ra sẽ dẫn tới đau xung quanh rốn hoặc đau quanh rốn và trên rốn.

Đau bụng do viêm đại tràng

dau bung tren ron la dau hieu benh gi 2

 

Đau bụng trên rốn là biểu hiện của bệnh gì? Viêm đại trạng cũng là nguyên nhân gây đau bụng trên rốn

Khi bị viêm đại tràng cấp tính hãy mãn tính thì bệnh nhân đều có dấu hiệu là đau bụng trên rốn. Không những vậy bệnh nhân sẽ kèm theo đó là các dấu hiệu bệnh như đầy hơi, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần. Nếu thấy có các dấu hiệu trên thì bạn đã bị mắc viêm đại tràng cấp tính.

Khi bị viêm đại tràng mãn tính thì bạn ngoài đau bụng vùng thượng vị thì còn xuất hiện các dấu hiệu bệnh như: táo bón kéo dài, cảm giác đau đớn ở vùng thượng vị, đau một cách âm ỉ, không rầm rồ.

Xác định đau bụng trên rốn là bệnh gì?

Để xác định được đau bụng trên rốn là bệnh gì thì bệnh nhân nên theo dõi tình trạng bệnh của mình. Nếu cơn đau chỉ bị thông thường, không bị tái phát thì có thể là do ăn uống quá no, đầy bụng hay ăn phải thức ăn khó tiêu hóa gây ra. Còn nếu cơn đau dai dẳng, kéo dài thì tốt nhất là bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, siêu âm ổ bụng để biết tình trang về gan, mật, hệ tiết niệu, dạ dày, tụy, nách của mình có ổn không.

Dấu hiệu đau bụng trên rốn là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau. Do vậy mà bạn nên có những biện pháp phòng ngừa những bệnh này. Thay đổi chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao thương xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Trên đây là những bệnh mà nhiều người mắc phải với dấu hiệu đau bụng vùng thượng vị. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về hiện tượng đau bụng vùng thượng vị. Để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thì khi xuất hiện dấu hiệu đau bụng trên rốn bạn nên đi khám ngay để được điều trị và chuẩn đoán một các nhanh nhất. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer