Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì

Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì?Đau đầu, chóng mặt là triệu chứng phổ biến ai cũng gặp phải, nhất là ở người già.. Tuy nhiên nếu hiện tượng này cứ kéo dài và không thuyên giảm thì có lẽ bạn cần phải quan tâm. Bởi nó có thể là lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn.
05/12/2017 10:40

 

Nguyên nhân khiến bạn hay đau đầu.

Hiện tượng đau đầu chóng mặt rất phổ biến và đa số mọi người thường chủ quan trước dấu hiệu này. Việc bỏ qua không tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có những phương pháp điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

dau dau, chong mat la dau hieu benh gi

 

Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì? Đau đầu có thể do căng thẳng hoặc cũng do bệnh lý nguy hiểm

Đối với chứng đau đầu chóng mặt thì phụ nữ có nguy cơ mắc cao hơn ở nam giới. Những cơn đau đầu dữ dội, kéo dài khiến bạn mệt mỏi, không thể tập trung, ảnh hưởng đến công việc cũng như chất lượng cuốc sống. Đôi khi những cơn đau đầu còn khiến bạn bị hoa mắt và ngất xỉu.

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu chóng mặt, và có thể chia nguyên nhân này thành hai loại chính:

- Đau đầu nguyên phát: Đây là hiện tượng nhức đầu chóng mặt do sự co giãn của các mạch máu trong não và các hóa chất trung gian tiết ra từ các sợi thần kinh nằm quanh đó. Khi oxy và dưỡng chất lên não không đủ, các động mạch sẽ giãn nở để phản ứng với các dây thần kinh xung quanh và tiết hóa chất gây viêm, đau. Đau đầu nguyên phát thường xuất hiện ở người cao tuổi. Tuy nhiên thì hiện tượng này càng ngày càng trẻ hóa hơn, đặc biệt là với những người làm công việc văn phòng. Do cơ thể con người ít vận động cộng thêm những áp lực cuộc sống, stress khiến thân fkinh yếu đi và dễ gặp các cơn đau.

- Đau đầu thứ phát: Đây là hiện tượng đau đầu do các bệnh lý như viêm xoang, cao huyết áp, đau đầu vận mạch... đến những bệnh nghiêm trọng như: u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, xuất huyết dưới màng nhện....

Đau đầu chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì?

dau dau, chong mat la dau hieu benh gi 1

 

Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì? Đau đầu chóng mặt kéo dài gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và công việc

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Đây là một căn bệnh đem lại nhiều phiền phức, đau đơn và bất tiện cho cuộc sống người mang bệnh và những người xung quanh. Không chỉ bị đau nhức đầu chóng mặt mà cả cơ thể của bạn cũng luôn bị đau nhức, mệt mỏi kể cả lúc nghỉ ngơi khi mắc bệnh.

Các cơn đau sẽ kéo dài từ gáy lên đầu và từ cổ xuống bả vai, đôi khi còn gây tê liệt.

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ đầu bạn sẽ luôn có cảm giác như có thứ gì đó tác động mạnh lên và không thể tập trung làm được việc gì. Đây được coi là một căn bệnh mãn tính nhưng ngày nay nó lại càng được trẻ hóa và lan rộng hơn.

Bệnh rối loạn tiền đình

dau dau, chong mat la dau hieu benh gi 2

 

Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì? Đau đầu chóng mặt có thể là dấu hiệu bệnh rối loạn tiền đình

Khi nhân tiền đình ở hệ thần kinh bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới chức năng của các hệ như tuyến giáp, hệ tuần hoàn, thần kinh.

Lúc này người bệnh sẽ bị hay đau đầu chóng măt, mệt mỏi. Kèm theo đó là những triệu chứng đau nhức ở đầu, ở mắt và choáng váng khi vận động.

Đây là bệnh rất nguy hiểm bởi những người bị rối loạn tiền đình có nguy cơ đột quỵ cao gấp nhiều lần so với người bình thường.

Chứng ngừng thở khi ngủ

Đây là một chứng bệnh vô cùng nguy hiểm khi về già. Khi mắc chứng ngừng thở khi ngủ người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu chóng mặt, mệt mỏi và luôn buồn ngủ dù đã ngủ hơn 8h một ngày không ngắt quãng.

Khi bị mắc chứng ngừng thở khi ngủ người bệnh sẽ có hiện tượng ngủ ngáy, đang ngủ có thể ngừng thở một lúc sau đó thở mạnh. Do là một căn bệnh nguy hiểm nên bạn cần chú ý để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bệnh huyết áp

dau dau, chong mat la dau hieu benh gi 23

 

Đau đầu, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì? Đau đầu chóng mặt có thể là dấu hiệu bệnh huyết áp

Đối với những người bị huyết áp thấp thì cơ thể sẽ luôn ở trạng thái mệt mỏi, choáng váng và kèm theo đó là những cơn đau đầu ngắn, nhưng chỉ diễn ra một lúc rồi hết.

Còn với những người bị cao huyết áp ngoài hay bị đau đầu chóng mặt người bệnh còn rất dễ mắc kèm với các chứng bệnh về tim mạch, hệ tuần hoàn máu yếu.

Đau đầu vận mạch

Đau đầu chóng mặt là biểu hiện đặc trưng của bệnh đau đầu vận mạch. Đây được coi là một nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ do đó nó rất nguy hiểm.

Khi bị đau đầu vận mạch người bệnh sẽ bị đau đầu từ vài tiếng đến 3-4 ngày và cơn đau sẽ dần nhẹ đi. Kèm theo đó là các dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi.

Dù là đau đầu do nguyên nhân nào thì bạn cũng không nên chủ quan trước chứng đau đầu của mình. Nếu hiện tượng đau đầu kéo dài và tái phát liên tục thì tốt nhất bạn nên đến trung tâm y tế để được chuẩn đoán bệnh và có biện pháp khắc phục kịp thời. Tránh để trường hợp chủ quan dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer