Đau đầu có được uống Paracetamol không

 Đau đầu có được uống Paracetamol không. Paracetamol là loại thuốc giảm đau nhanh chỉ trong vòng 15 phút nhanh hơn rất nhiều so với các loại thuốc giảm đau truyền thống. Song các bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân bị đau đầu nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn.
27/11/2017 16:17

Đau đầu là bệnh gì?

Đau đầu hay nhức đầu là một triệu chứng thường gặp ở ở nhiều người. Đau đầu xuất hiện do sự tăng áp lực nội sọ (viêm màng não, u não, co thắ mạch máu não) hay một số nguyên nhân khác như viêm xoang, đau mắt... Một số trường hợp khác xuất hiện đau đầu do nhiễm độc, nhiễm khuẩn hay do công việc quá áp lực.

Thông thường, đau đầu sẽ diễn biến từ dạng nhẹ đến dạng nặng. Có thể là đau nửa đầu, đau từng vùng khu trú hoặc đau cả đầu. Một số người bị đau ở hai mắt, hai tai  hoặc trước trán. Đau đầu do căng thẳng sẽ thường kèm theo tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, toát mồ hôi...

Nếu đau đầu do viêm màng não thì máu sẽ tụ ở trong não gây nên tình trạng thay đổi nhiệt độ cơ thể bất thường, mạch đập loạn nhịp.

Một vài nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 60% người bệnh có các triệu chứng đau đầu được báo trước như ngáp, mệt mỏi, thần kinh bị rối loạn... Khoảng 20% bệnh nhân còn lại có những cơn tiền triệu thoáng qua. Triệu chứng thường gặp nhất là hoa mắt, chóng mặt.

 Dau dau co duoc uong Pa

 

 Đau đầu có được uống Paracetamol không, đau đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc

Thông thường, đau đầu được chia thành 2 loại là đau đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát. Đau đầu nguyên phát thường xuất hiện do tình trạng mệt mỏi, căng thằng. Có đến 90% người trưởng thành thường bị mắc chứng đau đầu này, nhất là phụ nữ. Một số khác thì mắc chứng đau nửa đầu. Chứng bệnh này xuất hiện do sự căng thẳng thần kinh trong quá trình làm việc.

Đau đầu thứ phát là tình trạng bệnh xuất hiện do viêm xoang, cao huyết áp hoặc do các bệnh lý khác như u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, xuất huyết dưới màng nhện.

Ngoài ra, tình trạng đau đầu cũng có thể xuất hiện do ngộ độc thuốc, mắc bệnh parkinson, do thiếu máu hoặc do các bệnh lý nguy hiểm khác ở não.

Bệnh đau đầu, nhất là đau nửa đầu nếu không được điều trị và sử dụng thuốc phù hợp sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chứng đau nửa đầu có thể gây nên hội chứng migrainosus. Đây là tình trạng suy nhược thần kinh, tạo ra các cơn đau kéo dài gây kiệt quệ sức lực.

Thuốc Paracetamol và tác dụng của Paracetamol với bệnh nhân đau đầu

Paracetamol hay còn gọi là actaminophen là loại thuốc giảm đau, hạ sốt thuộc nhóm chống viêm không steroi. Chúng được sử dụng để điều trị các cơn đau nhẹ, vừa phải do đau đầu, đau bụng kinh, đau răng, đau lưng, viêm xương khớp, cảm lạnh, hạ sốt.

Loại thuốc này có khả năng hấp thụ nhanh chóng và hầu như hoàn toàn thông qua đường tiêu hóa. Thuốc có khả năng phân bố nhanh và đồng đều trong phần lớn các mô của cơ thể. Paracetamol có khả năng giảm đau, hạ số tương tự như aspirin. Sản phẩm còn giúp làm hạ thân nhiệt người bị sốt. Thuốc tác động vùng dưới đồi gây hạ nhiệt, tỏa nhiệt tăn do giãn mạch và tăng lưu lượng máu ngoại biên.

Theo chỉ định, Paracetamol có thể dùng được cho bệnh nhân bị đau đầu. Bởi thuốc có khả năng làm giảm cơ đau nhanh chóng chỉ trong vòng 15 phút. Người bị đau đầu có thể sử dụng thuốc Paracetamol song chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải và nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

 Dau dau co duoc uong Pa

 

 Đau đầu có được uống Paracetamol không, chỉ nên sử dụng Paracetamol ở mức độ vừa phải

Một thống kê tại Úc cho thấy, chỉ có khoảng 16% người dùng đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn thuốc. Khoảng 44% đã đọc hướng dẫn sử dụng nhưng không dùng đúng theo quy định.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, mặc dù Paracetamol là thuốc khá an toàn song cũng cần sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời phải kiểm tra thành phần các loại thuốc trước khi sử dụng để tránh gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Mặt khác, khi dùng quá liều Paracetamol sẽ chuyển hóa thành chất độc phá hủy tế bào gan dẫn đến tình trạng viêm gan, nhiễm độc thậm chí là tử vong.

Tác dụng phụ dễ nhận thấy khi bị đau đầu uống Paracetamol quá liều là tình trạng ngộ độc gan. Bởi khi Paracetamol sẽ di chuyển vào máu và chuyển hóa ở gan. Quá trình này sản sinh ra nhiều chất tuy nhiên độc nhất và gây hại cho gan là N-acetyl benzoquinonimin.Dùng thuốc quá liều sẽ khiến chất N-acetyl benzoquinonimin trong gan tăng vượt ngưỡng chịu đựng dẫn đến hủy hoại tế bào gan và gan nhiễm độc.

Mặt khác, Paracetamol còn làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ức chế khả năng hoạt động hệ thần kinh khiến bộ não mất đi khả năng nhanh nhạy. Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc cho người đau đầu, các bác sĩ khuyên người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

comment Bình luận

largeer