Đau dây thần kinh liên sườn có được uống Diclofenac

Đau dây thần kinh liên sườn có được uống Diclofenac. Diclofenac  là thuốc giảm đau, kháng viêm có thể được sử dụng cho người bị đau dây thần kinh liên sườn ở giai đoạn tiên phát. Thế nhưng, loại thuốc này chỉ giảm đau ở mức nhẹ và có thể gây nên nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
01/12/2017 08:54

 Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh gì?

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý thường gặp ở người trưởng thành. Những cơn đau thường kéo dài suốt ngày hoặc suốt đêm. Cơn đau có thể tăng lên khi người bệnh vận động mạch, hoặc chỉ đơn giản là thay đổi tư thế ngồi hoặc nằm. Một số trường hợp còn xuất hiện tình trạng sốt nhẹ về chiều, sụt cân, mệt mỏi. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và hiệu xuất công việc của người bệnh.

Hệ thông dây thần kinh liên sườn là những dây thần kinh tủy ngực đoạn về phía trước có chức năng chi phối da cơ ở ngực và bụng. Cùng với các mạch máu, dây thần kinh liên sườn tạo thành những bó mạch, nằm cố định ở mỗi bên sườn. Đau dây thần kinh liên sườn xuất hiện ở đối tượng người trưởng thành (cả nam và nữ).

Dau day than kinh lien su

 

Đau dây thần kinh liên sườn có được uống Diclofenac, đau dây thần kinh liên sườn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh đau dây thần kinh liên sườn. Nguyên nhân thứ phát có thể do bị lao cột sống hoặc ung thư cột sống. Bệnh này thường xuất hiện ở người tuổi trung niên, bệnh diễn biến nhanh chóng chóng và có trở nên rất nặng. Khi bị đau dây thần kinh liên sườn còn kèm theo sụt cân, mệt mỏi, sốt về chiều.

Đau dây thần kinh liên sườn cũng có thể xuất hiện do bệnh lý tủy sống, do chấn thương cột sống, nhiễm khuẩn (xảy ra ở những bệnh nhân zona thần kinh do virus Herpes Zoster gây ra).

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện các cơn đau dây thần kinh liên sườn do mắc các bệnh tiểu đường, sức đề kháng yếu, viêm đa dây thần kinh, nhiễm độc kim loại...

Vậy nên, khi phát hiện mình bị đau dây thần kinh liên sườn người bệnh cần điều trị ngay. Tuy nhiên, nên điều trị theo chỉ dẫn của bác, điều trị đúng liệu trình và không nên uống các loại thuốc linh tinh.

Thuốc Diclofenac và tác dụng của Diclofenac với bệnh nhân đau dây thần kinh liên sườn

Diclofenac là thuốc kháng sinh chống viêm khôn steroid, thuốc chủ yếu được dùng dưới dạng muối natri. Đối với dạng viên nén, thuốc có loại 25mg, 50mg và 100mg. Diclofenac dễ hấp thụ qua đường tiêu hóa sau khi uống.

Diclofenac có tác dụng chống viêm, giảm đau, hạ sốt. Thuốc thường được sử dụng cho bệnh nhân bị cứng khớp do viêm khớp. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng cho người bị đau răng, đau nhức cơ bắp; đau sau phẫu thuật; đau dây thần kinh liên sườn; viêm khớp mạn; thoái hóa khớp; thống kinh nguyên pháp; đau cấp và đau mạn; viêm khớp đa dạng thấp thiếu niên.

Theo nghiên cứu, bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn ở giai đoạn tiên phát có thể sử dụng Diclofenac để giảm đau. Ưu điểm của thuốc này là khá rẻ tiền, dễ mua song hiệu quả mang đến lại không cao. Người bệnh dùng thuốc thường xuyên có thể gây hại cho gan và bệnh viêm loét dạ dày ở đường tiêu hóa (vì thuốc dễ hấp thụ qua đường tiêu hóa).

Dau day than kinh lien su

 

Đau dây thần kinh liên sườn có được uống Diclofenac, Diclofenac được khuyến cáo không sử dụng cho bị đau dây thần kinh liên sườn dạng nặng

Vậy nên, với bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn thì nên đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Ở thời điểm đầu của bệnh, bệnh nhân có thể uống Diclofenac nhưng chỉ uống ở mức độ vừa phải. Nếu cơn đau dây thần kinh liên sườn không ngừng lại sau khi uống thuốc thì cần dừng thuốc và đi kiểm tra ngay.

Theo hướng dẫn trên bao bì, thuốc chống chỉ định dùng cho người quá mẫn cảm với Diclofenac, người có tiền sử các bệnh về dạ dày, người bị hen, co thắt phế quản, bệnh tim mạch, suy thận, suy gan nặng, người đang dùng thuốc chống đông coumarin, người bị bệnh tạo keo...

Đặc biệt, phụ nữ mang thai 3 tháng cuối tuyệt đối không được sử dụng thuốc vì nó có thể gây ức chế tử cung co bóp và làm ống động mạch đóng sớm gây tăng áp lực tiểu tuần hoàn không hồi phục, suy thận ở thai nhi. Thêm nữa, phụ nữ đang cho con bú cũng được khuyến cáo không sử dụng chất này.

Các nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 15% người bệnh dùng Diclofenac có tác dụng phụ đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, các tác dụng phụ dễ nhận thấy khác như phù, dị ứng, buồn nôn, trướng bụng, tiêu chảy, mắt nhìn mờ, đau nhức mắt...

comment Bình luận

largeer