Đầu gối kêu lục cục là bệnh gì?

Khi di chuyển, vận động các khớp gối của bạn sẽ phát ra tiếng kêu lục cục. Đây sẽ là hiện tượng bình thường nếu như không xuất hiện kèm thêm các triệu chứng như đau nhức, sưng tấy.
23/02/2021 09:45

"Khi di chuyển, đặc biệt là lên xuống bậc cầu thang, đầu gối của tôi bị đau và phát ra tiếng kêu lục cục. Đây là dấu hiệu của bệnh gì?" (Minh Hạnh, 45 tuổi, Lai Châu)

Theo các kiến thức y tế, khớp đầu gối nối đùi và phần chân dưới và bào gồm hai khớp: một ở giữa xương đùi và xương chày và một ở giữa xương đùi và xương mác. Đây là khớp lớn nhất cơ thể và rất phức tạp. Đầu gối là khớp bản lề được sửa đổi, cho phép uốn cong và mở rộng cũng như xoay nhẹ bên trong và bên ngoài. Đầu gối dễ bị tổn thương và sự phát triển của viêm xương khớp.

dau goi

Khớp gối phát ra tiếng kêu lục cục là bệnh gì? (Hình minh họa)

Trả lời trên báo chí, TS.BS Nguyễn Thị Hằng – Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, nếu khớp gối kêu nhưng không đau thì không cần phải lo lắng. Bạn nên theo dõi nếu kèm thêm các hiện tượng như: sưng, nóng, đỏ, đau thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý về khớp nguy hiểm.

Một số bệnh lý có dấu hiệu khớp gối phát ra tiếng kêu như:

Thoái hóa khớp gối: Khớp gối xuất hiện tiếng kêu lục cục là biểu hiện ban đầu của căn bệnh này. Nguyên nhân là do lớp sụn bị bào mòn dần làm lộ phần xương dưới sụn, khi di chuyển đầu xương cọ xát vào nhau gây ra tiếng kêu. Bệnh thường gặp ở người từ độ tuổi trung niên đến cao tuổi.

Bệnh loãng xương: Đây là bệnh xương khớp điển hình, thường xảy ra ở cả nam và nữ, đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Đây là căn bệnh thầm lặng không xuất hiện các cơn đau và thường chỉ phát hiện sau khi bị ngã dẫn đến gãy xương.

Bệnh viêm xương khớp: Trường hợp khi vận động mà đầu gối kêu lạo xạo tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp, ngay cả khi những cơn đau không xuất hiện. Đây là tình trạng xảy ra do cơ thể chịu tác động của một số yếu tố như chấn thương, nhiễm trùng hay di truyền, thoái hóa.

Bệnh khô khớp gối: Khô khớp là chứng bệnh mà chất dịch bôi trơn đầu sụn tại khớp bị giảm dần, bào mòn dần theo thời gian. Những tiếng kêu lạo xạo hay lục cục thường xuất hiện trong thời gian đầu khi bị bệnh, chưa có cảm giác đau nhức.

Bệnh gai khớp gối: Khi các gai xương hình thành sẽ gây chèn ép lên dây thần kinh, đâm vào các mô mềm khiến người bệnh đau đớn ngay cả khi không vận động. Lúc này, sụn khớp đã bị bào mòn, chất hoạt dịch giảm mạnh do viêm nên khớp bị khô. Khi di chuyển, các gai xương có thể cọ xát vào nhau gây ra tiếng kêu lục cục, lạo xạo.

Để hạn chế tình trạng đầu gối kêu lục cục khi vận động, chúng ta có thể kết hợp luyện tập thể dục đúng mức, tránh các tư thế vận động không tốt hay chạm mạnh đến khớp như ngồi gập gối thường xuyên, khiêng vác đồ nặng, tránh ngồi xổm, hạn chế lên xuống cầu thang, tránh ngồi cong vẹo. Ngoài ra  nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các nhóm thực phẩm giàu protein, giàu vitamin và các vi chất như thịt cá, hải sản tươi sống, sữa và chế phẩm từ sữa, các loại ngũ cốc, nấm và mộc nhĩ, rau xanh, hoa quả.

Khi tình trạng tiếng kêu xuất hiện nhiều kèm các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, bạn nên đến cơ sở y tế để nhận được tư vấn và chỉ định của các bác sĩ.

Anh Liên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer