Gắp bỏ mảnh sạn gây kẹt khớp gối

Bệnh viện Quốc tế Vinh (Nghệ An) vừa tiếp nhận điều trị cho nam bệnh nhân P.Đ.C. (43 tuổi, trú tại Thái Hòa, Nghệ An) có dị vật là mảnh sạn trong khớp gối.
19/10/2020 16:20

Được biết, cách đây 2 năm, sau một lần gặp chấn thương, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng sưng đau khớp gối phải mỗi khi hoạt động thể thao, càng ngày vận động càng hạn chế. Đặc biệt, bệnh nhân có thể sờ thấy và đẩy dị vật di chuyển trong khớp gối.

Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ khớp gối phải, các bác sĩ chẩn đoán: Mảnh sạn khớp gối phải di chuyển tự do trong khớp, kèm theo thoái hóa khớp gối. Với mảnh sạn khớp gối đã gây ra các triệu chứng đau nhiều, kẹt khớp…, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi lấy mảnh sạn khớp.

san

Mảnh sạn khớp gối của bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 30 phút. Bằng phương pháp nội soi khớp gối, phẫu thuật viên đã lấy mảnh sạn ra ngoài phối hợp với bơm rửa khớp gối. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hướng dẫn mang nẹp dài và tập phục hồi chức năng vận động để sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

Theo BSCKI Trần Văn Thuyên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, mảnh sạn khớp là những mảnh xương hoặc sụn di chuyển tự do trong khớp. Hiện nay, chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, có thể hình thành sau chấn thương hoặc quá trình bào mòn sụn khớp theo thời gian.

Bệnh gặp khá phổ biến ở các khớp lớn, nhất là sau khi bị chấn thương khớp với các biểu hiện như sưng đau gối; xuất hiện, biến mất tự nhiên và tái phát dấu hiệu kẹt khớp gối khi vận động; có tiếng lạo xạo trong khớp khi cử động.

Nếu không loại bỏ mảnh sạn khớp sớm, có thể gây tổn thương nặng nề các mặt sụn do va đập, kẹt, và cọ sát… Vì vậy, khi người bệnh có những biểu hiện bệnh trên cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer