Đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì?

Đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì? Đau hậu môn là triệu chứng có thể xảy ra ở mọi đối tượng gây ra những phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Bạn đang lo lắng không biết đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì? Cùng theo dõi bài viết dưới để biết hơn về triệu trứng đau rát hậu môn nhé!
04/12/2017 11:44

Đau hậu môn có nguy hiểm

Tình trạng đau ở trong hoặc sau hậu môn hoặc trực tràng là dấu hiệu của đau hậu môn. Đây là một bệnh rất phổ biến. Mặc dù hầu hết các nguyên nhân gây ra đau hậu môn là lành tính, nhưng các cơn đau có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Nguyên nhân là do xung quanh vùng hậu môn có rất nhiều dây thần kinh.

Những cơn đau hậu môn có thể xuất hiện lúc trước, trong và sau khi bạn đi đại tiện. Bệnh có thể tiến triển từ những cơn đau nhẹ sau đó theo thời gian nó sẽ nghiêm trọng hơn và gây ra những khó khăn cho các hoạt động hàng ngày.

dau hau mon la dau hieu benh gi

 

Đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì? Đau hậu môn tiềm ẩn nhiều căn bệnh nguy hiểm

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau hậu môn và đa số là các căn bệnh phổ biến và có thể điều trị được. Tuy nhiên nếu như các cơn đau hậu môn xuất hiện trong vòng 24 đến 48 giờ là bạn phải đi khám bác sĩ ngay. Hoặc có hiện tượng đau hậu môn kèm sốt là không thể chủ quan được.

Đau hậu môn là dấu hiệu nguy hiểm bởi nó có thể là do các bệnh nguy hiểm về hậu môn như: Táo bón, trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, viêm nhiễm hậu môn… Những căn bệnh này nếu không được điều trị sớm sẽ rất có thể dẫn đến ung thư trực tràng, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Bên cạnh đó thì đau hậu môn còn ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống hàng nagyf, giảm ham muốn tình dục....

Đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì?

Rò hậu môn

Khi tuyến hậu môn bị nhiễm trùng sẽ gây ra bệnh rò hậu môn. Đây là bệnh rất phổ biến và có thể điều trị được. Ngoài những triệu chứng như đau hậu môn thì rò hậu môn còn có các triệu chứng như chảy máu, chảy mủ ở hậu môn.

Rò hậu môn thường gặp nhất là rò quanh hậu môn, xảy ra sau khi có áp-xe hậu môn. Ở những trường hợp nghiêm trọng bệnh nhân cần phải phẫu thuật để hút mủ.

Nứt hậu môn

Nứt hậu môn là tình trạng hậu môn có môt vết nứt hoặc một vết rách nhỏ. Nguyên nhân gây tình trạng này chính là hậu quả của bệnh táo bón mãn tính. Khi bị căng quá mức hoặc đại tiện phân cứng gây căng quá mức và dẫn tới nứt hậu môn.

dau hau mon la dau hieu benh gi 1

 

Đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì? Nứt hậu môn là do hậu môn bị căng quá mức do táo bón...

Trong hầu hết các trường hợp thì các triệu chứng đau, ngứa, chảy máu trong và sau khi đi đại tiện sẽ thuyên giảm trong 2-3 tuần. Tuy nhiên thì đối với những người bị nứt hậu môn tái diễn mặc dù điều trị thông thường thì cần phải phẫu thuật để điều trị.

Bệnh Trĩ

Bệnh trĩ sẽ khiến cho tĩnh mạch bị sưng ở vùng trực tràng và hậu môn. Cũng giống như bị nứt hậu môn thì trĩ cũng xảy ra do táo bón, tiêu chảy, căng qá mức hoặc mang thai. Khi bị trĩ bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như đau mà ngứa hậu môn, bên cạnh đó còn một số triệu chứng kèm theo nữa như chảy máu hậu môn...

Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh xã hội lây qua đường tinh dục và hầu hết ở các trường hợp thì bệnh không có triệu chứng.

Tuy nhiên ở một số trường hợp thì bệnh lậu gây ra nhiễm trùng hậu môn. Lúc này ngoài đau hâu môn ra thì bệnh nhân còn một số các triệu chứng kèm theo nữa như chảy máu khi rặn lúc đại tiện cùng với tiết dịch và ngứa hậu môn.

Đau quặn hậu môn

Đau quặn hậu môn cũng là một bệnh lý. Nó gây ra các cơn đau trực tràng liên tục mà bệnh nhân sẽ cảm thấy các cơn đau nhói đâm xuống hậu môn.

Khi bị đau quặn hậu môn, bệnh nhân có thể bị đau vào bạn đêm hoặc ban ngày. Các cơn đau sẽ kéo dài 30 phút và thuyên giảm dần.

Bệnh viêm ruột

Nhưng cơn đau hậu môn có thể là dấu hiệu của các bệnh viêm ruột như loét trực tràng và bệnh Crohn.

Khi bị viêm ruột bệnh nhân sẽ kèm theo đó là các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, giảm cân và thậm chí là chảy máu trực tràng.

Bệnh viên trực tràng

dau hau mon la dau hieu benh gi 2

 

Đau hậu môn là dấu hiệu bệnh gì? Đau hậu môn gây ra nhưng cảm giác phiền toái, khó chịu cho người bệnh

Khi trực tràng và hậu môn bị viêm nhiễm nặng sẽ gây ra viêm trực tràng. Nguyên nhân khiến trực tràng bị viêm chính là do các bệnh viêm ruột như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, bệnh lây qua đường tình dục hoặc thâm chí là do quan hệ thô bạo qua đường tình dục.

Khi bị viêm trực tràng ngoài đau hậu môn người bệnh còn kèm theo đó là hiện tượng tiêu chảy, chảy máu và có chất nhầy trong phân.

Ung thư hậu môn

Bệnh ung thư hậu môn thường gặp nhất là ở nam giới trên 60 tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này, trong đó có quan hệ tình dục qua hậu môn không có bảo vệ và virut HPV chính là những yếu tố nhiều nhất gây nguy cơ ung thư hậu môn.

Khi bị bệnh, bệnh nhân sẽ có sự thay đổi thói quen đại tiện, do có một khối u ở hậu môn. Kèm theo đó là các triệu chứng như đau hậu môn và tiết dịch từ hậu môn.

Đau hậu môn là triệu chứng thường gặp nhưng lại tiềm tàng nhiều bệnh nguy hiểm. Do đó để phòng trành được những căn bệnh này cũng như hiện tượng đau hậu môn thì bệnh nhân cần ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer