Dấu hiệu ban đầu của bệnh tăng nhãn áp mà mỗi người không nên bỏ qua

Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt, trong đó nhãn áp tăng lên và cuối cùng làm tổn thương dây thần kinh thị giác nếu không được điều trị. Nguyên nhân là do chất lỏng tích tụ bên trong mắt do giảm sự thoát dịch của chất lỏng bên trong mắt. Điều cần thiết là điều trị bệnh tăng nhãn áp (Glôcôm) sớm vì nó có thể dẫn đến mù lòa. 
14/03/2022 16:56

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh Glôcôm không có triệu chứng cho đến khi bác sĩ Nhãn khoa chẩn đoán nó khi khám mắt. Hiệu quả diễn ra từ từ đến mức một người có thể không nhận thấy sự thay đổi trong thị lực của họ cho đến khi tình trạng bệnh tiến triển. Dựa trên dữ liệu có sẵn từ NCBI, người ta ước tính rằng ở Ấn Độ, có khoảng 11,2 triệu người từ 40 tuổi trở lên mắc bệnh Glôcôm. Trong khi bệnh tăng nhãn áp góc mở nguyên phát ảnh hưởng đến 6,48 triệu người, ước tính số ca mắc bệnh tăng nhãn áp góc đóng nguyên phát là 2,54 triệu người.

Cách tốt nhất để phát hiện và điều trị bệnh Glôcôm là khám mắt thường xuyên. Điều này rất quan trọng vì không thể đảo ngược tình trạng mất thị lực do bệnh Glôcôm. Tuy nhiên, nếu bệnh Glaucoma được phát hiện sớm, việc giảm thị lực có thể được làm chậm lại hoặc ngăn ngừa, mặc dù người đó có thể cần điều trị suốt đời. Điều quan trọng cần lưu ý là trong hầu hết các trường hợp tăng nhãn áp góc mở, không có triệu chứng ban đầu và nó chỉ được phát hiện khi kiểm tra mắt định kỳ. Bệnh tăng nhãn áp phổ biến hơn ở những người lớn tuổi. Phía trước là một số triệu chứng có thể chỉ ra bệnh tăng nhãn áp, đặc biệt là bệnh tăng nhãn áp góc hẹp ở một người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhìn thấy ánh sáng xung quanh Halos: Giống như đèn pha, quầng sáng là những vòng tròn sáng bao quanh nguồn sáng. Nhìn thấy quầng sáng màu xung quanh ánh sáng là một triệu chứng quan trọng và có thể chỉ ra bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể.

Mất thị lực hoặc Giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt : Nếu bạn nhận thấy mất thị lực hoặc thậm chí phát triển một điểm mù trong tầm nhìn của mình, ngay cả ở một mắt, bạn nên kiểm tra mắt càng sớm càng tốt. Nếu một người bị bệnh Glôcôm, có các lựa chọn điều trị để tránh mù vĩnh viễn.

Đau mắt : Không đau khi tăng nhãn áp góc mở. Tuy nhiên, trong bệnh tăng nhãn áp góc hẹp, có thể bị đau mắt từng cơn hoặc đau mắt dữ dội đột ngột kèm theo nhức đầu, nôn mửa và giảm thị lực. Điều này thường sẽ yêu cầu điều trị khẩn cấp.

Một số mẹo và lời khuyên để phát hiện bệnh tăng nhãn áp trong giai đoạn đầu của nó. Bác sĩ P Suresh, HOD-Nhãn khoa, Bệnh viện Fortis, Mulund chia sẻ các mẹo để phát hiện và tránh bệnh tăng nhãn áp. 

Kiểm tra mắt thường xuyên: Kiểm tra mắt thường xuyên có thể phát hiện bệnh Tăng nhãn áp trước khi xảy ra bất kỳ tổn thương vĩnh viễn nào. Người ta khuyến nghị rằng một cuộc kiểm tra mắt được tiến hành mười năm một lần nếu một người dưới 40 tuổi. và cứ sau một đến hai năm nếu bạn trên 40 tuổi.

Biết lịch sử sức khỏe mắt của gia đình bạn: Bệnh tăng nhãn áp có thể di truyền và có thể di truyền trong gia đình. Nếu một người có tiền sử gia đình về tình trạng này, họ có thể cần kiểm tra thường xuyên hơn thậm chí trước 40 tuổi. 

Uống thuốc nhỏ mắt theo đơn thường xuyên: Thuốc nhỏ mắt tăng nhãn áp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ thị lực không bao giờ bị hỏng. Để có hiệu quả, thuốc nhỏ mắt do bác sĩ kê đơn cần được sử dụng bắt buộc

Không nên tự điều trị bằng thuốc nhỏ mắt không kê đơn: Tránh sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không có lời khuyên của bác sĩ, vì nó có thể chứa steroid và có thể gây tăng nhãn áp nghiêm trọng và mất thị lực

Tóm lại, điều trị bệnh Glôcôm là một nỗ lực của cả nhóm giữa bệnh nhân và bác sĩ nhãn khoa. Vai trò của bệnh nhân là làm theo các hướng dẫn một cách cẩn thận và tham dự tất cả các cuộc hẹn duy trì. Mặt khác, bác sĩ Nhãn khoa sẽ hướng tới việc điều trị bệnh bằng thuốc hoặc phẫu thuật và giúp họ duy trì thị lực lâu nhất có thể.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer